Thứ Hai, 4 tháng 10, 2010

Ấn tượng Cadillac SRX trên đường phố Việt Nam


Chiếc crossover hạng sang Mỹ tạo cảm giác rất đặc biệt và tương phản hoàn toàn với đối thủ Lexus RX, từ thiết kế tới tính năng lái.

SRX sở hữu sự hoành tráng đặc trưng của xe Mỹ, mà dễ nhận thấy nhất là lưới tản nhiệt, cụm đèn pha to rộng. Ngay cả khi phải chạy theo trào lưu crossover để lấy lòng khách hàng nội địa, Cadillac vẫn không thoát khỏi phong cách cố hữu của mình.

Thiết kế mui cong nhưng hãng này tạo ra vô số các chi tiết nhọn và vuông vắn để tạo sự khác biệt. Nếu RX trơn nhẵn "từ đầu tới chân" thì SRX trổ thêm nhiều "gai" như các góc kính nhọn hoắt hay cụm đèn pha nhô hẳn ra ngoài như những cây bụt mọc. Đặt cạnh Lexus RX, Cadillac SRX càng thể hiện nét nam tính, đầy sức mạnh và không dễ lọt mắt mọi người.

Chiều dài tổng thể chiếc crossover này là 4.831 mm, rộng 1.908 mm và cao 1.669 mm. Dài cơ sở 2.807 mm. So với Lexus RX, SRX có kích thước mở rộng hơn rất nhiều. Dài hơn 60 mm, rộng hơn 23 mm. Đặt biệt, chiều dài cơ sở lớn hơn 66 mm khiến Cadillac có điều kiện mở rộng nội thất, tăng không gian sử dụng để đáp ứng nhu cầu đi cả gia đình.

Cadillac SRX rất cá tính.
Cadillac SRX rất cá tính.

Ca-bin SRX vẫn là sự tập hợp của các góc nhọn, trái với vẻ mượt mà của RX. Bảng điều khiển trung tâm thiết kế hiện đại, chia phần rõ ràng. Màn hình cảm ứng rộng và có thể chỉnh thò-thụt bằng nút bấm. Ngoài ra có thêm hai màn hình LCD cho hàng ghế sau.

Bản Luxury Cars nhập khẩu trang bị dàn CD nối với 8 loa, điều hòa tự động hai vùng có cửa gió cho hàng ghế sau. Cửa sổ trời toàn cảnh panorama chiếm gần hết cả mui, mang ánh sáng tự nhiên cho nội thất. Nhưng nếu ở nơi toàn nắng như Sài Gòn, trang bị này có thể gây bất tiện vì nóng.

Các ghế chỉnh điện, bọc da và sưởi. Chi tiết hấp dẫn là cửa sau đóng mở bằng điện, thông qua nút bấm đặt trên cửa lái. Tài xế còn chỉnh được độ mở. Gương SRX chỉnh điện và là mẫu xe Mỹ hiếm hoi có gập gương bằng điện.

Cảm giác lái của SRX có thể tóm gọn trong một từ "nặng". Vô-lăng chặt không khác gì dòng serie 3 của BMW. Chân ga mút và khá êm. Nhưng khi chuyển sang phanh thì cảm giác "khô cứng" mới lên đến đỉnh. Đạp phanh của SRX giống như xoay vô-lăng mà không có trợ lực. Phải nhấn mạnh bàn đạp mới dịch chuyển và khá khó khăn khi đi trên phố đông.

Nội thất hiện đại với những đường nét mô phỏng thiết bị công nghệ cao.
Nội thất hiện đại với những đường nét mô phỏng thiết bị công nghệ cao.

Trọng lượng lên tới 1,9 tấn khiến động cơ 3 lít V6 không có sức để tạo sự bứt phá khi khởi hành. Đạp ga, SRX tiến lên như căn phòng đi động, giống các loại sedan hơn là dòng crossover vốn dĩ có nhiều yếu tố thể thao. Hộp số 6 cấp làm việc nhẹ nhàng, không tạo nhiều khoảng trễ.

Khi đã có trớn, SRX mới thể hiện sức mạnh, nhất là khi đạt tốc độ trên 40 km/h. Đẩy chút ga, xe vọt lên đúng theo ý muốn. Có lẽ Cadillac thiết kế chủ yếu cho thị trường Mỹ, nơi thường xuyên chạy tốc độ cao. Đường đặc tính công suất của SRX đạt cực đại 265 mã lực ở 6.950 vòng/phút, mô-men xoắn 302 Nm ở 5.100 vòng/phút.

Mức tiêu hao nhiên liệu của SRX không có tiến bộ nào so với mặt bằng chung của các hãng Mỹ. Đồng hồ báo nhiên liệu thường xuyên ở 15-20 lít cho 100 km khi đi trong phố Hà Nội. Còn số liệu của Cadillac công bố trung bình là 13 lít trong phố và 9,4 lít đường trường.

Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, phân bổ lực phanh điện tử EBD, 6 túi khí. Camera lùi hiển thị hình ảnh lên màn hình trung tâm. Hệ thống đóng cửa tự động không dựa trên tốc độ (trên 20 km/h) như các xe khác mà theo vị trí hộp số. Khi chuyển lên số đỗ P (parking), cửa sẽ tự mở. Về D, các cửa tự đóng.

Giá SRX tại Mỹ nằm trong khoảng 34.000-52.000 USD tùy trang thiết bị đi kèm.

Facebook Twitter Google Bookmarks E-mail Bản In








Màn hình trung tâm có thể nhô lên hoặc thụt xuống.
Bảng táp-lô da nâu. Vô-lăng vừa tâm và dễ cầm.
Hộp số tự động 6 cấp có chức năng sang số bằng tay.
Vô-lăng gật gù, thò-thụt.
Bảng đồng hồ rõ nét, báo lượng xăng tiêu thụ tức thời và trung bình.
Màn hình camera lùi.
Nút mở cửa sau gắn bên cửa lái.
Đèn xi-nhan xanh ngọc gắn trên cụm đồng hồ, trông rất lạ.
Gương chiếu hậu to nên dễ quan sát.

Ảnh: Trọng Nghiệp


VnExpress

Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Ấn tượng Cadillac SRX trên đường phố Việt Nam"

Đăng nhận xét