Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2009

Mặc định Những điều nên làm khi xảy ra va chạm xe

Va chạm xe khi đang lưu thông trên đường có thể xảy ra với bất kỳ ai và nhiều người trong chúng ta hoảng sợ không đủ bình tĩnh để xử lý tính huống, khiến cho mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn.



Những thông tin hữu ích dưới đây để có thể giúp bạn kiểm soát được tình hình trong trường hợp không may xảy ra va chạm.



Giữ bình tĩnh, không nên hoảng sợ

Tất nhiên, sẽ rất khó khăn với phụ nữ để giữ bình bĩnh, kiềm chế cảm xúc và các phản ứng trong tình huống như vậy. Nhưng hoảng sợ có giúp bạn trong bất kỳ tình huống nào hay không? Rõ ràng là không. Vì vậy, hãy cố gắng không bị kích động khi bạn nhìn thấy thiết hại về chiếc xe của bạn vì điều đó làm cho người lái xe khác cảm thấy được trấn an hơn.

Hãy bình tĩnh nghĩ lại xem bạn có phải là người phạm sai lầm hay không. Sau các vụ tan nạn hầu hết mọi người thường không nhớ những gì đã xảy ra cho đến giờ phút chót. Nếu bạn không phải là người gây ra tai nạn, hãy khẳng định và chắc chắn sai lầm là do người lái xe khác gây ra. Như vậy, sau này không có lý do gì để nghi ngờ.


Click to view full size


Nếu ai bị thương, hãy gọi xe cứu thương

Có người cha từng dặn con: “Nếu con bị đụng xe, đừng lo lắng gì vì kim loại có thể dễ dàng sửa chữa được. Điều quan trọng khi lái xe là tránh thương tích về người”. Vì vậy, bạn phải chú ý xem có ai bị thương khi bị tai nạn không. Những thiệt hại gây ra về người thì nghiêm trọng hơn thiệt hại về tài sản. Trong trường hợp này, việc bạn phải làm là ngay lập tức gọi xe cứu thương. Nếu có nạn nhân bị bất tỉnh hoặc bị thương nghiêm trọng, đừng đưa họ đi ngay khi không có chẩn đoán của nhà chuyên môn.



Gọi cảnh sát

Không có cách nào để bạn có thể giải quyết được sự cố mà không cần gọi cảnh sát. Cảnh sát có trách nhiệm giải quyết thảo gỡ những vướng mắc về luật pháp, tố tụng hình sự và quyền lợi bảo hiểm. Bản thân bạn không thể quyết định được ai phải, ai trái. Nếu lái xe sử dụng rượu quá nồng độ cho phép hoặc có chất kích thích trong cơ thể, thì đây là thời điểm để chứng minh điều này.


Click to view full size


Giữ nguyên hiện trường

Trong trường hợp tai nạn nghiêm trọng, các phương tiện tham gia trong vụ va chạm phải giữ nguyên hiện trường cho tới khi cảnh sát đánh dấu chính xác vị trí của các xe vào thời điểm xảy ra tan nạn. Nhưng nếu không có ai bị thương, bạn có thể di dời xe khỏi hiện trường.



Đừng quên các chi tiết về người lái xe khác có liên quan đến vụ tai nạn

Đó là điều rất quan trọng để biết được một số thông tin về người lái xe đó, chính họ là người gián tiếp gây ra tai nạn. Đừng để họ dời khỏi hiện trường nếu chưa cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết. Hãy ghi lại số điện thoại cơ quan, gia đình và số điện thoại di động của họ, công việc cụ thể, địa chỉ nhà và các chi tiết về công ty bảo hiểm (trong trường hợp họ được bồi thường tai nạn).



Các nhân chứng trong vụ tai nạn

Nếu do bị tai nạn xe, có nhiều khiếu nại hoặc toà án vào cuộc thì các nhân chứng có thể bảo vệ cho bạn. Đừng bỏ qua các chi tiết liên quan mà nhân chứng họ biết, hãy cố gắng giữ họ lại (nếu có thể) tại hiện trường xảy ra tai nạn cho tới khi cảnh sát có mặt.



Hãy báo cho công ty bảo hiểm về tai nạn xe của bạn

Mặc dù bạn không phải là người trực tiếp gây ra tai nạn và không có ý định yêu cầu bồi thường thiệt hại từ công ty bảo hiểm của bạn, bạn vẫn phải thông báo cho họ. Nếu do người lái xe khác gây ra thì không được hưởng bảo hiểm, bạn cần phải yêu cầu công ty bảo hiểm riêng của bạn sửa chữa xe cho bạn. Dĩ nhiên là người tài xế khác phải thanh toán các khoản chi phí sửa chữa.



Cần phải kiểm tra tình trạng sức khoẻ sau đó



Bạn có thể cảm thấy bình thường sau khi bị tai nạn, nhưng điều quan trọng bạn vẫn phải kiểm tra lại sức khoẻ. Vì bạn có thể bị thương bên trong cơ thể mà bạn không biết và sau một thời gian bệnh mới phát ra.

Nói tóm lại, va chạm xe trên đường là tình huống không thể nói trước được. Do đó, để tránh được nó càng nhiều càng tốt, có gắng lái xe cẩn thận bằng cách phán đoán hướng đánh lái của người khác. Đôi khi, lái xe cũng giống như một ván cờ. Nếu bạn không tính trước 5-6 nước cờ thì bạn sẽ bị chiếu tướng hoặc rơi vào thế bí.

Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp các bạn lái xe an toàn và luôn bình tĩnh để xử lý trong trường hợp không may xảy ra va chạm.
  • theo Autoevolution)

Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Mặc định Những điều nên làm khi xảy ra va chạm xe"

Đăng nhận xét