Thứ Bảy, 23 tháng 10, 2010

Ôtô nhập khẩu điêu đứng vì USD

Đang hý hửng về sức mua của thị trường khi tháng cao điểm giáp Tết đến gần bất ngờ giới buôn ôtô bị dội gáo nước lạnh trước sức ép của đồng đôla. Ôtô nhập khẩu tiếp tục ế ẩm, trong khi giá lại lên cả chục triệu đồng một chiếc.

Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh ôtô tại Hà Nội than thở mấy ngày qua sức mua trên thị trường xe hơi giảm sút nghiêm trọng. Suốt 3 ngày liền showroom ôtô của ông không có khách hàng mua. Một vài người vãng lai đến hỏi vài câu về tỷ giá về rồi ra về chẳng hẹn ngày quay lại. "Việc đồng đôla tăng giá đã tác động đến tâm lý khách mua xe. Họ đang chờ đợi biện pháp can thiệp của ngân hàng Nhà nước để đồng đôla

Sở hữu xe hơi vẫn là niềm ao ước của nhiều người. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo ông, hiện nay hầu hết các dòng xe nhập khẩu về thị trường đều được tính bằng đôla và quy đổi ra tiền Việt lúc thanh toán. Do vậy, khi tỷ giá biến động thì sẽ ảnh hưởng ngay đến khách hàng. Bởi khi tỷ giá vào thời điểm mua tăng cao, giá bằng ngoại tệ không đổi nhưng số tiền đồng phải trả tăng theo giá USD trên thị trường.

Ông Phạm Hữu Tâm, Giám đốc Công ty Tradoco cũng cho biết mấy ngay qua, thị trường xe nhập khẩu rất đìu hiu, các showroom vắng khách qua lại. Việc đồng đôla tăng vọt lên tới hơn 20.000 đồng mỗi USD là nguyên nhân chủ yếu khiến thị trường ôtô nhập khẩu trầm lắng. Trong khi cùng thời điểm này những năm trước, thị trường sôi động, người tiêu dùng bắt đầu kéo nhau đi săm xe hơi để chơi Tết. "Tôi có cảm giác khách hàng đang chờ đợi sự hạ nhiệt của thị trường đôla", ông Tâm nói.

Chủ một showroom ôtô trên đường Trần Hưng Đạo, TP HCM cũng nhẩm tính, với tỷ giá đôla hiện nay vẫn với giá niêm yết ấy nhưng khách hàng mua xe phải trả thêm từ 20 triệu đồng tới cả trăm triệu đồng, tùy từng loại xe.

"Tất nhiên với những người nhiều tiền và mê xe thì họ không mấy quan tâm đến việc giá xe tăng thêm vài chục triệu đồng nhưng với đa phần người tiêu dùng thì một đồng cũng quý. Do đó, xu hướng lùi mua xe để chờ đôla hạ giá đang có xu hướng rõ rệt trong những ngày này tăng cao", chủ showroom này nói.

Ông than thở tỷ giá tăng cao đã khiến thị trường xe nhập khẩu ảnh hưởng đáng kể. Giá xe tăng lên do tỷ giá không khiến các ông chủ showroom lãi hơn mà chỉ khiến việc tiêu thụ xe chậm hơn.

Hồng Anh - VnExpress


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Ôtô nhập khẩu điêu đứng vì USD"

Đăng nhận xét