Thứ Tư, 15 tháng 9, 2010

'Kẻ lạ mặt' Jaguar XF ở Việt Nam

Jaguar không phải là cái tên quen thuộc ở Việt Nam và thiết kế nội thất cũng khiến nhiều người bất ngờ. Trên thế giới, XF xếp cùng hạng với BMW serie 5.

Chiếc sedan hạng sang cỡ trung của nhà sản xuất Anh quốc, thuộc sở hữu của tập đoàn Tata Ấn Độ, có vóc dáng không dễ nhận xét. Thân và đuôi xe khá hài hòa, bắt mắt. Nhưng phần mũi với hốc gió mở rộng, mất cân xứng và có phần "quá dữ". Đó là đặc trưng sức mạnh của Jaguar, với biểu tượng là chú báo đang vồ mồi, nhưng với những khách hàng ưa vẻ bề ngoài, XF không tạo được nhiều cảm tình.

Ra mắt từ 2008, XF xây dựng trên chiếc concept C-XF theo kiểu coupe 4 cửa, với phần mui kéo dài xuống tận cốp sau. Xếp vào cùng phân khúc sedan hạng sang nhưng XF không có được sự nổi danh và thành công lớn như các tên tuổi Mercedes E-class, BMW serie 5 hay Audi A6. Chiều dài tổng thể 4.961 mm, rộng 1.877 và cao 1.460 mm. Chiều dài cơ sở 2.908 mm.

Nội thất XF mang lại nhiều bất ngờ. Khi tắt máy, núm chỉnh hộp số "lặn" xuống. Các hốc gió điều hòa cũng được giấu đi. XF trông như một khoảng không lạnh lùng toàn đồ kim loại. Nổ máy, không gian sôi động trở lại khi hốc gió mở ra, núm cần số từ từ nhô lên.

XF có vóc dáng gần với dòng coupe 4 cửa.
XF có vóc dáng gần với dòng coupe 4 cửa.

Việc kết hợp gỗ-kim loại theo tỷ lệ tương đương nhau tạo cảm giác gọn và đơn giản, không cầu kỳ kiểu cách. Kết hợp với bộ ghế da màu sáng, XF cho cảm giác thoáng. Hệ thống điều hòa tự động 2 vùng. Đầu CD 6 đĩa nối với dàn 8 loa. Màn hình cảm ứng 7 inch khá tiện dụng và dễ chỉnh. Vô-lăng có chức năng nhớ vị trí, gương chiếu hậu chỉnh điện.

Bản XF do Luxury Cars nhập khẩu từ Mỹ, trang bị động cơ 4,2 lít V8 góc giữa hai dãy xi-lanh 90 độ, công suất 300 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 420 Nm ở 4.100 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp.

Chiếc sedan này mang lại nhiều cảm xúc khi cầm lái. Đầu tiên là quá trình làm quen với kiểu sang số bằng nút xoay. Những lo ngại trẻ con có thể nghịch khiến xe sang số khi đang chạy bị loại bỏ vì chỉ đạp phanh xe mới cho chuyển số.

Để ở D, nhả phanh, Jaguar XF di chuyển nhẹ nhàng. Chân ga khá nhạy nhưng hộp số đảm nhiệm tốt vai trò của mình nên không bị giật. Vô-lăng nhẹ nhưng chuẩn. Bàn đạp ga của XF gợi nhớ tới BMW X5 khi có độ đàn hồi như "mơn" lòng bàn chân. Một cảm giác rất riêng và hữu ích khi không có cảm giác mỏi.

Nội thất gọn, đơn giản nhưng vẫn sang.
Nội thất gọn, đơn giản nhưng vẫn sang.

Jaguar pha trộn giữa sự sang trọng và thể thao trên XF khi vận hành êm nhưng hệ thống treo và bộ ghế lại hơi cứng. Mỗi lần qua chỗ xóc, toàn thân xe rung lên với hầu hết phản lực của mặt đường.

Ở chế độ lái bình thường, XF thể hiện bản chất của dòng sedan hạng sang. Tăng tốc êm tới mức có đẩy vòng tua máy lên 4.000 vòng/phút cũng không nghe thấy tiếng pô vọng vào. Nhưng khi chuyển sang chế độ thể thao S, mọi chuyện khác hẳn. Ga nhạy, hộp số chuyển cấp ở vòng tua cao, động cơ gằn gừ còn pô thì dày đặc tiếng hú.

Một điểm tiện dụng nữa là XF có nhiều khoang đựng đồ ở ngay cạnh cần số. Người lái có thể để ví, điện thoại và những thiết bị giải trí ở trong tầm tay.

Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử DSC với chế độ cho mùa đông, kiểm soát độ bám đường. Tự động kích hoạt hay nhả phanh tay.

Giá XF tại Mỹ nằm trong khoảng 50.000-80.000 USD tùy phiên bản.

Facebook Twitter Google Bookmarks E-mail Bản In








"Cần số" khi xe tắt máy.
Khởi động, nó nhô lên. Phía trên là nút đề. Phía dưới là nút chọn chế độ cân bằng điện tử DSC trên đường tuyết (trái) hoặc tắt hẳn.
Bộ da nâu, ghế màu kem và gỗ khiến nội thất XF rất dịu mắt.
Logo hình chú báo dữ dằn.
Cần sang số gắn trên vô-lăng.
Kim đồng hồ tốc độ kiểu "dặm/giờ" rất dễ gây nhầm cho tài xế.

Ảnh: Trọng Nghiệp


VnExpress


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "'Kẻ lạ mặt' Jaguar XF ở Việt Nam"

Đăng nhận xét