Thứ Tư, 15 tháng 9, 2010

Thử thách cùng Honda Civic


Chương trình đánh giá Civic sau 4 năm có mặt tại Việt Nam được Honda tổ chức trên hành trình 400 km.

Civic có nhiều lợi thế, đặc biệt là sự trẻ trung, năng động trong thiết kế và cảm giác lái thể thao. Điều này đã đánh đúng vào phân khúc khách hàng đã lâu chỉ có lựa chọn duy nhất Altis, vốn bị cho là hơi "đứng tuổi". Để khơi dậy cảm hứng về một mẫu xe có nhiều dấu ấn, Honda Việt Nam đã tổ chức trải nghiệm một hành trình gần 400 km, dành cho khách hàng và giới truyền thông.

Tham gia chuyến đi có đủ các dòng xe từ Civic 1.8MT tới Civic 2.0AT. Tôi nhận bản 1.8AT chạy hơn 20.000 km. Đã không ít lần ôm vô-lăng Civic nhưng sự hào hứng gần như vẫn còn nguyên. So với các dòng xe cùng phân hạng, Civic để lại nhiều ấn tượng, đặc biệt với những ai mê làm tài xế.

Honda Civic đã đạt được thành công không nhỏ tại Việt Nam.
Honda Civic đã đạt được thành công không nhỏ tại Việt Nam.

Sau khâu chuẩn bị đổ đầy xăng rồi niêm phong (phục vụ cho một cuộc thi nhỏ), tôi vào vị trí. Ghế lái chỉnh cơ nhưng nhờ vô-lăng “gật gù” nên không khó tìm vị trí thích hợp, dù cỡ người thế nào. Ghế thể thao ôm gọn người, cứng cáp nên rất thích hợp với hành trình dài. Chi tiết đầu tiên phải lưu ý là cần số sự động kiểu thẳng hàng hơi sát nhau. Phải chú ý nếu muốn chuyển đúng chế độ.

Cảm giác thứ hai, một số người cũng chia sẻ, là cột A choán phần lớn tầm nhìn bên trái. Tuy nhiên đây lại là một đặc tính của các xe có thiết kế hiện đại, thể thao, trẻ trung và Civic là một trong số đó. Kinh nghiệm quan sát trong trường hợp này là dướn người hay lùi lại một chút để tạo thêm tầm quan sát. Phần còn lại của Civic tạo sự trẻ trung rõ rệt từ bảng đồng hồ tới cần phanh tay "khù khoằm". Vô-lăng 3 chấu thể thao với đường gân ở giữa rất dễ cầm. Hai vết lõm trên chấu chữ T vừa đúng tầm đặt của ngón tay cái, giúp định vị chính xác vô-lăng và là nơi tôi "mân mê" suốt hành trình cho đỡ mỏi.

Bảng đồng hồ hai tầng ngoài mục tiêu tạo sự mới mẻ còn rất hữu dụng ở Việt Nam. Riêng việc căn tốc độ để không bị "bắn", Civic tạo thuận lợi hơn các xe khác rất nhiều khi đồng hồ vận tốc đặt trên cao, vừa tầm mắt và rõ ràng với chữ xanh trên nền trắng.

Chuyển số về D, nhả phanh, xe bắt đầu di chuyển. Trớn lớn nên không cần phải mớm thêm ga. Đi trong phố nên phanh phải làm việc nhiều hơn ga nên có cơ hội cảm nhận rõ hệ thống hãm. Thực tế, tôi thích kiểu phanh đầm, chắc chắn của Civic. Gần như không có độ dơ và thêm cảm giác mút nên rất chuẩn. So với phanh của Altis, Civic tạo sự tự tin lớn hơn.

Vô-lăng thể thao nhẹ, nhỏ và linh hoạt, rất thú vị khi ở tốc độ cao. Lắc nhẹ, xe chuyển làn gọn gàng, dứt khoát. Những ai thích "vẩy" vô-lăng sẽ có cơ hội thể hiện với điều kiện người ngồi cùng không dễ bị say.

Trẻ, năng động và thể thao là điểm nổi bật nhất.
Trẻ, năng động và thể thao là điểm nổi bật nhất.

Trong khoảng 20.000 km, khi mọi cơ cấu đã "vào khuôn" nên cảm giác lái rất thú vị. Động cơ vẫn nổ đều và êm. Công suất 138 mã lực ở 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn 174 Nm ở 4.300 vòng/phút vừa đủ cho một mẫu xe nặng 1,5 tấn đủ tải. Chân ga nhạy nhưng hộp số 5 cấp thiết kế tốt nên mỗi lần nhấn ga, xe tăng tốc êm, không giật.

Tăng tốc lên 80 km/h, ngoài tiếng ồn gió, mọi thứ đều khá hoàn hảo. Xe chắc, tay lái không lạng và hộp số trơn tru với độ trễ không đáng kể. Sử dụng hệ truyền động 5 cấp, Civic là một trong những dòng có quá trình tăng tốc đều và ổn định nhất.

Trên đường trường, khả năng vượt tốt bởi rất ít khi phải chuẩn bị đà. Đủ an toàn, xoay tay lái và nhấn ga, Civic đã vọt lên ngon lành. Cấu trúc thân cong nên cảm giác canh khoảng cách khá dễ dù không nhìn thấy nắp ca-pô đâu.

Sau 3 tiếng chạy liên tục, đoàn xe tới Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh. Lạ là không có cảm giác mỏi lưng hay tay, có lẽ nhờ bộ ghế thể thao và vô-lăng gọn. Để máy nguội dưới trời mưa gần 1 tiếng rồi đổ đầy xăng như khi khởi hành ở Mỹ Đình, Hà Nội. Kết quả lượng xăng tiêu thụ trung bình của 3 chiếc Civic 1.8AT tham gia là 6,2 lít cho 100 km.

Con số này nằm ngoài dự kiến ban đầu, nhưng chỉ có tính tham khảo và không chính thức. Bởi điều kiện đo bình thường như cách đổ xăng hằng ngày của người sử dụng.

Ngày hôm sau, đoàn trở về Hà Nội. Trên suốt quãng đường, thiết bị duy nhất tôi không sử dụng là hệ thống âm thanh vì chỉ riêng cầm lái đã đủ lấy hết sự quan tâm.

Trọng Nghiệp-VnExpress


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Thử thách cùng Honda Civic"

Đăng nhận xét