Thứ Tư, 21 tháng 10, 2009

Học luật giao thông như thế nào cho hiệu quả?

Đã phát 6g tối qua 21/10/2009 và phát lại vào 12g45 trưa nay 22/10/2009 trong chương trình thư viện cuộc sống VTV6

V6 - Hàng ngày, ở Việt Nam có khoảng gần 20 triệu phương tiện giao thông lưu hành trên đường phố nhưng rất nhiều người trong số đó thậm chí còn thiếu những kiến thức cơ bản về luật giao thông. Trước khi thi lấy bằng lái xe, chúng ta thường được qua một khóa học ngắn về luật. Tuy nhiên, thời gian học quá ngắn chưa đủ làm các bạn trẻ kịp "ngấm" và rồi lại nhanh chóng quên đi. Cũng không phải ai cũng sẵn sàng tự mua sách luật về học hay tham gia các lớp học của Sở giao thông công chính.
Những kiến thức về luật giao thông có thể giúp chúng ta bảo đảm an toàn cho mình và cộng đồng khi tham gia giao thông (nguồn ảnh: Internet)

Theo thống kê của Tổ chức sức khỏe thế giới (WHO), năm 2008, Việt Nam có hơn mười nghìn người chết vì tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người trẻ và là nguyên nhân thứ ba gây chết người ở Việt Nam.

Về mặt khách quan, cơ sở hạ tầng còn thiếu và yếu là yếu tố gây tai nạn hàng đầu.

Về chủ quan, phóng nhanh vượt ẩu, lái xe với nồng độ cồn trong máu cao hơn mức cho phép, thiếu hiểu biết về luật giao thông và ý thức chấp hành luật chính là những nguyên nhân được nói đến nhiều nhất.

Trong khi đất nước còn khó khăn, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng đòi hỏi rất nhiều thời gian và tiền bạc thì tự chúng ta có thể hạn chế ở mức cao nhất tai nạn cho bản thân mình và cộng đồng bằng cách tự trang bị những kiến thức về luật giao thông.

Ở nhiều quốc gia, luật giao thông được đưa vào chương trình học xuyên suốt từ bậc tiểu học đến hết phổ thông. Ý thức chấp hành luật giao thông đã trở thành một thói quen trong cuộc sống. Ở châu Âu, các em nhỏ ra đường, đi xe đạp cũng đội mũ bảo hiểm. Còn ở Việt Nam, dù có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng nhiều người vẫn coi đội mũ bảo hiểm là việc phiền toái, đội để tránh bị cảnh sát giao thông bắt, và thường tìm mọi cách để tránh phải đội. Một so sánh nhỏ về một hành vi nhỏ khi lưu thông trên đường cũng khiến chúng ta phải suy nghĩ.

Vậy làm cách nào để giới trẻ tự ý thức được tầm quan trọng của việc học luật giao thông? Làm sao để họ có thể tự trang bị những kiến thức về luật giao thông một cách hiệu quả mà không mất quá nhiều thời gian?

Chương trình Thư viện cuộc sống, trực tiếp lúc 18h thứ tư ngày 21/10 sẽ cùng các bạn đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên.

Khách mời của chương trình hôm nay sẽ là sáng lập viên của một trang web phổ biến kiến thức giao thông. Bên cạnh đó, với những phóng sự chuyên đề về thực trạng chấp hành luật giao thông của các bạn trẻ, chương trình hy vọng sẽ cung cấp cho khán giả những thông tin cũng như hướng dẫn hữu ích khi tham gia giao thông.


NB
http://vtv6.com.vn/detailNews.aspx?id=7374&lang=vi

Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Học luật giao thông như thế nào cho hiệu quả?"

Đăng nhận xét