Thứ Năm, 14 tháng 10, 2010

Cần tháo bỏ ngay nắp pô xe “sát thủ”!

(Dân trí) - Lời kêu gọi đó được nhiều người dân đưa ra cùng với cảnh báo “Báo động đỏ!”, trước tình trạng ống pô inox gắn thêm vào xe máy gây ra ngày càng nhiều vụ tai nạn đau lòng, mà nạn nhân chủ yếu là các em nhỏ.
Miếng inox gắn thêm vào pô xe đã gây tai nạn đáng tiếc cho nhiều trẻ nhỏ.

Thông tin về những vụ tai nạn kiểu “tai bay vạ gió” khi đi trên đường được đăng tải trên báo chí thời gian qua, đã khiến nhiều người dân rất lo ngại. Nhất là các bậc cha mẹ thường chở con phía sau xe.

Đường chật, người đông, chen chúc, khói xe mù mịt, nhiều xe phóng nhanh vượt ẩu… đã đủ sợ rồi. Giờ lại thêm mối đe dọa từ những chiếc xe “thời trang” như Air Blade, mà người sử dụng thường là thanh niên, thích làm đẹp, làm nổi bằng cách thay nắp pô nhựa bằng tấm inox sắc lẻm.

Sự thay thế này, theo ý kiến của nhiều bạn đọc (bao gồm không ít nạn nhân), chẳng những không làm cho xe đẹp hơn mà còn gây nguy hiểm cho những người đi đường. Chỉ cần va chạm nhẹ, những chiếc Air Blade có gắn nắp pô inox sắc như dao, như kiếm ấy đã biến thành cái bẫy với những người xung quanh. Nhẹ thì làm chảy máu, đứt chân, khiến nạn nhân phải khâu vài ba mũi. Nặng thì đứt gân, đứt gót hoặc đứt lìa cả ngón chân…Thật quá đau xót!

Những người sử dụng xe thiếu ý thức như vậy nghĩ sao khi vô tình tự biến mình, biến chiếc xe của mình thành sát thủ trên đường? Họ có đau lòng và uất hận không, nếu chẳng may nạn nhân là người thân, hoặc có khi là chính bản thân họ?

Một trong những điều ước hay từ khắp mọi miền đất nước gửi về tham gia chương trình “Ngàn điều ước cho Hà Nội” là: “Tôi ước người Hà Nội giữ mãi nét văn hóa ứng xử, nét văn hóa riêng người Hà Thành. Để mãi lưu lại trong tâm trí bạn bè thế giới về một thủ đô nghìn năm văn hiến - anh hùng”. Không lẽ giờ đây chúng ta phải cụ thể thêm vào điều ước đó, rằng: sẽ không có ai bị đe dọa bởi những chiếc xe nguy hiểm như vậy trên đường!

Bên cạnh những kiến nghị khẩn cấp được người dân đề ra với cả nhà sản xuất, người sử dụng xe và các cơ quan chức năng như: cảnh báo trên truyền hình đề toàn dân được biết; cấm bán và sử dụng những tấm chắn pô gây nguy hiểm; phạt thật nặng những ai vi phạm… bạn Pham Quang Trinh - email: thandaukho@yahoo.com cũng lưu ý:

Tôi nhớ không nhầm thì khi mới ra loại xe này, đã có một bài báo cảnh báo về nắp ống pô xe có thể cắt đứt chân. Thiết kế ban đầu của Honda thì nắp che ống pô làm bằng nhựa đen, tuy nhiên khi mua xe rất nhiều người đã lắp thêm một miếng chắn bằng inox. Miếng chắn này được làm theo kiểu tự phát, tất cả các cạnh đều không được bẻ cong gập vào hay mài trơn, dẫn đến rất dễ gây thương tích khi chỉ cần quệt nhẹ. Để tránh vấn đề như thế này thì có một số biện pháp:

1. Tuyên truyền cho người dân nhận thức được sự nguy hiểm của bộ phận lắp thêm này và không nên tự ý lắp những sản phẩm có thể gây nguy hiểm như vậy.

2. Việc đại bộ phận người mua xe đều lắp thêm bộ phận này nhằm đáp ứng tính thẩm mỹ, một phần cho thấy thiết kế nắp nhựa của Honda là chưa đáp ứng được nhu cầu. Honda nên đưa ra thêm lựa chọn cho người tiêu dùng bằng việc sản xuất thêm nắp ống pô bằng thép hoặc inox mà vẫn đảm bảo an toàn, chứ không nên cố định với nắp nhựa.

3. Chúng ta hãy tự bảo vệ mình, đi đường nên cố gắng tránh xa các loại xe có nắp inox như vậy.

Kiều Anh


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Cần tháo bỏ ngay nắp pô xe “sát thủ”!"

Đăng nhận xét