Thứ Năm, 29 tháng 10, 2009

Tuyên truyền văn hóa giao thông, trật tự đô thị như đùa

Tuyên truyền văn hóa giao thông, trật tự đô thị như đùa

(Dân trí) - Tình trạng buôn bán hàng rong trên các khu vực quanh trường học, khu vực cấm buôn bán hàng rong… đã nhiều lần báo chí phản ánh. Các đội trật tự an toàn đô thị ra quân dẹp bỏ, song xem chừng tình hình vẫn không mấy khả quan.

Mặc dù đã có biển báo “KHU VỰC CẤM BUÔN BÁN”, và nhiều lần các đội trật tự đô thị đi dẹp bỏ, nhưng các quán hàng “di động” bán rong vẫn hiên ngang hoạt động buôn bán trên nhiều tuyến đường, khu vực quanh trường học. Không dễ dàng để tiếp cận được với những đối tượng này, họ thoắt ẩn thoắt hiện mỗi khi có đội công tác kiểm tra.

Trên tuyến đầu đường Phạm Như Xương và đoạn đường trước cổng trường Đại học sư phạm Đà Nẵng là những điển hình cho thực trạng trên. Trước đây, ở quanh khu vực này hàng đêm tràn lan quán hàng nhậu bình dân di động phục vụ cho các thượng đế là sinh viên và thanh niên. Các đội công tác, trật tự an toàn đô thị đã tiến hành “giải phóng” cho cung đường. Tuy nhiên cũng chỉ được một thời gian ngắn, sau đó lại mọc ra các loại hình buôn bán rong khác, đó là thức ăn, hoa quả… hoạt động cả sáng-trưa-chiều-tối.

Đành rằng là vì cuộc sống mưu sinh “chứ chẳng sung sướng gì phải bán chui bán lủi, chạy như ma đuổi khi thấy đội trật tự đô thị đến” - lời bộc bạch của một người dán điện thoại di động. Nhưng cũng không thể trắng trợn đến mức kiểu “điếc không sợ súng” như trên được. Hiện trạng trên không chỉ làm mất đi vẻ mỹ quan đô thị mà còn là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đường phố.

Khảo sát tại một số trường học trong khu vực thành phố, tình trạng buôn bán hàng rong di động cho học sinh mỗi khi học sinh đến trường, ra chơi, tan trường là rất phổ biến. Những tụ điểm dán điện thoại di động, bán quần áo, kính, mũ, dày dép, sách báo dạo tràn lan trên các vỉa hè các tuyến đường phố ngày càng trở nên phổ biến dù đã có biển báo cấm buôn bán ngay nhãn tiền. Được biết, do các loại hàng rong trên rất phù hợp với các đối tượng người mua là học sinh, sinh viên. Đây là những “khách hàng” dễ tính, lại có số lượng đông đảo ít để ý đến chất lượng sản phẩm, độ an toàn của các loại thức ăn nhanh đường phố, miễn là nhanh, tiện lợi và…rẻ.

Hình ảnh vỉa hè, hành lang đường phố trở thành nơi buôn bán, tập kết vật liệu xây dựng không còn xa lạ trên một số tuyến đường phố Đà Nẵng. Đã có những chiến dịch tuyên truyền, đã gắn biển báo lớn lên khu vực cấm, có đội công tác trật tự đô thị kiểm tra thường kỳ… nhưng xem ra tình hình vẫn chỉ như “đàn gảy tai trâu” mà thôi.
Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi muốn phản ánh:

Bán hàng rong trước cổng trường học


Biển cấm...nhỏ quá.


Cấm cũng bán...


Tấm biển treo xa xa là HÃY DỮ CHO ĐÀ NẴNG LUÔN XANH SẠCH ĐẸP


Trọng Huy-Dantri


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Tuyên truyền văn hóa giao thông, trật tự đô thị như đùa"

Đăng nhận xét