Thứ Hai, 4 tháng 10, 2010

Một chuyến đi xuyên Âu-Á bằng ô tô (1)

(Dân trí) - Cặp đôi Catharina và Bert Öhman người Thụy Điển đã thực hiện một hành trình xuyên Âu - Á trong 2 năm, qua 46 nước, trên chiếc Saab 900 đời 1992 lắp thêm một khoang lều trại Toppola trên nóc xe. Một trong những điểm dừng của họ ở châu Á là Việt Nam.
Khi bắt đầu hành trình xuyên Âu-Á bằng ô tô vào năm 2005, Catharina 42 tuổi (trái) và Bert 47 tuổi (phải)

Để chuẩn bị cho hành trình dài ngày này, họ đã trang bị mới hoàn toàn nội thất của khoang “lều trại” trên nóc và phía sau xe. Ngoài chiếc giường đôi khá rộng rãi, trong lều còn có các giá, hộc chứa đồ dùng, thực phẩm, quần áo,…

Ngăn bếp nhỏ được trang bị một vòi nước mạ kẽm, một lò nướng/hâm nóng thức ăn và một tủ lạnh 40 lít chạy bằng năng lượng mặt trời.


Tủ lạnh được bố trí gần két sắt (phủ khăn xanh) và hộc đựng quần áo


Đài được lắp gần chậu rửa


Lò nướng/hâm nóng thức ăn đặt ở ngay gần giường ngủ


Vòi hoa sen di động (trái) và bình lọc nước uống (phải)


Các hộp đựng thực phẩm


Giá cắm dao và thớt trên vách bệ bếp

Trên xe còn có một buồng chứa đồ nhỏ, két an toàn, đài, bộ chuyển điện áp 12-220V, các bộ sạc pin, ăng-ten cho máy tính và TV, vòi hoa sen di động, bộ bàn ghế dã ngoại. Họ cũng mang theo một số dụng cụ sửa xe, lốp dự phòng, xăng dự phòng, dây cáp, sách hướng dẫn sửa xe, bình cứu hỏa…


Hộc để quần áo và đồ dùng


Bên dưới là két an toàn



Đèn đọc sách, loa và giá để kính cùng một số đồ lặt vặt

Dù không gian bên trong chiếc xe đã được lắp thêm lều cắm trại không được rộng rãi cho lắm, nhưng họ cũng bố trí được một chiếc bàn gập và hai chiếc ghế ở phía sau:


Bàn gập


Ghế gập

Toàn bộ trọng lượng của lều trại lắp thêm vào xe chỉ là 140 kg dù đã trang bị khá nhiều đồ. Theo Catharina và Bert Öhman, do trọng lượng tăng thêm không đáng kể này, việc lái xe vẫn như ô tô thông thường. Tuy nhiên, họ cũng cho biết đi tới đâu mọi người cũng chỉ trỏ chiếc xe rất lạ lẫm. Nhiều người còn phá lên cười khi trông thấy chiếc xe.

Chuẩn bị

Ngoài việc tiêm vắc-xin, họ còn chuẩn bị nhiều loại thuốc sốt rét và dị ứng để mang theo.

Về visa, họ sẽ xin ở đại sứ quán các nước mà họ tới. Ở một số nước ngoài châu Âu, bạn cần có Giấy phép lái xe qua biên giới (Carnet de Passage) mới được mang xe từ nước này qua nước khác. Nó giống như hộ chiếu dành cho ô tô, nhằm quản lý phương tiện, ngăn chặn việc ai đó đem xe vào một nước rồi bán hoặc bỏ lại đó. Để có được giấy phép này cho xe, Catharina và Bert đã phải chi 5.714 USD. Số tiền đăng ký này nhiều hay ít phụ thuộc vào giá trị xe và những nước mà chủ xe định tới.

Họ cũng phải mang theo các giấy tờ đăng ký xe, thẻ xanh và bảo hiểm. Thẻ xanh do công ty bảo hiểm phát hành. Bên cạnh đó là bằng lái xe quốc tế. Trong khu vực EU, họ có thể sử dụng bằng lái Thụy Điển, nhưng ở các nước khác, họ phải có bằng lái quốc tế. Do đó, cả hai đã chuẩn bị mỗi người một bằng lái quốc tế thời hạn 3 năm và một bằng thời hạn 1 năm, vì có nước yêu cầu loại này, nước khác lại yêu cầu loại kia.

Riêng về xe, ngoài các tiện nghi thiết yếu kể trên, họ phải chuẩn bị các trang bị bảo vệ và an toàn, như khóa đề chống trộm, hệ thống báo động hai chiều, két an toàn, các bu-lông bánh xe có thể khóa được…


Họ lắp thêm đèn chiều sáng bên ngoài xe, để phục vụ những lúc ngồi ngoài trời

Bổ sung một gương nhỏ gắn trên gương chiếu hậu ngoài bên phải để hỗ trợ quan sát

(Còn tiếp…)

Nhật Minh

Tổng hợp từ DreamTrip


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Một chuyến đi xuyên Âu-Á bằng ô tô (1)"

Đăng nhận xét