Thứ Hai, 25 tháng 10, 2010

Lựa chọn chế hòa khí hay phun xăng điện tử?

Hiện nay, công nghệ phun xăng điện tử đang được áp dụng ngày càng phổ biến cho dòng xe môtô. Tuy vậy, vẫn còn khá nhiều tranh cãi về ưu, khuyết điểm của công nghệ này so với công nghệ chế hòa khí truyền thống.
Lựa chọn chế hòa khí hay phun xăng điện tử?
Bộ chế hòa khí có thể được sửa chữa với những dụng cụ đơn giản.

Sự khác biệt rõ nhất giữa công nghệ chế hòa khí và công nghệ phun xăng điện tử là khả năng khởi động xe trong thời tiết lạnh. Xe sử dụng công nghệ chế hòa khí cần có thời gian nhất định để làm ấm động cơ trước khi khởi động. Lý do là trong thời tiết lạnh, nhiên liệu sẽ ngưng tụ và bám vào thành xi-lanh khiến cho hỗn hợp xăng-khí không đủ tỷ lệ để khởi động động cơ. Hệ thống bướm gió sẽ tiếp tục phải cung cấp nhiên liệu cho động cơ để bù vào lượng nhiêu liệu tiêu hao. Khi đạt đủ tỷ lệ xăng-khí được yêu cầu, xe mới có thể khởi động.

Trong khi đó, với công nghệ phun xăng điện tử, dù trong thời tiết lạnh giá, chỉ cần bấm nút là xe có thể khởi động ngay lập tức. Có thể làm được điều này là do hệ thống phun xăng điện tử là hệ thống phân phối nhiên liệu được điều khiển bởi máy tính. Bộ điều khiển điện tử ECU dựa trên các thông số từ các cảm biến được bố trí trên xe (cảm biến nhiệt độ, cảm biến không khí, vị trí bướm ga, áp suất đường dẫn, vị trí trục khuỷu...) sẽ quyết định tỷ lệ nhiên liệu cung cấp cho động cơ. Hoạt động đóng/mở của kim phun cũng được điều khiển bởi máy tính.

Một vấn đề nữa là việc tạo ra hỗn hợp xăng/không khí với tỷ lệ hợp lý của bộ chế hòa khí phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ không khí khi đi vào. Ngược lại, đối với hệ thống phun xăng điện tử, do lượng nhiên liệu cho mỗi vòng quay và tình trạng tải của động cơ đã được lưu trữ trong ECU, ECU có thể điều chỉnh hỗn hợp xăng/không khí một cách phù hợp. Vì vậy, hệ thống phun xăng điện tử sẽ mang lại hiệu suất năng lượng lớn hơn so với bộ chế hòa khí.

Lựa chọn chế hòa khí hay phun xăng điện tử?
Việc sửa chữa phun xăng điện tử phải nhờ đến bàn tay của những người thợ lành nghề và hệ thống điện.

Tuy vậy, nếu xét ở khía cạnh kỹ thuật, hệ thống phun xăng điện tử có vẻ khá phức tạp với bơm phun nhiên liệu, bộ điều khiển điện tử ECU và hệ thống cảm biến. Điều này đồng nghĩa với việc nếu xảy ra hỏng hóc, chủ nhân của chúng buộc phải mang đến cơ sở bảo hành được trang bị thiết bị điện tử để kiểm tra, xác định nguyên nhân. Và tất nhiên, việc sửa chữa cũng khó khăn và tốn kém hơn. Ngược lại, với bộ chế hòa khí, chỉ cần có một chút kiến thức, bạn hoàn toàn có thể tự mình giải quyết những rắc rối của nó. Bên cạnh đó, xe được trang bị hệ thống phun xăng điện tử sẽ có giá thành cao hơn hẳn so với xe trang bị bộ chế hòa khí.

Trên đây chỉ là những so sánh cơ bản giữa bộ chế hòa khí và phun xăng điện tử. Một lời khuyên dành cho bạn là: khi lựa chọn một chiếc xe, bên cạnh việc xem xét nên dùng bộ chế hòa khí hay phun xăng điện tử, bạn nên lưu ý đến các yếu tố khác như động cơ, giá thành, hãng sản xuất ... để có thể chọn cho mình một chiếc xe phù hợp với mục đích sử dụng.

An Huy

Theo BDVN


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Lựa chọn chế hòa khí hay phun xăng điện tử?"

Đăng nhận xét