Thứ Năm, 16 tháng 9, 2010

Xe ngoại giao chuyển nhượng có thể chịu thuế nhập khẩu 90%

Ôtô biển ngoại giao lưu trú tại Việt dưới 6 tháng không phân biệt xe đã qua sử dụng hay mới nguyên chiếc có thể áp dụng thuế nhập khẩu tới 90% khi chuyển nhượng, theo đề xuất của Bộ Tài chính.

Đây là mức cao nhất áp dụng đối với ôtô ngoại giao lưu trú tại Việt Nam, tính từ thời điểm nhập khẩu theo tời khai hàng hóa đến thời điểm kê khai tính thuế.

Dự thảo thông tư xử lý thuế đối với xe nhập khẩu của các cá nhân ngoại giao hết nhiệm kỳ công tác làm thủ tục chuyển nhượng vừa được Bộ Tài chính hoàn tất và trình Chính phủ xem xét. Đây được coi là công cụ hữu hiệu nhằm hạn chế tình trạng một số cá nhân lợi dụng chính sách ưu đãi thuế để chuyển nhượng, sang tên xe ngoại giao trái quy định.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, đối với xe lưu trú tại Việt Nam dưới 6 tháng (tương đương 183 ngày) dự kiến áp dụng thuế nhập khẩu 90% khi chuyển nhượng. Đối với xe lưu trú trên 6 tháng (365 ngày), áp dụng mức 80%. Tương tự từ một năm đến 2 năm sẽ có mức 70%; từ trên 2 năm đến 3 năm là 60%. Và mức thấp nhất áp dụng đối với xe lưu tại VN trên 10 năm là 5%.

Trị giá để tính thuế nhập khẩu được xác định trên cơ sở giá trị sử dụng còn lại của xe tính theo giời gian sử dụng và lưu tại VN. Thuế nhập khẩu đối với xe ngoại giao không phân biệt mới cũ và bằng mức ôtô nhập khẩu nguyên chiếc áp dụng. Thuế suất nhập khẩu với ôtô mới hiện là 83%.

Ngoài thuế nhập khẩu, các loại xe ngoại giao khi chuyển nhượng còn chịu 2 loại thuế khác là tiêu thụ đặc biệt, mức cụ thể tùy thuộc vào dung tích xi-lanh và thuế VAT 10%.

Trong vòng 90 ngày kể từ khi thông tư của Bộ Tài chính ban hành, các cá nhân sử dụng ôtô ngoại giao từ năm 1988-2009 chưa chuyển nhượng và nộp thuế phải liên hệ với cơ quan hải quan để hoàn tất thủ tục theo quy định. Đối với trường hợp quá quy định mà không đến thực hiện nghĩa vụ thuế, cơ quan chức năng được quyền tịch thu biển số, giữ xe hoặc cấm lưu thông trên đường.

Chủ một doanh nghiệp kinh doanh ôtô tỏ ra khá am hiểu thị trường xe hơi nhận xét: Nhìn những chiếc xe đắt tiền như Rolls-Royce Phantom, Bentley hay Lexus, Mercedess... đeo biển ngoại giao nhan nhản chạy trên phố hiện nay khiến người ta không khỏi nghi ngờ. Bởi nếu xét theo tiêu chuẩn được sử dụng xe công thì không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng rất ít trường hợp thuộc diện được mua. Thực tế hiện nay, rất nhiều xe siêu sang đeo biển ngoại giao lại do người Việt sử dụng hoặc sở hữu.

Ông này tiết lộ các quy định hiện hành đã có kẽ hở khiến một số cá nhân lợi dụng. Chẳng hạn, họ mua xuất ngoại giao của một số cá nhân để nhập xe về, sau đó gắn biển ngoại giao theo đúng tiêu chuẩn và bán ra thị trường. Hiện nay, xe ngoại giao về Việt Nam theo tiêu chuẩn được miễn các loại thuế. Khoản lợi khá béo bở này là nguyên nhân xuất hiện các trường hợp bán buôn suất mua xe ngoại giao. Trên thị trường, mỗi suất này được bán khoảng vài chục nghìn USD tới 45.000 USD một xe.

Theo ông, chẳng hạn, một chiếc Rolls-Royce nhập về VN sẽ phải đóng tổng số thuế khoảng 1,2 triệu đôla hay chiếc Bentley phải đóng khoảng 400.000 USD tiền thuế. Nếu phải bỏ ra 45.000 để mua suất ngoại giao để tránh việc đóng thuế thì với mỗi chiếc xe này, Nhà nước thất thu từ 300.000 USD lên tới cả triệu đôla.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính từ năm 1988 đến hết ngày 31/8/2009, cả nước có 4.366 xe ngoại giao. Trong đó, 230 xe đã làm thủ tục tái xuất, 1.758 xe đã làm thủ tục chuyển nhượng hoặc tiêu hủy. Còn lại 2.378 xe chưa hoàn tất thủ tục.

Cũng theo số liệu của Bộ Tài chính, trong số 2.378 xe này có 1.158 xe của đối tượng ngoại giao đã hết hạn công tác tại VN, gồm 219 xe có thời gian sử dụng và lưu tại VN trên 10 năm. 939 xe có thời gian sử dụng và lưu tại VN dưới 10 năm.

Như Quỳnh - VnExpress


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Xe ngoại giao chuyển nhượng có thể chịu thuế nhập khẩu 90%"

Đăng nhận xét