Thứ Ba, 28 tháng 9, 2010

Xe máy 'độ' thi tiết kiệm nhiên liệu ở Việt Nam

Cuộc thi Lái xe sinh thái – tiết kiệm nhiên liệu (Eco Mileage Challenge) của Honda Việt Nam ghi nhận mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất là 320 km cho một lít xăng.

Diễn ra vào giữa tháng 9, cuộc thi gồm 2 mục: “xe tự chế” và “xe thị trường” với mục tiêu mà Honda Việt Nam đặt ra là tìm ra mẫu xe có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất, tạo sân chơi cạnh tranh lành mạnh, nâng cao khả năng sáng tạo, ý thức bảo vệ môi trường cho giới trẻ.

Ở phần thi xe tự chế, mỗi đội tham gia được Honda Việt Nam hỗ trợ 20 triệu đồng và một động cơ Wave 110 phân khối. Do luật của cuộc thi cho phép tắt máy để lợi dụng quán tính nên tất cả các đội đều sử dụng bánh và líp xe đạp. Khi đó, máy tắt và để ở số 4 nhưng xe vẫn chạy bình thường, không bị hiện tượng phanh động cơ như trên xe máy.

Ở ngày chạy thử 22/8, hầu hết các xe đều chỉ trưng các kỹ thuật đơn giản, nhằm "giấu nghề". Đến ngày thi chính thức 12/9, những giải pháp quan trọng mới được tiết lộ.

Chiếc xe tự chế của đội đại học Giao thông vận tải.
Chiếc xe tự chế của đội đại học Giao thông vận tải. Cuộc thi diễn ra tại đường thử nhà máy Honda Việt Nam.

Các sinh viên đại học Bách Khoa giải quyết bài toán tắt-bật động cơ bằng cách bọc giấy bạc cho toàn bộ cổ hút và thân máy. Ngày chạy thử, xe của đội này đã gặp vấn đề lớn là khi khởi động lại rất khó. Bọc giấy bạc sẽ giữ nhiệt, làm ấm khí nạp nên khởi động dễ hơn. Kết quả là thời gian khởi động máy giảm từ 6 giây xuống còn 3 giây.

Chỉ cần đề hỏng một lần, lượng xăng tiêu hao sẽ rất lớn. Vì thế dễ hiểu tại sao các đội cố gắng tối ưu hóa kỹ thuật này. Khác với Bách Khoa, nhiều đội của nhà máy Honda sử dụng biện pháp cạo hết lớp tản nhiệt ở động cơ để giảm quá trình trao đổi, giữ máy nóng.

Công ty phụ tùng VAP còn sáng tạo hơn là trích một phần khí thải, đưa ngược trở lại cổ hút để làm nóng hỗn hợp khí nạp. Một số nhóm có kỹ năng tốt hơn còn cải tiến cả động cơ bằng cách thu hẹp độ mở của van nạp, nhằm giảm hỗn hợp xăng gió.

Chiếc xe có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất.
Chiếc xe có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất.

Ngoài kỹ thuật tác động đến máy, yêu cầu của ban tổ chức làm nhiều đội nảy sinh sáng kiến thú vị. Để không vi phạm thời gian (không quá 39 phút cho 10 vòng chạy), công ty VAP thuê nguyên một bộ bộ đàm để đảm bảo liên lạc giữa người lái và ban điều hành.

Trưởng nhóm sẽ theo dõi, thông báo cho tài xế chủ động căn chỉnh tốc độ. Chẳng hạn khi gần về đích mà còn thừa thời gian, người lái có thể chủ động tắt máy, lợi dụng quán tính.

Giải pháp này ngay lập tức được các đội học tập. Nhưng do không chuẩn bị bộ đàm nên điện thoại di động được thay thế.

Sau 10 vòng chạy với tổng quãng đường 16,35 km, đội có mức tiêu hao nhiên liệu ít nhất là VAP với con số ấn tượng, 320 km cho một lít xăng. Đội đứng thứ hai có kết quả 288 km/1 lít xăng.

VAP cũng là nhóm "ăn thua" nhất khi thể hiện quyết tâm bằng lực lượng cỗ vũ đông và nhiệt tình. Trưởng nhóm Bùi Đức Thiện cho biết đã thực sự vất vả với cuộc thi này. Hơn 10 lần thay xích mới chọn được chiếc thích hợp bởi xích xe đạp không chịu được khi lắp vào xe máy.

Đội này cũng còn một giải pháp táo bạo hơn là lắp bu-gi thứ hai cho động cơ, nhằm tăng hiệu suất cháy.

"Khó nhưng kết quả đã đáp lại sự nhiệt thành của chúng tôi. Mục tiêu mà đội đặt ra là chinh phục mức 600 km cho một lít xăng chứ không dừng ở kết quả 320 km", anh Thiện cho biết.

Đội VAP sẽ đại diện cho đoàn Việt Nam tham dự cuộc thi lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu diễn ra tại Nhật Bản vào ngày 10/10 tới đây.

Nhóm thị trường

Với những chiếc Wave 110cc, các đội chơi được phép giảm trọng lượng xe bằng cách tháo hoặc cắt bỏ các chi tiết trên phần than và vỏ xe nhưng không được can thiệp vào động cơ của xe. Các tay lái là người đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giảm thiểu mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe tham dự cuộc thi bằng cách điều khiển xe, điều tiết tay ga và sử dụng hộp số một cách hợp lý.

Trong các nhóm thi đấu, đội "New Model - 2R" tỏ rõ sự chuẩn bị tốt và chuyên nghiệp khi nhận giải nhất. Đội "TNT" nhận giải nhì. Nhóm “Ngôi Sao” đứng thứ 3.

Tuy là năm đầu tiên tổ chức, cuộc thi " Lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu 2010" đã cho thấy sự nhìn nhận nghiêm túc về môi trường và tính chuyên nghiệp của các đội khi tham gia.

Honda Việt Nam tiết lộ đây sẽ là giải thi đấu thường niên và mở rộng quy mô hơn để ngày càng có thêm nhiều sự quan tâm tới môi trường cũng như phát huy được tính sáng tạo và thông minh!

Facebook Twitter Google Bookmarks E-mail Bản In

Các xe tập trung vào buổi sáng để kiểm tra tiêu chuẩn và chạy thử. Đây là mẫu xe độ dài nhất của cuộc thi năm nay.
Xe của đại học Bách Khoa.
Đội này có giải pháp bọc giấy bạc để giữ nhiệt.
VAP, đội của nhà sản xuất phụ tùng cho Honda Việt Nam và là nhà vô địch.
Thành viên của VAP "nghe" tiếng máy để chỉnh.
Đội này có giải pháp tận dụng khí thải để làm ấm hỗn hợp khí nạp.
VAP cũng là đội duy nhất trang bị bộ đàm để liên lạc giữa người lái và đội trưởng.
Xe gặp trục trặc khi chạy thử.
Đến chiều, cuộc thi bắt đầu. Đại học Giao thông Vận tải có lực lượng cổ động hùng hậu, thiết kế xe khá ấn tượng. Nhưng đáng tiếc là xe gặp lỗi khởi động và là đội thi cuối, sau khi đã chỉnh sửa.
Thư giãn trước khi xuất phát. Lái những chiếc xe này cần nhất là sự ổn định. Chỉ cần lệch tay lái, xe mất đà rất nhanh.
Tay đua có gương mặt thân thiện nhất.
Không có bộ đàm, nhiều đội phải dùng đến điện thoại di động để liên lạc.
Cuộc đua bắt đầu.
Thông tin để lái xe biết số vòng đã đi.
Vui mừng vì hoàn thành cuộc thi mà không vi phạm thời gian, tay đua của Bách Khoa làm rơi cả giầy trong xe. Chiếc xe này có mức tiêu hao 252 km cho một lít nhiên liệu, đứng thứ năm.
Chiếc xe của Giao thông Vận tải cuối cùng cũng về đích. Mức tiêu hao là 123 km cho một lít, đứng thứ 10 trên 12 đội.

Ảnh: Trọng Nghiệp

VnExpress


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Xe máy 'độ' thi tiết kiệm nhiên liệu ở Việt Nam"

Đăng nhận xét