Thứ Hai, 25 tháng 10, 2010

Kỹ năng lái xe giúp tối ưu hóa hiệu suất nhiên liệu

Một bộ các kỹ năng lái xe do Wayne Gerdes sáng tạo nên có thể giúp các tài xế tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nhiên liệu của động cơ ôtô.

Trước hết, bạn cần hiểu rõ các thông số cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ của chiếc xe của mình.

Tiếp theo, bạn phải chắc chắn rằng “xế hộp” của mình vận hành tốt. Hãy bảo dưỡng xe, tra dầu mỡ và kiểm tra lọc khí. Nên lưu ý rằng, độ căng của lốp sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe. Do đó, hãy đảm bảo lốp đủ độ căng theo tiêu chuẩn. Một điều quan trọng không kém là giảm tối đa tải trọng của xe khi vận hành bằng cách dỡ bớt hành lý hoặc thậm chí hạn chế số người ngồi trên xe.

Kỹ năng lái xe giúp tối ưu hóa hiệu suất nhiên liệu

Áp dụng kỹ thuật lái xe đúng có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí nhiên liệu.

Khi tất cả đã sẵn sàng, bạn có thể bắt đầu áp dụng các kỹ năng sau đây khi lái xe để đạt được hiệu suất nhiên liệu cao nhất. Bạn có thể chỉ cần áp dụng một, hoặc hai kỹ thuật, tuy nhiên, nếu tuân theo đầy đủ các hướng dẫn sau, bạn sẽ ngạc nhiên vì kết quả tuyệt vời của nó. Hãy đọc kỹ và làm đúng theo những chỉ dẫn sau đây:

Bước 1. Sử dụng phanh và chân ga

Trong kỹ thuật này, bạn không cần phải sử dụng cả hai chân phanh và chân ga cùng một lúc. Hãy thông minh và tỉnh táo khi sử dụng chúng. Thay vì đạp mạnh chân ga để tăng tốc, hãy đạp một cách từ từ, nhẹ nhàng. Cũng làm như vậy đối với chân phanh. Theo Gerdes, kỹ thuật này có thể giúp bạn giảm tới 33% lượng nhiên liệu tiêu thụ khi đi trên đường cao tốc và 5% khi vận hành trong nội thành.

Bước 2. Tận dụng địa hình

Bạn dễ dàng nhận ra là nếu bạn đỗ xe ở chỗ dốc và không có thiết bị giữ xe, xe của bạn sẽ tự động trượt xuống. Do vậy, khi lái xe xuống dốc, hãy tận dụng địa hình này. Hãy nhớ đừng tắt động cơ khi xuống dốc vì nó có thể vô hiệu hóa hệ thống dẫn hướng và hệ thống phanh. Trong trường hợp lái xe trong nội thành, khi nhìn thấy đèn tín hiệu sắp chuyển sang đèn đỏ, đừng tăng tốc và chuyển sang chế độ “idle”.

Bước 3. Tắt động cơ

Động cơ ôtô thường được thiết kế ở 3 chế độ: bật, idle và tắt. Khi xuống dốc, hãy để chế độ “idle” và khi dừng đèn đỏ quá 7 giây, bạn nên tắt động cơ. Trái với những gì người ta vẫn nghĩ, việc khởi động lại động cơ sẽ không tốn nhiên liệu bằng việc để động cơ hoạt động.

Kỹ năng lái xe giúp tối ưu hóa hiệu suất nhiên liệu

Chú ý bảo dưỡng xe thường xuyên.

Bước 4. Đừng đi quá nhanh

Một số người vẫn nghĩ rằng vận tốc không ảnh hưởng nhiều đến khả năng tiêu thụ nhiên liệu. Điều này là không đúng, vì xe chuyển động càng nhanh, lực cản không khí càng lớn và điều đó có nghĩa là động cơ phải tốn nhiều nhiên liệu hơn để giúp xe vượt qua lực cản đó. Có một cách giúp bạn hạn chế được điều này, đó là, khi di chuyển với vận tốc lớn, hãy cố gắng “bám đuôi” một chiếc xe tải lớn. Chiếc xe tải này sẽ là tấm lá chắn cho xe của bạn. Tuy vậy, hãy thận trọng khi áp dụng phương pháp này.

Bước 5. Giảm tối đa các thiết bị trên xe

Hãy tắt bớt các thiết bị không cần thiết trên xe như điều hòa. Điều hòa được xem như một trong những thiết bị “ngốn” nhiều nhiên liệu nhất. Theo Gerdes, tắt điều hòa có thể giúp bạn giảm từ 5% đến 30% lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Kỹ thuật lái xe giúp tăng hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu được sử dụng khá phổ biến trên thế giới, đặc biệt là tại Mỹ. Hãy thử áp dụng kỹ thuật này và kiểm chứng những lợi ích kinh tế mà nó mang lại cho bạn.

An Huy

Theo BDVN


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Kỹ năng lái xe giúp tối ưu hóa hiệu suất nhiên liệu"

Đăng nhận xét