Thứ Tư, 17 tháng 3, 2010

Ford Transit VN khẳng định tự tăng tốc không phải lỗi kỹ thuật

Sau khi một doanh nghiệp phản ánh 5 chiếc Transit đời 2007 có lỗi tự động ga, tăng tốc đột ngột, hôm qua, ông Michael Pease, Tổng giám đốc Ford VN cho rằng đó là tính năng bù ga và thừa nhận đã thiếu thông tin cho khách hàng.
- Nhiều nhận xét cho rằng tính năng lái ở tốc độ ổn định của Ford Transit 2007 gây khó chịu cho người sử dụng khi họ chủ động lái xe ở tốc độ thấp, vì khi đó tính năng này lại khiến tốc độ tăng lên, gây khó khăn về thao tác và mất an toàn. Ford đánh giá thế nào về nhận định này?

- Khi lái xe tác động đến chân ga một cách bình thường, tính năng trên tự động không hoạt động. Có nghĩa khi tác động chân ga, vòng tua máy đạt tốc độ bình thường, tính năng bù ga không xuất hiện nữa.

Trong trường hợp lái xe tác động đến chân ga và xe lao đi nhanh hơn ý muốn thì có thể do cách đạp chân côn, lái xe nên đạp côn từ từ, chứ không phải lỗi kỹ thuật của tính năng này.

Ông Đậu Xuân Ngọc (bên trái) và ông Michael Pease (bên  phải) tại cuộc họp báo.
Ông Đậu Xuân Ngọc (bên trái) và ông Michael Pease (bên phải) tại cuộc họp báo. Ảnh: Minh Thủy.

- Khi bán xe cho khách hàng, tại sao Ford không giải thích về tính năng lái ở tốc độ ổn định cho khách hàng?

- Khi đưa xe ra thị trường Việt Nam, chúng tôi đã không đề cập tới tính năng này trong các tài liệu chính của xe, về marketing cũng như về mặt dịch vụ. Chúng tôi nghĩ rằng đó là tính năng bình thường, đã rất phổ biến trên xe khách và xe tải hạng nặng. Nhưng giờ đây, sau những thắc mắc vừa qua, chúng tôi nhận ra rằng mình cần có những thông báo rõ ràng hơn cho khách hàng dùng xe Transit 2007 về lợi ích của tính năng này.

Ông Đậu Xuân Ngọc, Giám đốc công ty Thiên Trường, cho hay đến cuối ngày 17/3, ông vẫn chưa nhận được văn bản trả lời chính thức của Ford VN.

Ông cũng cho rằng, với điều kiện đường sá đông đúc như ở Hà Nội, hoặc dưới thời tiết xấu, đường trơn trượt, khi xe xuống dốc thì tính năng bù ga có thể gây nguy hiểm.

Tuy nhiên ông chủ doanh nghiệp, người tự nhận là khách hàng trung thành của Ford khi sở hữu 16 chiếc Transit, nói thêm, ông sẽ tôn trọng các quyết định của hãng xe này và chờ đợi văn bản trả lời chính thức.

- Trong trường hợp khách hàng không hiểu hoặc không biết về lợi ích của tính năng này, mang xe tới các dịch vụ bên ngoài không thuộc ủy quyền của Ford, điều chỉnh tính năng kỹ thuật ban đầu, sẽ dẫn tới hậu quả gì?

- Về mặt lập trình hay kỹ thuật, tính năng này có thể bỏ đi. Nhưng các kỹ sư của Ford thiết kế ra nó để dung hòa giữa độ ồn, độ rung và độ ổn định một cách tốt nhất, nên nếu bỏ đi, những thông số không còn đảm bảo. Vì thế đó không phải là điều mà Ford khuyến nghị khách hàng thực hiện.

- Ford Transit 2007 được bán ở những thị trường nào và đã có những phản hồi ra sao về mẫu xe này?

- Mẫu xe này được Ford sản xuất cho thị trường Việt Nam và một thị trường nữa ở châu Âu, và hoàn toàn giống nhau về tính năng trên. Chúng tôi không nhận được thông báo nào về phàn nàn của khách hàng ở thị trường kia.

- Ford Việt Nam hành động ra sao trong trường hợp của Thiên Trường?

- Chúng tôi sẽ trả lời công ty Thiên Trường bằng văn bản. Tuy nhiên, chúng tôi chưa có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với những chiếc xe đó vì công ty chưa đưa xe vào xưởng dịch vụ ủy quyền của Ford. Những thông tin của chúng tôi cho thấy xe của Thiên Trường không được đưa tới làm dịch vụ đầy đủ trong quá trình bảo hành. Vì thế chúng tôi không thể đảm bảo những chiếc xe này đang vận hành theo đúng tính năng kỹ thuật.

Về phía Ford Việt Nam, đầu tiên chúng tôi muốn kiểm tra xem xe có vận hành theo đúng thông số hay không, sau đó sẽ tiếp tục gặp và trao đổi thêm với khách hàng về những tư vấn thích hợp cũng như các giải pháp nhằm làm khách hàng hài lòng. Nếu Thiên Trường có nhu cầu, chúng tôi sẽ cử cán bộ kỹ thuật đến tư vấn và hướng dẫn cụ thể cho nhóm lái xe của công ty để họ hiểu rõ hơn về tính năng này. Đồng thời, bất cứ khách hàng đang sử dụng xe Ford Transit 2007 nào tại Việt Nam có nhu cầu tư vấn kỹ thuật, chúng tôi cũng sẽ cử đội kỹ sư của mình tới trợ giúp.

Khi Ford giới thiệu Transit 2007, đó cũng là lần đầu tiên hãng này giới thiệu dòng sản phẩm sử dụng động cơ dầu TDCi bơm nhiên liệu bằng đường dẫn chung. Theo Ford, dòng xe này có khả năng chạy ổn định ở tất cả các số mà không cần nhấn chân ga, cho phép người lái dễ dàng điều khiển xe chỉ với chân côn và chân phanh. Tính năng này không xuất hiện trên Ford Transit 2008 bởi dòng xe này đã chuyển sang sử dụng dòng động cơ TDCi Euro II.

Tháng 12/2007, công ty Thiên Trường mua 5 chiếc Transit 2007. Hiện tượng tự tăng ga xuất hiện từ những ngày đầu tiên sử dụng và đã được công ty phản ảnh với nơi bán là Ford Thủ Đô, đường Giải Phóng, Hà Nội. Tại thời điểm đó, nhân viên đại lý cho biết đây là hiện tượng mới và chưa được hướng dẫn sửa chữa.
Sáng 11/3, Thiên Trường đưa cả 5 chiếc xe xuống xưởng sửa chữa của Ford Thủ Đô đồng thời gửi văn bản chính thức tới Ford Việt Nam.

Ngày 13/3, trả lời VnExpress.net, Ford Việt Nam cho rằng đây là chức năng bù ga tự động mà hãng này trang bị trên các loại xe Transit 2007. Ông Michael Pease, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cam kết sẽ tìm ra giải pháp chung tốt nhất cho cả hai bên.

Minh Thủy-VnExpress


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Ford Transit VN khẳng định tự tăng tốc không phải lỗi kỹ thuật"

Đăng nhận xét