Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2009

Hyundai – Kết quả kinh doanh đẹp chưa từng thấy

Hãng xe số 1 Hàn Quốc ngày càng chứng tỏ sức mạnh trước các đối thủ khi công bố kết quả kinh doanh đẹp chưa từng thấy, giữa lúc cả thế giới rơi vào khủng hoảng.

Ở Mỹ, Hyundai là cái tên quá nhỏ nếu đặt cạnh những ông lớn như Chrysler hay General Motors. Thế nhưng, khủng hoảng dường như lại ưu ái thương hiệu này hơn, trong lúc cả hai đế chế xe hơi Mỹ đều sụp đổ.

Khi tất cả các đối thủ giảm chi phí sản xuất, đóng cửa nhà máy, cho nhân công nghỉ việc thì Hyundai tập trung mạnh vào bán xe, thông qua chiến thật marketing cực kỳ hợp lý, đặc biệt tại Mỹ. Khủng hoảng của các ông lớn là cơ hội nâng cao hình ảnh, tung ra những mẫu xe hạng nhỏ giá rẻ. Tất nhiên, một yếu tố cốt lõi nữa là đồng won suy yếu so với đôla Mỹ, khiến Hyundai lãi to khi xuất khẩu.

Hãng này có một triết lý rất thực dụng: "Bạn không thể lấy thị phần khi tất cả đều khỏe mạnh. Cơ hội chỉ đến khi người khác suy sụp".

Hyundai I30, mẫu xe hạng nhỏ rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Ảnh: Hyundai.
Hyundai I30, mẫu xe hạng nhỏ rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Ảnh: Hyundai.

Kết quả là lợi nhuận ròng quý 2 của Hyundai tăng tới 48% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 811,9 tỷ won, tương đương 650 triệu USD, cao hơn mức 437 triệu USD của cả năm 2008. Đây là mức lợi nhuận quý chưa từng có trong lịch sử của hãng này. Tuy nhiên, doanh thu quý 2 lại giảm từ 7,3 tỷ USD xuống còn 6,5 tỷ USD.

Để so sánh, Ford Motor tuyên bố lãi 2,3 tỷ USD nhưng thực tế là chỉ cơ cấu lại các khoản nợ. Nếu không ông lớn Mỹ sẽ lỗ khoảng 638 triệu USD.

Bên cạnh lợi thế đồng won yếu hơn so với đôla Mỹ, Hyundai còn hưởng chính sách kích cầu của chính phủ như giảm thuế và hỗ trợ lãi suất mua ôtô. Điều này làm tăng nhu cầu mua xe nội địa.

Ở Mỹ, Hyundai thực hiện những chiến dịch marketing mạnh tay, đánh đúng vào tâm lý tiết kiệm của khách hàng thời khủng hoảng. Nếu mất việc trong vòng 1 năm sau khi mua xe, khách hàng có thể trả lại. Rất nhiều đối thủ đã chạy theo chiêu này.

Tháng trước, hãng xe Hàn Quốc còn tung ra một chương trình gây sốc hơn. Đó là hỗ trợ xăng cho những ai mua xe với mức giá cố định là 1,49 USD cho mỗi gallon (3,78 lít), trong vòng 1 năm. Hyundai sẽ trả phí chênh lệch nếu giá thị trường cao hơn.

Cùng với kế sách đúng là những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu được tung ra, như Elantra hay Accent. "Quả ngọt" mà Hyundai gặt về là thị phần tăng từ 3,1% của 2008 lên 4,3% tại Mỹ. Toyota, ông lớn Nhật trong lúc đó không thể làm gì khác ngoài việc nhìn thị phần đi xuống. Riêng trong tháng 6, doanh số hãng này giảm 35%.

Nếu tính cả hãng con Kia thì Hyundai đang dần trở thành thế lực thực sự. Thị phần nằm trong tay họ là 7,3%, tăng đáng kể từ mức 5% của 2008.

"Đạt 5% thị phần toàn cầu là một thành tích chưa từng có trong lịch sử chúng tôi. Điều này ý nghĩa hơn khi thị trường sụt giảm 15%", Hyundai thể hiện trong thông cáo báo chí. Dựa trên những gì đạt được, nhà sản xuất Hàn Quốc kỳ vọng đạt 3 triệu xe vào cuối năm nay, tăng 7,9%.

"Sức mạnh của Hyundai, so với đối thủ Toyota hay GM, là không quá tập trung vào yếu tố địa lý. Kết quả kinh doanh không chỉ đến từ thị trường chủ chốt Mỹ", Kevin Lee, nhà phân tích tại nói.

Những thị trường khác như Trung Quốc, Ấn Độ giúp hãng này tiến vững. Chẳng hạn người Trung Quốc giúp Hyundai tăng 56% doanh số, lên 257.000 chiếc trong 6 tháng đầu năm. Những mẫu xe hạng nhỏ cũng được lợi từ việc giảm thuế của các chính phủ Mỹ, Trung Quốc, châu Âu.

GM quá chú trọng đến dòng thể thao đa dụng SUV và bán tải cỡ lớn nên không được lợi gì. Toyota thì phụ thuộc vào dòng xe hạng sang Lexus.

Nguồn vnexpress.net

BMW, Hyundai, ket qua kinh doanh


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Hyundai – Kết quả kinh doanh đẹp chưa từng thấy"

Đăng nhận xét