Thứ Ba, 28 tháng 9, 2010

Châu Âu "trình làng" trực thăng siêu tốc

(Dân trí) - Châu Âu ngày 27/9 cho ra mắt một mẫu trực thăng mang tính cách mạng, phá kỷ lục về tốc độ nhằm đối trọng với mẫu máy bay của đối thủ Mỹ.


Chủ tịch Eurocopter Lutz Bertling trước mẫu máy bay siêu tốc X3 tại trung tâm bay thử nghiệm ở miền nam nước Pháp, ngày 27/9.
Máy bay trực thăng X3 do tập đoàn Eurocopter của châu Âu phát triển đã được ra mắt vào hôm thứ hai vừa qua, sau nhiều tháng giữ bí mật. Chiếc máy bay được trang bị 2 động cơ tua bin phản lực cánh, làm quay hệ thống cánh quạt 5 cánh chính trên đỉnh (hệ thống của trực thăng thông thường) và 2 cánh quạt ở 2 cánh ngắn, cố định hai bên sườn.
X3 có thiết kế nửa máy bay, nửa phản lực.
Thiết kế nửa máy bay, nửa trực thăng này nhằm khắc phục nhược điểm “kinh niên” của trực thăng, bằng cách kết hợp các lợi thế của máy bay cánh cố định với trực thăng thông thường, cho phép bay với tốc độ 400km/h.
Động thái của nhà sản xuất trực thăng dân dụng lớn nhất thế giới Eurocopter được đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi hãng Sikorsky, thuộc tập đoàn United Technologies (Mỹ), cho biết mẫu máy bay X2 của họ có tốc độ lên tới 460km/h. Tuy nhiên con số này chưa phải là chính thức. Máy bay trực thăng hiện nay chỉ bay với tốc độ khoảng 240-260 km/h.

Tổng giám đốc Eurocopter, ông Lutz Bertling, cho hay mẫu trực thăng hạng nặng X3 có chi phí tiết kiệm hơn nhiều so với các đối thủ khác. Ông từ chối cho biết chi phí cụ thể phát triển mẫu máy bay này nhưng cho biết chi phí cao hơn loại thông thường khoảng 20-25%.

Phan Anh

Theo AP, Reuters - VnExpress

Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Châu Âu "trình làng" trực thăng siêu tốc"

Đăng nhận xét