Chủ Nhật, 17 tháng 10, 2010

Trải nghiệm Infiniti FX35 tại Việt Nam

Ra đời cùng Porsche Cayenne nhưng FX35 không tạo được nhiều ấn tượng có lẽ bởi không gian nội thất hẹp, cảm giác lái cứng và ít tiện nghi.

Thế hệ FX35 có cùng năm sinh với Cayenne nhưng không thể so về độ thành công. Cayenne thu hút sự chú ý trên khắp thế giới thì FX35 chỉ giới hạn ở Mỹ còn châu Âu thì gần như vắng bóng. Ở Việt Nam, số lượng FX35 cũng quá nhỏ nếu đứng cạnh Cayenne.

Thiết kế FX35 là điển hình của dòng crossover khi cả phần mui như mô phỏng gần như nguyên bản chiếc sedan Altima. Rất ít mặt phẳng góp xuất hiện trong một kết cấu toàn cong. Những u bắp ở nắp ca-pô, thân xe và phía đuôi tạo nên một FX serie khá lạ mắt.

Dài 4.854 mm, rộng 1.928 mm và cao 1.679 mm. Chiều dài cơ sở 2.885 mm tương đương Cayenne nhưng FX35 dường như lại nhỏ hơn rất nhiều. Việc tận dụng các đường cong khiến không gian nội thất cũng bị bó hẹp. Trần xe thấp, tầm nhìn bị giới hạn bởi các ô cửa bé.

Infiniti FX35 có kiểu dáng crossover đặc trưng.
Infiniti FX35 có kiểu dáng crossover đặc trưng.

Ghế lái có khoảng quan sát thấp bởi hai gân nổi ở nắp ca-pô chiếm một phần ba diện tích kính chắn gió, khi nhìn từ trong ra. Để hỗ trợ thêm cho tài xế, Infiniti trang bị gương chiếu hậu to bản và đặc biệt hơn là gần như phẳng. Nhìn sang hai bên, cả không gian phía sau hiện lên rõ mồn một với khoảng cách thật. Vì thế, lái FX35 giữa phố đông người, có cảm giác như xe bị "bao vây" kín mít.

Hàng ghế trước chỉnh điện và không dễ tìm vị trí thích hợp, do tầm nâng của vô-lăng ngắn. Nếu nâng ghế để dễ quan sát, tay lại lại bị thấp xuống. Hạ ghế cho vừa vô-lăng thì nắp ca-pô lại chắn tầm nhìn. Ngoài ra, bộ chỉnh và gập gương điện nằm ở vị trí quá thấp (bên trái vô-lăng, gần cần đạp phanh chân) nên bất tiện khi vừa đi vừa chỉnh.

Bật nút khởi động, FX35 rú lên, vòng tua máy tăng lên 2.500 rồi từ từ chuyển về ga-lăng-ti. Tiếng nổ khá êm. Cần số 7 cấp bọc ga có bước chuyển chắc nịch như các dòng xe thể thao.

Vô-lăng nặng hơn cả dòng serie 3 của BMW và không có trợ lực theo tốc độ. Hai cần sang số tách biệt hẳn nên không gây bất tiện. Nhưng cần chỉnh xi-nhan lại bị đẩy quá sâu nên dễ bị trượt khi muốn "đá" xi-nhan.

Nội thất mang phong cách Nissan, hãng mẹ của Infiniti.
Nội thất mang phong cách Nissan, hãng mẹ của Infiniti.

Trên phố, lái FX khá vất vả bởi vô-lăng nặng và chặt nên rất khó xoay chuyển. Một đoạn ngắn đã xuất hiện cảm giác mỏi và không thể đi với một tay. Bù lại, chân ga và phanh vừa đủ nhẹ và nhạy nên cho cảm nhận tốt.

Chuyển sang đường cao tốc, chiếc crossover như thoát khỏi sự tù túng. Nhấn nửa ga, tiếng pô trầm đục rú lên. Vòng tua máy tăng lên 3.000 vòng/phút rồi nhanh chóng chuyển số. Xe lướt đi với sự ổn định tốt nhờ kết cấu giàu tính khí động học. Vài giây sau, đồng hồ công-tơ-mét chạm vạch 60 dặm/giờ (100 km/h) dễ như trở bàn tay. Chỉ cần cầm hờ vô-lăng xe vẫn ổn định. Hộp số chuyển số êm, ít trễ và tiếng máy đều.

FX35 cách âm không tốt khi có tiếng gió ở tốc độ trên 80 km/h. Ma sát giữa lốp cũng vọng lên khá rõ, đặc biệt khi đi trên mặt đường xấu như Đại Lộ Thăng Long, Hà Nội. Hệ thống treo thể thao cứng nên chỉ êm ái khi đi dưới 60 km/h với điều kiện đường Việt Nam. Ở tốc độ cao hơn và nếu đường xấu, toàn xe rung lên, dội phản lực vào lưng ghế.

Động cơ của FX35 là loại 3,5 lít V6, công suất 303 mã lực ở vòng tua 6.800 vóng/phút, mô-men xoắn cực đại 355 Nm ở vòng tua 4.800 vòng/phút. Hộp số tự động 7 cấp. Xe có khá ít các chức năng dành cho xe địa hình và chỉ có hỗ trợ chạy trên tuyết.

Phiên bản Luxury Cars nhập về là loại một cầu RWD, trang bị điều hòa hai vùng tự động. Ghế trước chỉnh điện 8 hướng, nhớ vị trí, chức năng sưởi và làm mát. Dàn MP3 nối với hệ thống loa Bose 11 chiếc. Camera lùi hiển thị trên màn hình trung tâm. Đèn pha tự động. Cửa sổ trời.

Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, kiểm soát độ bám đường TCS. Sáu túi khí.

Giá tại Mỹ vào khoảng 42.000 USD.















Ảnh: T.N

VnExpress


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Trải nghiệm Infiniti FX35 tại Việt Nam"

Đăng nhận xét