Thứ Hai, 25 tháng 10, 2010

Hệ thống SynchroRev Match - thành tựu mới của Nissan

Nissan đã nghiên cứu phát triển hệ thống SynchroRev Match với khả năng tự động điều khiển và điều chỉnh tốc độ động cơ khi chuyển đổi sang tốc độ tại vị trí tiếp theo của hộp số.

Hệ thống SynchroRev Match - thành tựu mới của Nissan
Hệ thống SynchroRev Match của Nissan.

Một trong số các kỹ thuật lái xe nổi tiếng thường được các tay đua sử dụng là giảm số bằng chân. Tuy nhiên, kỹ thuật này cũng có thể được sử dụng để nâng cao hiệu quả vận hành trong điều kiện lái xe bình thường.

Kỹ thuật giảm số bằng chân được áp dụng khi ô tô chuẩn bị vào cua. Người điều khiển sẽ phanh và lựa chọn số thấp hơn cùng lúc. Điều này cho phép nâng vòng quay của động cơ để phù hợp với tốc độ quay của bánh xe. Nói cách khác, kỹ thuật này được sử dụng khi xe ở trạng thái phanh trước khi vào cua và chuẩn bị chuyển sang số thấp để tăng tốc ra khỏi vòng cua.

Kỹ thuật này chỉ có thể được áp dụng đối với những chiếc xe trang bị hộp số sàn. Trong kỹ thuật giảm số bằng chân, người điều khiển sẽ phải phối hợp nhịp nhàng cả hai chân: chân phải đạp phanh còn chân trái đạp côn. Trong khi vẫn đạp phanh, chân phải phải đạp chân ga để nâng vòng quay của động cơ phù hợp với tốc độ của bánh xe, đồng thời chọn số thấp hơn. Cuối cùng, phải nhả côn và có thể bắt đầu tăng tốc.

Khi chuẩn bị cho xe vào cua, người lái có thể áp dụng kỹ thuật này một hoặc nhiều lần phụ thuộc vào số lần sang số. Nếu phải sang số nhiều lần, người điều khiển phải thực hiện kỹ thuật này cho mỗi lần giảm số và tuyệt đối không được “bỏ” số.

Người điều khiển cũng có thể áp dụng kỹ thuật này để khai thác hết khả năng tăng tốc của xe khi thoát khỏi vòng cua. Điều này có thể là cần thiết để tránh xảy ra tai nạn.

Hệ thống SynchroRev Match - thành tựu mới của Nissan
Mẹo giảm số bằng chân.

Tuy nhiên, để thực hiền đầy đủ các bước nêu trên trong một khoảng thời gian tương đối ngắn cũng không phải là đơn giản, do đó, kỹ thuật đòi hỏi phải được thực hành nhiều lần. Một phần “khó nhằn” khác của kỹ thuật này là phải sử dụng lực hợp lý đồng thời lên phanh và chân bướm ga.

Hãng Nissan đặc biệt chú ý đến kỹ thuật giảm số bằng chân này và đã sử dụng những kỹ thuật hiện đại nhất để tích hợp quá trình giảm số này vào một trong các hộp số của mình. Hệ thống SynchroRev Match (SRM) đã được hãng phát triển với khả năng tự động điều khiển và điều chỉnh tốc độ động cơ khi chuyển đổi sang tốc độ tại vị trí tiếp theo của hộp số.

Hệ thống này đã được sử dụng cho hộp số sàn của chiếc Nissan Nismo 370Z và đã trở thành đặc điểm tiêu chuẩn cho phiên bản NISMO.

SRM là một hệ thống điện tử sử dụng các cảm biến cảm nhận sự thay đổi khi bạn chuyển số. Hệ thống đi kèm với các cảm biến chân côn, sifter và truyền động. Ngoài ra, để hệ thống SRM có thể hoạt động, ECU của động cơ phải được cài phần mềm mới.

Khi người điều khiển đạp chân côn cũng là lúc hệ thống chuẩn bị hoạt động. Khi các cảm biến số phát hiện chuyển động, ECU sẽ tự động mở bướm ga để phù hợp với tốc độ của trục truyền động. Vào thời điểm nhả côn, các đầu của trục truyền động đã đạt được tốc độ phù hợp.

Hệ thống SynchroRev Match - thành tựu mới của Nissan
Chiếc 370Z được trang bị hệ thống SynchroRev Match.

Tuy nhiên, hệ thống SynchroRev Match không chỉ điều khiển việc giảm số. Nếu cần thiết, nó có thể điều chỉnh vòng quay của động cơ khi tăng số và thậm chí là tối ưu hóa vòng quay khi người điều khiển đạp côn nhưng sau đó lại thay đổi quyết định và không chuyển số.

Có thể nói, SynchroRev Match là thiết bị điện tử khá hữu dụng khi nó cho phép người điều khiển thoải mái và tăng khả năng tập trung khi lái xe. Đặc biệt, với một nút nhấn, người điều khiển có thể tạm thời dừng chức năng của hệ thống này và chuyển hộp số sàn 6 cấp thành hộp số tiêu chuẩn.

Video giới thiệu hệ thống SRM của Nissan.

An Huy

Theo BDVN


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Hệ thống SynchroRev Match - thành tựu mới của Nissan"

Đăng nhận xét