Càng kín tiếng, khách hàng càng có cơ hội giành được thỏa thuận có lợi khi tậu một chiếc xe mới, theo lời khuyên của tờ Forbes.


Không nên đề cập quá chi tiết tới khả năng thanh toán của mình. Ảnh: iStock.


Thật khó để không tỏ ra hào hứng khi sắp có một "chiến mã" mới, đặc biệt với những chiếc xe hạng sang như Mercedes hay Audi. Nhưng để giành lợi thế trong quá trình mua bán, hãy giữ sự kích động cho riêng mình. Đó là cách duy nhất để bước ra khỏi showroom ôtô với sự tự chủ và đồng thời, không bị chi tiêu ngoài ngân sách.
"Tỏ ra quá hào hứng sẽ biến bạn thành nạn nhân của các đại lý. Có một chiếc xe mới quả là việc đáng ăn mừng và ai cũng thấy nóng lòng chờ đợi giây phút lái nó về nhà để khoe với hàng xóm. Các đại lý biết rõ điều đó", James Bell, nhà phân tích thị trường cho Kelley Blue Book cho biết.
Thực tế, nên kín lời về nhiều thứ, như khoản ngân sách dự định cho chiếc xe mới hoặc thậm chí việc không chắc lắm mình cần những gì ở nó. Điều này giúp người mua có lợi khi quyết định "chấm" chiếc xe nào.
Ngoài ra, cũng nên cẩn thận khi đề cập tới các con số. Không bao giờ tới showroom rồi thông báo rằng mình có thể trả tiền hàng tháng. Kết quả là khách hàng sẽ phải trả thêm tiền thù lao, dịch vụ... mà đại lý nhét vào thỏa thuận thanh toán hàng tháng.



Không nên bày tỏ cảm xúc với một mẫu xe nào đó. Mua xe cũng là một vụ giao dịch, sẽ bất lợi nếu tỏ ra quá quyến luyến với người bạn mới. Ảnh: iStock.


Bell giải thích: "Điều đó sẽ đưa cho đại lý bộ khung và họ chỉ việc dựng lên một kế hoạch với mọi dữ liệu cần thiết đều đã được khách hàng cung cấp. Vì thế chẳng khó để những con số trong đó gần hết mức có thể so với những gì mà bạn đã nói. Nhưng đến 9/10 bản kế hoạch đó không hề có lợi cho khách hàng. Người được lợi chính là các đại lý".
Vì thế, không đề cập tới khoản chi phí thanh toán hàng tháng mà hãy nói rõ mình muốn mua loại xe gì và hỏi tổng số tiền phải trả.
"Ngân sách của tôi không được dư dả lắm" cũng là câu mà các nhà phân tích khuyên những người đi mua xe mới. Nếu quá chú tâm tới một chiếc xe thuộc loại đặc biệt, nhân viên bán hàng sẽ biết khả năng chi trả của khách hàng là không thể coi thường. Còn nếu nói thẳng tuột, đại lý biết rằng họ chắc chắn sẽ trói được khách hàng vào hợp đồng.
Nhưng trên tất cả, các nhà phân tích khuyên các khách hàng nên trung thực, quả quyết và rõ ràng. Và mặc cho những câu chuyện kinh khủng về việc các đại lý lừa khách hàng ra sao, cũng không có lý do gì để hai bên phải đối đầu với nhau.

Choxe.net