Thứ Hai, 29 tháng 3, 2010

Honda Việt Nam ra mắt xe ga kiểu mới Wave RSX AT

Có thiết kế giống kiểu xe số truyền thống nhưng Wave RSX AT vận hành như một chiếc xe ga. Mức giá khởi điểm là 26,59 triệu đồng, đã gồm thuế.

Wave RSX AT trang bị công nghệ truyền động mới mang tên CV-Matic mà Honda giới thiệu tại Nhật Bản hồi tháng 9/2009. Giải pháp này sử dụng dây đai truyền động thay cho các bánh răng số. Vì thế, dù xe vẫn có xích nhưng người lái không cần sang số mà chỉ cần vặn ga như các loại xe ga khác.

Cơ cấu vận hành của CV-Matic giống hệt kiểu Y.C.A.T mà đối thủ Yamaha tích hợp trên chiếc Lexam.

Việt Nam là thị trường thứ hai áp dụng CV-Matic, sau Thái Lan. Với đặc điểm gọn nhẹ, động cơ loại này có thể gắn trên những chiếc xe số truyền thống. Do đó, tận dụng được ưu điểm của cả hai loại xe. Thứ nhất là tính đơn giản của xe ga. Thứ hai là tính năng động (nhờ bánh to) của xe số.

Wave RSX AT với thiết kế xe số nhưng vận  hành như xe ga. Ảnh: Trọng Nghiệp.
Wave RSX AT với thiết kế xe số nhưng vận hành như xe ga. Ảnh: Trọng Nghiệp.

Dòng xe số mà Honda chọn để tích hợp CV-Matic là Wave RSX. Vì thế, Wave RSX AT có những điểm tương đồng về hệ thống khung.

Phần vỏ lại mang phong cách hoàn toàn mới. Mũi thiết kế năng động với chiếc "mỏ" mạnh mẽ, bên cạnh là cụm đèn LED định vị thời trang. Thân trau chuốt, gọn gàng và năng động. Những hốc gió trang trí như điểm nhấn, gợi tới sự khỏe khoắn. Dẫu vậy, RSX AT vẫn có chiếc đuôi xù xì đặc trưng của dòng Wave.

CV-Matic sử dụng cả dây đai (thay cho các bánh răng số), và xích nên hiệu suất truyền động kém hơn xe số. Để bù đắp, liên doanh Nhật Bản đưa động cơ phun xăng điện tử PGM-FI 110 phân khối lên RSX AT. Vì thế, động cơ đáp ứng nhanh hơn với thao tác tay ga, khiến xe không bị ì và rung.

Một yếu tố quan trọng nữa là RSX AT có mức tiêu hao nhiên liệu tương đương xe số Wave 110, vào khoảng 53 km/lít, theo thử nghiệm riêng của Honda.

Ứng dụng công nghệ mới nên khi cầm lài RSX AT, phần lớn lái xe đều thấy lạ khi chân trái không phải làm gì, trong khi chân phải vẫn đạp phanh. Điều này tạo sự khác biệt giữa hai chân, dẫn tới hầu hết ý kiến cho rằng Honda cần lắp một bàn đạp phụ bên chân trái cho đỡ mỏi.

Mức giá bán lẻ đề xuất sau thuế dành cho Wave RSX AT là 26,59 triệu đồng (vành nan hoa, phanh đĩa) và 27,59 triệu đồng (vành đúc, phanh đĩa). Khách hàng có thể chọn các màu đen, đỏ, vàng.

Xe được bán trên toàn quốc từ ngày 17/4.

Wave RSX AT có thiết kế trẻ trung. Phần mũi có phong cách năng động như các loại xe ga thể thao.
Chiều cao yên vừa phải với tầm vóc người Việt Nam.
Tư thế ngồi thoải mái.
Đuôi xe không cá tính.
Mũi xe ấn tượng với cụm đèn LED định vị.
Yếm xe nhỏ nên có thể sẽ bắn bùn khi đi trời mưa. Wave RSX AT không có cần số, chỉ có phanh chân.
Mặt đồng hồ dễ quan sát.
Các nút điều khiển rõ ràng. Còi được dùng nhiều nên to hơn.
Chìa khóa và nút khóa phanh.
Nút khóa phanh sau lần đầu tiên được sử dụng ở Việt Nam. Khi đạp phanh chân, người lái kéo nút này lên. Khi đó phanh chân được giữ chặt. Tính năng này khá hữu dụng khi đỗ xe trên dốc. Muốn nhả, chỉ cần đạp vào phanh chân.
Những hốc gió trang trí bắt mắt.
Cụm dây đai truyền động. Ở xe số, đây là cơ cấu bánh răng. Còn ở Wave RSX AT, một dây cuaroa nối giữa hai đĩa sơ cấp và thứ cấp (giống dây đai của xe ga).
Chỗ để chân hơi chơ vơ khi không có cần số. Cần khởi động được đưa sang bên phải.
Phiên bản vành đúc thể thao.
Hộp đựng đồ vừa đủ cho một chiếc mũ nửa đầu loại nhỏ.
Mô-men xoắn từ trục khuỷu động cơ được truyền xuống trục thứ cấp qua dây đai vô cấp. Từ trục thứ cấp, mô-men xoắn đi qua ly hợp ướt, rồi truyền tới bộ bánh răng giảm tốc. Sau đó, mô-men xoắn truyền qua xích và tới bánh sau. Như vậy, toàn bộ quá trình là sự kết hợp giữa dây đai (xe ga) và xích (xe số).
Ưu điểm lớn nhất của CVMatic là tiện dụng. Người lái (đặc biệt là nữ) đi Dream hay Wave tích hợp CVMatic sẽ không mất công chuyển số mà thao tác hoàn giống như các loại xe ga kiểu Lead hay Air Blade
Ngoài ra, nhờ động cơ vẫn đặt giữa nên kích thước bánh giữ nguyên chứ không nhỏ như xe ga. Vì thế, CVMatic thích hợp với nhiều loại địa hình, di chuyển thuận lợi với điều kiện đường sá Việt Nam.
Nhược điểm là có thêm bộ phần truyền động dây đai nên trọng lượng xe tăng lên so với xe số. Tuy nhiên, so với xe ga "thuần chủng" nó vẫn nhẹ hơn.
Kỹ thuật làm mát mới dành cho buồng truyền động dây đai. Do phức tạp nên việc bảo dưỡng, sửa sửa chữa sẽ ảnh hưởng. So với xe số, khách hàng phải thay cả dây đai và xích định kỳ. Honda khẳng định tuổi thọ của dây đai đủ dài và không quá tốn kém.

Ảnh: Honda

Ảnh: Trọng Nghiệp

VnExpress


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Honda Việt Nam ra mắt xe ga kiểu mới Wave RSX AT"

Đăng nhận xét