Thứ Năm, 30 tháng 9, 2010

Nhen nhóm trào lưu sơn mờ

(Dân trí) - Xu hướng này được nhiều ngôi sao giải trí và thể thao cổ xuý, trong đó có cô nàng siêu quậy Lindsay Lohan, tay đua Sebastian Vettel...

Lindsay Lohan bước ra từ chiếc Rolls-Royce Phantom đen mờ (Ảnh: Splash News)

Nữ diễn viên Mỹ Lindsay Lohan hồi giữa năm ngoái từng xuất hiện với một chiếc Rolls-Royce Phantom màu sơn đen mờ, báo hiệu một trào lưu mới trong ngành ô tô, vì cô là một trong những ngôi sao chịu khó cập nhật mốt mới nhất.

Sebastian Vettel, tay đua mới 23 tuổi của đội Red Bull, cũng cho rằng những chiếc ô tô có nước sơn mờ trông thật tuyệt. “Trông chúng thật cá tính, mạnh mẽ,” anh nói.

Màu sơn mờ, thay cho kiểu bóng loáng, cũng chính là điểm dễ nhận thấy của các xe hạng sang trưng bày tại Triển lãm ô tô Paris 2010, với số lượng nhiều nhất từ trước tới nay.

Hãng Mercedes-Benz, thuộc tập đoàn Daimler, giới thiệu 6 xe kiểu sơn mờ, trong đó có mẫu SLS giá 187.425 euro (254.000 USD) màu trắng.

BMW cũng giới thiệu một chiếc M3 sedan giá 69.400 euro màu xám.

Những chiếc ô tô sơn mờ từ lâu đã được mặc định với tốc độ cao. Chiếc BMW 328 vỏ nhôm từng giành chiến thắng trên đường đua Mille Miglia năm 1940 cũng được làm cho hết bóng để khỏi gây chói mắt tài xế.

Dù vậy, phong cách sơn mờ vẫn là một hiện tượng mới ở ô tô hiện đại. Về mặt kỹ thuật, tạo nước sơn mờ còn khó hơn làm sơn bóng tiêu chuẩn và có thể khó sửa hơn. Thêm vào đó, chi phí sơn mờ cũng khá đắt. Lamborghini tính phí lên tới 20.000 euro nếu khách yêu cầu làm nước sơn mờ.

Nhưng vấn đề chi phí chẳng khiến các khách hàng thượng lưu từ bỏ sở thích dùng hàng độc. Có 10% xe Murcielago và 3% xe Gallardo mà Lamborghini đã bán được khách hàng yêu cầu làm nước sơn mờ. Chi phí cho việc này là từ 10.000 - 20.000 euro, thường được làm với các màu đen, trắng và vàng.

Ông Colin Couchman, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường ô tô IHS Automotive ở London, cho rằng nước sơn mờ là một xu hướng thời trang. Đó cũng là một lựa chọn dũng cảm của khách hàng, vì thời trang thì mau thay đổi và rất có thể bạn chọn nhầm màu.

Với Mercedes, khách hàng phải chi thêm từ 4.200 - 5.400 euro nếu muốn hãng làm sơn mờ cho xe. Bà Verena Mueller, một người phát ngôn của Mercedes cho biết có 3% khách mua xe SL mui trần và CLS coupe chọn phong cách sơn này.

Ông Gorden Wagener, giám đốc thiết kế của Mercedes-Benz, người cũng đang lái một chiếc CLS màu đỏ sơn mờ, nội thất trắng, cho biết: “Nước sơn mờ trông hoàn toàn khác, đòi hỏi kỹ thuật cao hơn.”

Chương trình sơn mờ của Mercedes bắt đầu từ năm 2004 với một phiên bản hạn chế số lượng của mẫu CLK mui xếp do nhà thiết kế Giorgio Armani làm. Kế đến là các phiên bản đặc biệt vào năm 2005 và 2009. Mẫu SLS mới ra mắt cách đây không lâu là xe đầu tiên đưa màu sơn mờ vào danh sách trang bị tiêu chuẩn.

Với các mẫu xe khác, Mercedes cũng làm sơn mờ, nhưng là trang bị tuỳ chọn, tức là khách hàng phải thêm chi phí. Tuy nhiên, nhà sản xuất xe sang lớn thứ hai thế giới này dự đoán nhu cầu thị trường sẽ tăng, và dự kiến đưa nước sơn mờ vào danh sách trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các xe trong tương lai.

Trong khi đó, BMW bắt đầu đưa phong cách sơn mờ vào xe M3 xám và đen từ năm nay, với chi phí khoảng 3.000 euro. Hồi tháng 4, nhà sản xuất xe sang lớn nhất thế giới này đã giới thiệu một phiên bản đặc biệt của mẫu Z4 mui trần nhằm kỷ niệm chiến thắng năm 1940 của hãng trên đường đua Mille Miglia, và phiên bản này có nước sơn mờ.

“Khi mặt sơn là kiểu mờ, bạn sẽ chỉ tập trung vào hình dáng xe,” ông Adrian van Hooydonk, giám đốc thiết kế của BMW, nói. “Khi xe có nước sơn bóng loáng, mọi vật sẽ phản chiếu vào đó, và bạn bị loá mắt. Một số người thấy như vậy mới nổi bật, trong khi một số khác lại thích phong cách sang trọng kín đáo hơn.”

Audi, thương hiệu đang nhăm nhe soán ngôi BMW trên thị trường xe sang vào năm 2015, sẽ giới thiệu phiên bản đầu tiên có nước sơn mờ với mẫu R8 GT vào đầu năm sau, theo lời người phát ngôn Eric Felber. Khách hàng có thể đặt mua xe R8 GT, số lượng hạn chế 333 chiếc, với màu xám mờ giá thêm 4.300 euro lên 193.000 euro.

“Chúng tôi đã nhận thấy xu hướng chuộn xe có nước sơn mờ,” ông Felber nói. “Nhưng chi phí hiện vẫn khá cao và nếu xe bị xước sẽ khó sửa. Đó là lý do tại sao chúng tôi mới thử nghiệm với các phiên bản đặc biệt.”

Cũng không phải tất cả các nhà sản xuất xe tính năng vận hành cao đều chuộng phong cách sơn mờ. Porsche không đưa ra tuỳ chọn này cho khách mua xe vì còn e ngại độ bền của nước sơn.

“Chất lượng nước sơn mờ hiện chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn của chúng tôi tại Porsche,” người phát ngôn Hermann- Josef Stappen nói. Ông còn giải thích thêm rằng nước sơn mờ có thể bị hỏng nếu bạn dùng bàn chải cọ rửa xe.

Phong cách này không phải ai cũng thích. Ông Adrian van Hooydonk, giám đốc thiết kế của BMW, cho biết, kiểu sơn mờ sẽ không tràn ngập thị trường, hoàn toàn lấn sân phong cách truyền thống. Vẫn có nhiều người trong giới thượng lưu thích xe có vẻ bóng bẩy, hào nhoáng.

Nhật Minh

Theo Bloomberg

Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Nhen nhóm trào lưu sơn mờ"

Đăng nhận xét