Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2010

Châu Âu là thị trường ô tô lớn nhất thế giới?

Châu Âu là thị trường ô tô lớn nhất thế giới?

(Dân trí) - Nhiều phương tiện truyền thông đã đưa tin, Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới năm 2009. Tuy nhiên, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), hãng tin Automotive News cho rằng châu Âu mới là thị trường lớn nhất thế giới.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), tổng tiêu thụ ô tô của thị trường này trong năm 2009 đã tăng 46% lên 13,6 triệu xe. Trong khi đó, tiêu thụ của thị trường Mỹ giảm 21% xuống còn 10,4 triệu xe, theo số liệu từ Trung tâm dữ liệu của Automotive News.

Vậy còn thị trường châu Âu thì sao?

Theo tin từ Automotive News, tính tổng tiêu thụ xe du lịch, minivan và SUV, châu Âu là thị trường lớn nhất thế giới năm 2009. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp châu Âu giữ vị trí này.

Hôm 15/1, ACEA cho biết tổng tiêu thụ ô tô của châu Âu đạt 14,48 triệu xe trong năm 2009, giảm 1,6% so với năm 2008. Ngay cả khi chỉ tính tiêu thụ ô tô của 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), con số cũng đạt 14,12 triệu xe, vượt mức tiêu thụ của Trung Quốc.

Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý ở đây: Trung Quốc là thị trường đơn lẻ, trong khi châu Âu là tập hợp nhiều nước (riêng khu vực EU đã là 27 nền kinh tế). Do đó, sẽ không thật thuyết phục nếu đặt châu Âu ngang với Mỹ hay Trung Quốc để xếp hạng quy mô thị trường ô tô.

Dự báo năm 2010 này, tiêu thụ ô tô của thị trường châu Âu sẽ giảm từ 1 triệu đến 1,5 triệu xe, tức là tổng tiêu thị chỉ còn 12,98 - 13,48 triệu xe. Trong khi đó, thị trường Mỹ dự kiến có mức tiêu thụ ô tô tăng 1-2 triệu xe trong năm 2010, còn Trung Quốc cũng có khả năng tăng tiêu thụ ô tô thêm 2,4 triệu xe.

Nhật Minh


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Châu Âu là thị trường ô tô lớn nhất thế giới?"

Đăng nhận xét