Thứ Năm, 16 tháng 9, 2010

PCX125 - scooter mới của Honda Việt Nam

Trang bị hệ thống tự động tắt máy khi xe dừng 3 giây, phanh đĩa 3 piston và vóc dáng lạ mắt, PCX125 là niềm hy vọng mới của liên doanh Nhật Bản trên thị trường xe tay ga.

Honda Việt Nam đã hiện thực hóa kế hoạch bằng việc tung ra PCX125 ngày 15/9, một sản phẩm mang tính toàn cầu khi thiết kế, công nghệ và kỹ thuật được đồng nhất ở các thị trường, từ châu Âu, Nhật Bản tới Đông Nam Á. Việt Nam là nước thứ hai lắp ráp, sau Thái Lan.

Vóc dáng PCX gây nhiều tranh cãi. Có ý kiến cho rằng đẹp và hiện đại. Nhưng không ít người cảm thấy sự mất cân đối giữa trước và sau. Sự mạnh mẽ và hoành tráng ở cụm đèn pha bị "bó hẹp" ở đèn hậu. Đầu xe quá "ngầu" còn đuôi lại quá "hiền". Định dạng của PCX cũng mặc định nó chỉ thích hợp với khách hàng nam.

Thiết kế yên tạo sự thoải mái cho người lái khi chia thành hai vùng thấp và cao. Tấm ngăn ở giữa chạm đúng vào vùng thắt lưng nên khá thoải mái. Sự phân chia này lại gây lo ngại cho những ai muốn đi cả gia đình, bởi trẻ em khó ngồi vào vị trí giữa. Tay lái kiểu rời và góc rộng nên khá linh hoạt. Phần để chân có hai vị trí để thay đổi cho đỡ mỏi.

PCX có thiết kế nhiều cá tính và hướng cho nam.
PCX có thiết kế cá tính và hướng cho nam. Toàn bộ thân không có chiếc ốc nào.

Bảng đồng hồ nằm cao và có tấm che nắng nên rõ ràng, ngay ở ban ngày. Mức xăng và công-tơ-mét hiển thị dưới dạng kỹ thuật số.

PCX được quan tâm nhiều nhất là công nghệ Idling Stop, có chức năng tắt động cơ nếu xe dừng quá 3 giây. PCX không phải là sản phẩm đầu tiên của Honda áp dụng kỹ thuật này, nhưng điểm mới là bộ khởi động được tích hợp cùng máy phát điện. Vì thế, xe khởi động êm và gần như ngay lập tức.

Idling Stop hoạt động khi đáp ứng đủ 4 yếu tố. Đầu tiên, một công tắc điện gắn dưới yên sẽ ghi nhận có người ngồi (cân nặng trên 25 kg). Cảm biến tốc độ ghi nhận xe đã có thời điểm đi nhanh hơn 10 km/h. Cảm biến nhiệt độ làm mát ghi nhận nhiệt độ máy trên 60 độ C. Cuối cùng là công tắc Idling Stop phải được bật.

Các yếu tố này đảm bảo xe sẽ không tắt ở mọi tình huống (chẳng hạn khi vừa khởi động nhưng đã gặp đèn đỏ), gây phiền cho người sử dụng. Ngoài ra, nếu không muốn kích hoạt, tài xế có thể tắt chế độ này bằng cách chuyển công tắc bên tay phải về Idling.

Khi động cơ tắt, toàn bộ dừng hoạt động hoàn toàn. Đèn pha nếu ở chế độ mở sẽ tối đi (nhưng không tắt). Chỉ cần nhích ga, xe khởi động lại rất dễ và khá nhanh.

Động cơ là loại 125 phân khối, phun xăng điện tử PGM-FI, công suất 11,5 mã lực tại vòng tua 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,7 Nm ở 6.000 vòng/phút. Hệ thống làm mát tích hợp giống Honda SH.

Khi chế độ Idling Stop kích hoạt, Honda công bố mức tiêu hao nhiên liệu của PCX là 51,5 km cho một lít nhiên liệu.

Phân đuôi mượt mà và nhẹ nhàng hơn hẳn phần đầu.
Phân đuôi mượt mà và nhẹ nhàng hơn hẳn phần đầu.

Chiếc scooter toàn cầu còn trang bị phanh đĩa trước với 3 piston thủy lực, vốn được áp dụng trên các dòng xe phân khối lớn. Bên cạnh đó là hệ thống chống trộm và chức năng tìm xe trong bãi.

Xe có mặt trên thị trường từ ngày 18/9 với giá bán lẻ đề xuất là 49,99 triệu đồng, đã bao gồm thuế GTGT. Honda dự kiến tiêu thụ khoảng 2.000 xe mỗi tháng, tương đương với thị trường Thái Lan.

Giá này được đánh giá khá cạnh tranh với mức 63 triệu đồng của PCX125 nhập khẩu từ Thái Lan. Dường như sau bài học SH, nhà sản xuất Nhật Bản đã tìm được cách làm giá gần với nhu cầu thị trường hơn.

Khách hàng có thể lựa chọn 4 màu gồm trắng, đỏ, đen và vàng. Xe bảo hành 2 năm hoặc 20.000 km.










Ảnh: T.T.



VnExpress

Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "PCX125 - scooter mới của Honda Việt Nam"

Đăng nhận xét