Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2009

Mua xe ô tô, nên hay không ?

Sau khi dành dụm được một số tiền, gia đình tôi muốn mua một chiếu xe hơi để sử dụng, sau rất nhiều tham khảo và lời khuyên từ bạn bè, tìm kiếm từ các diễn đàn trên mạng, tôi muốn chia sẻ với các bạn một số điều giúp các bạn tự tin hơn khi đưa ra quyết định của mình. Sau đây là một số điều mà tôi nhận được sau gần 1 tháng tìm hiểu :


Ưu điểm :
Giá trị về tinh thần, về sức khỏe
+ Giá trị về đi lại (đặc biệt là đi chơi xa), mọi thời tiết, giá trị tinh thần, niềm vui, hứng khởi
+ Nhà đông con xe hơi sẽ có nhiều tiện lợi : cháu nhỏ không phải chịu nắng mưa khi đi học, bé đỡ phải hít bụi khói xe máy đã quá ô nhiễm ở TP.
+ Đi xe hơi bao giờ cũng an toàn hơn đi xe máy, an tòan cho cả gia đình.

Con nhỏ đi học:cái này chính là điều cực kỳ quan trong đây, tuy là chú nhỏ nhưng chú ấy là mối quan tâm lớn nhật của gia đình bạn hiện nay, thử hỏi bạn đang chở con bạn bằng xe máy mà lâu lâu có mấy chú chở đá, chở gas chạy sát sạt thì cũng ú tim rồi, nếu mà xui bị va quẹt một cái thì chẳng biết đâu mà lần, vả lại nói thật nhé, dân ở máy quận ngoại thành nói chung hiện nay chạy xe ẩu lắm, lại thêm máy bác xe tai nhẹ, tải nặng, rồi bụi khói, mưa nắng. để con đi như thế thì xót ruột thật.

Tính tiện nghi: Đối với ôtô thì khỏi phải bàn, có đồ gì cứ vất hết lên xe là xong, còn đi xe gắn máy thì ôi thôi, đèo bồng, bị này, giỏ kia, trông cũng nhếch nhác lắm, nếu nói về bất tiện "chổ đâu xe hay kẹt xe" thì không phải lo về việc đó, thứ nhất nếu kẹt xe thì kẹt chung, đúng là đi xe máy thì có thể luồn lách, nhưng là kẹt tạm thời, đường đông, chứ kẹt kiểu kinh hoàng thì nhiều khi đi bộ còn không thoát nữa là xe máy.

Khi kẹt xe thì ngồi trong ôtô có A/C vẫn tốt hơn là ở ngoài trời hít khói bụi chứ nhỉ, còn nếu xét về "chổ đậu xe" thì cũng đơn giản thôi, trước khi đi mình sẽ "tia" xem chổ mà mình đến có chổ đâu xe hay không, dân cư thế nào, nếu gần đấy có chổ đậu xe thu phí thì đến đậu, rồi đi taxi quảng ngắn đến, nếu đâu được mà không có người trông thì kiếm chổ nào có xe thuốc lá lại đâu, sau đó nói người bán trông giúp. Gửi tiền 10 hoặc 20,000 VND là OK thôi, nhắc khéo, nếu có mấy chú vặt gương hay gạt nước có đến tăm tia thì nói giúp là xe con nhỏ em họ vô thăm má tui trong hẻm, xe nhà mà, mấy chú kiếm xe khác đi nha, là xong liền hà.



Nhược điểm
- Tiện lợi khi đi xa (nhưng cũng là nhược điểm, vì đi chơi xa, nên thuê xe cho rồi, khỏe).
- Kẹt xe, ngập đường... do điều kiện đường xá, hạ tầng ở VN quá tồi cho ôtô! - Đậu xe khó (nếu có tài xế riêng thì tiện, lại tốn thêm chi phí).
Anh chị mới biết lái xe, nên đi đường Việt Nam hơi vất vả. Anh chị cố gắng mua xe số tự động đi cho tiện.
Bất lợi mua xe ở VN tốn tiền gấp 2,5 lần cho các phí hạ tầng, nhập khẩu do thuế, tăng ô nhiễm môi trường và tawsc đường
- Giá xe ở VN rất cao, thuế quá cao, đủ thứ thuế, phí trước bạ (đóng tiền ngu hơi bị nhiều), người mua sẽ bị thiệt thòi nhiều so với sở hữu cùng một chiếc xe như vậy ở nước ngoài,
Như nhiều người đã đề cập, giá xe ôtô ở thời điểm này là quá vô lý, để mua 1 chiếc ôtô bạn phải bỏ ra số tiền gấp 2.5 lần giá trị thực của nó. Ở nước thu nhập thuộc loại thấp gần nhất thế giới mà giá ôtô như thế thì khó có thể chấp nhận mua được. Còn nếu mua xe Liên doanh, thì chất lượng không những kém hơn, mà giá cả cũng không rẻ hơn bao nhiêu, không có xe, muốn lấy sớm thì phải các thêm tiền, mua xe như phải đi ăn xin, sách nhiểu đủ kiểu.

- Xe liên doanh được bảo hộ, do đó càng ngày càng chèn ép người tiêu dùng, chính phủ khuyến khích sản xuất ôtô, nhưng lại không khuyến khích đi xe ôtô (bằng cách đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với cả 2 dòng Liên doanh và xe nhập ), vậy thì nếu chị không mua ôtô, chị góp phần 1 phần nhỏ làm giảm ách tắc giao thông vốn đã quá trầm trọng, do lượng người tham gia GT quá đông, mà cơ sở hạ tầng lại quá kém.
Vì xe otô không phải là tài sản mà phải gọi chính xác là "Tiêu sản" mới đúng vì hàng tháng nếu sử dụng xe sẽ tiêu mất của bản khoảng 1/5 thu nhập.
- Phí tổn hàng tháng: Mất thêm 1 khoản phí không nhỏ đẻ duy trì bảo dưỡng hoặc tài xế, chi phí đậu xe, - chi phí sửa xe, service hằng kỳ, bảo trì, bảo dưỡng, tiền xăng, - Phí Bảo hiểm xe (chưa đúng và thỏa đáng lắm, tòan là tốt cho các Cty Bảo Hiểm), - Phí đậu xe.
Tốn 1 khoản tiền lớn, chi phí xăng, chỗ để xe lớn, bảo dưỡng lớn, rủi ro trên đường, đường xá chưa tốt nên đi lại trong nội thành rất mệt mỏi
Thêm chi phí bảo dưỡng, bảo hiểm, đậu xe.
Có xe ôtô dễ bị nhòm ngó hơn, trong mục tâm sự của VNExpress cũng có 1 số bài vợ, chồng có xe lại làm nảy sinh mâu thuẫn.

- Thêm nhiều nỗi lo: lái xe, chăm sóc xe, xe để ở chung cư nếu xảy ra cháy nổ ngập nước...
- Mua xe ôtô an toàn hơn cho bạn, nhưng điều đó cũng có nghĩa là bạn phải có trách nhiệm cao hơn để bảo vệ an toàn cho người khác, nếu đi trong thành phố mà bạn có ý thức, thì tôi nghĩ xe máy cũng an toàn chẳng kém ô tô, còn nếu người điều khiển tắc trách, thì lái ô tô vẫn bị tai nạn như thường.
- Khi có va chạm thì mệt.






Lời khuyên:
Nếu đi xa sao không thuê xe cho khỏe, có con nhỏ cần đi đâu thì Taxi bây giờ cũng đủ mọi nhu cầu, đỡ phải lái xe - sướng.
Các nước phát triển người ta đang hướng tới phơng tiện đơn giản tiết kiệm nhiên liệu, sạch, gần gũi với thiên nhiên. Mình thì ngược lại
Nên mua xe mới, ít tiền cũng tốt để tránh hỏng hóc và bảo dưỡng
Thu nhập gia đình 25 - 50 triệu nhà có con nhỏ thì nên mua xe hơi, để đảm bảo an toàn khi đưa đón cháu bé, nên mua xe mới để đỡ tốn kém chi phí bảo dưỡng và sử dụng xe có chất lượng cao!
Mua xe hơi không chỉ đơn giản là mua một phương tiện để di chuyển an toàn cho gia đình bạn mà còn tạo cho bạn thêm phong cách, đẳng cấp và giúp cho việc giao tiếp làm ăn của bạn được thuận lợi, từ đó lại tăng thêm thu nhập cho bạn.
Có một số ý khi mua xe như sau:
- Vì chưa chạy nhiều, nên mua xe cũ, có va chạm chút ko tiếc.
- Nên mua xe cao, dễ lái, chống các cơn Đại Hồng Thủy.
- Nên dắt theo Thợ sửa xe giỏi coi xe cũ (Ambraya, Giảm Xóc, Hộp số, số km đã đi, coi máy có chảy nhớt ko?

Một khi bạn đã sở hữu xe thì 6 tháng là đi thạo ngay, không như lúc còn tập xe lúc được lúc không.

Một khi đã xác định ngân sách cho mua xe thì bước tiếp theo là tìm xe với giá tiền đó. Khoang 300tr bạn có thể mua xe mới tinh nhưng cũng có thể mua xe cũ. Bạn chỉ việc đi thử xe, nếu thấy ưng ý thì mua thôi. Mua xe cũ thì cần có bạn bè xem giúp. Có mua xe cũ thì hai bạn nên mua xe Nhật cũ (Honda hoặc Tyota), khoảng năm 2000-2007 vì xe nhật bền hơn xe Mỹ và Hàn quốc, phụ tùng lại dễ thay. Mua xe cũ thì những người mới mua hay sợ hỏng hóc. Bản thân tôi đi xe Nhật cũ rất bền, chả thấy hỏng hóc gì cả.

Mua xe mới thì có bảo hành và nội thất mới. Với tầm tiền đó thì có thể mua xe Hàn quốc mới nhưng có thể nhỏ hơn xe Nhật cũ. Bạn cứ thử đi xem mình thích cái nào.

Tôi thấy 2 bạn mua xe mục đích để đi, mà đây là xe đầu tiên, thế nên đừng nên mua những loại xe cũ hàng hiệu đắt tiền, tiện ích chả là bao mà chi phí tốn kém, hoặc mua xe quá đắt trong khi vẫn ở chung cư.
Nếu bạn ít đi xe, hãy cân nhắc việc sử dụng taxi, gia đình 3 người, 1 con nhỏ ăn, tiêu gia đình và đi taxi mỗi tháng cũng chỉ mất khoảng 15 triệu.

Thu nhập 50tr/tháng có đủ thích hợp để sử dụng xe hơi hay không? Điều này,Tôi nghĩ rằng không có qui tắc chung cho mọi người. Bởi có người (không ít đâu) chỉ cần thu nhập 10-15tr/tháng hiện vẫn đang đi xe đấy, nhưng có một số người tôi đã từng quen biết, thu nhập từ cở bạn đến hơn 2, 3 lần, nhà riêng căn ở, hai-ba căn cho thuê..... nhưng họ (đang ở Sài gòn) không sắm xe.

Chẳng qua là do nhu cầu, quan điểm, sở thích của mỗi người mỗi khác. Họ vẫn đang sống "khỏe re", chẳng ai khen hay dám chê, tâng bốc hay dám "khi dễ" do họ có hay không có xe cả! Bạn thu nhập như vậy là khá cao so với mặt bằng chung trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên tôi sẽ chưa khuyên bạn mua xe ngay vì chưa biết thêm vài thông số mà chỉ có bạn mới biết rõ thôi như : chi tiêu hàng tháng hết bao nhiêu và dư được bao nhiêu? hiện đã tích lũy được nhiều không (bằng bao lần giá trị xe định mua)? bạn xem trọng việc bỏ tiền để mua và sử dụng xe (hưởng thụ, thỏa mãn nhu cầu trước mắt ngay) hay để dành tiền mua xe + chi phí "xài" xe hàng tháng để tích lũy thêm ngày càng nhiều (dùng vào mục đích đầu tư khác sinh lợi, mua thêm nhà hoặc đổi nhà do không thích ở căn hộ, xe hơi từ từ mua sau,.....)? đưa đón con bao xa, có thực sự nguy hiểm nếu đón con không bằng xe hơi không ?

Hàng tuần có hay cùng gia đình đi chơi hoặc thăm bố, mẹ hai bên ở xa vài chục km trở lên không? đi làm mỗi ngày bằng xe gắn máy hay xe hơi ( do đi làm xa vài chục km mỗi ngày)? Ngân quỹ sẽ "sứt mẻ" hàng tháng 5, 10 triệu trở lên (tuỳ xe mua cũ, mới và chi phí vận hành, bảo dưỡng, gởi xe,... do sử dụng ít hay nhiều) sau khi có xe, bạn có cảm thấy "xót" hay "vô tư "? Bà xã có ủng hộ hết mình cho việc sắm xe ko?v.v... và v.v...

Thông thường khi mới biết lái và mới lấy GPLX, ai cũng nôn nao, phấn khích và mong muốn được mua xe, lái xe ngay để thoả mãn ý thích, ước mơ ấp ủ từ lâu. Cho nên với những điều mình gợi ý ở trên, bạn cùng bà xã bàn bạc, xem xét . Hãy đặt tất cả lên bàn cân và đánh giá đúng, khách quan giữa cái được và mất khi "xài" xe, xem bên nào nặng hơn và mình có thể chấp nhận hay không chấp nhận để từ đó mà quyết định mua hay không và tự chịu trách nhiệm.

Bởi mọi người chỉ khuyên chứ chẳng ai "gánh" hay "hưởng" những gì xảy đến cho hậu mua xe của bạn. Vấn đề mua xe mới hay cũ, xe 4 hay 7 chổ, xe máy dầu hay máy xăng, giá bao nhiêu là được, xe Nhật hay Mỹ, hoặc Châu Âu, xe nhập hay liên doanh lắp ráp, .... cũng gây nhiều tranh luận nhức đầu! Tôi nghĩ tất cả phụ thuộc vào túi tiền, sở thích, nhu cầu của đương sự thôi.

Mới biết lái xe, nếu có điều kiện tài chính dồi dào thì mua xe mới hoặc xe đừng quá cũ ( xe ko kinh doanh đã sử dụng khoảng dưới 3 năm, km đã chạy thấp) và biết rõ nguồn gốc, "thành tích" của xe và chủ trước. Bạn còn trẻ, tôi tin rằng khi bước chân vào cuộc chơi (xe), bạn sẽ có không ít lần đổi xe, tích luỹ nhiều kinh nghiệm " oanh liệt" lẫn"đau thương", "bi tráng".

Chúc bạn khỏe và sẽ có quyết định có lợi nhất cho mình!
riêng tiền hàng tháng nuôi xe khoảng 2tr, nếu tính số tiền bỏ ra và khấu hao thì 1 chiếc xe sẽ mất không dưới 5tr.

nếu thấy cần thiết nên mua xe. Mới đi mua xe sử dụng rồi. Mua các thương hiệu như Toyota. Đồ dễ thay. Tiết kiệm chi tiêu. Sau này thấy kinh tế tốt nữa, tay lái tốt rồi nâng cấp cũng vừa.

Chi Phí và Loại xe:
Nếu cả hai người mới biết lái thì theo mình là không nên chọn xe củ, cứ chon xe mới, dòng vừa tầm, ngắn đòn, dễ điều khiển, KIA Mroning 2010 nhập là ngon nhất, số tự động, động cơ vừa phải, dán phim cách nhiệt, thêm logo "có em bé, xin đừng bấm còi" phía sau xe là Ok, nhớ mua bảo hiểm thân xe, vì mới đi nên sẽ va quệt nhiều, bảo hiểm xe sẽ take care mấy vụ lo việc sửa chửa cho bạn.
Vấn đề là xác định ngân sách mua xe hơi bao nhiêu. Theo tôi, xe tầm khoảng 300-400 tr (6 tháng lương) là đủ, vẫn còn thừa tiền để dành mua nhà (vì bạn nói đang ở chung cư) + đi nghỉ ngơi du lịch.
Chi Phí như sau:

Đầu tư ban đầu: 20,000 $ Xe KIA Morning, nếu chọn Spark thì thấp hơn nữa, nhưng nên chọn Norning (hoặc tùy)

Chi phí hàng tháng: Xăng nhớt: tùy theo mình đi nhiều hay ít, chi phí không vượt quá xe tay Gas 3 lần đâu, nếu xe tay gá 1 tháng là 300,000 VND thì xe này khoảng 1,000,000 VND, Chi phí để xe là 600,000 VND, rửa xe khoảng 2 lần /1 tháng 50,000 x 2= 100,000 VND, nhu vậy cứ tính bình quân tối đa 1 tháng khoản tầm 2,500,000 VND là Ok rồi.

Như vậy tổng kết lại chỉ cần thu nhập từ 14,000,000 VND là có thể dùng oto được rồi

Còn chiêu này nữa, nếu 2 bạn có người quen hay bạn thân có Cty riêng thì có thể là như sau, nhờ Cty mua đứng tên, cả hai cùng được lợi, phía Cty được khấu hao chi phí hoa đơn xăng, phí trước bạ, khấu hao tai sản cố định vv,,, Bạn sẽ được hoàn lại thuế VAT của hóa đơn xe, mình làm chiêu này vì hiên nay luật thuế thu nhập cá nhân của Việt Nam mình "quá siêu".

Ôtô - phương tiện đắt tiền, tiện nghi nhiều lắm

Chào bạn. Tôi rất nhất trí với việc bạn mua xe. Như bạn Minh tôi cũng chỉ làm công lãnh lương 8 tr/tháng nhưng tôi vẫn đi ôtô - dù là ôtô cũ. Ngày mới mua tôi cũng lái không rành, cũng chưa biết sửa xe, cũng chưa biết chỗ sửa. Giờ thì đã lái rành, biết chút ít về xe qua bạn bè kể cả trên mạng qua forum otosaigon.com ...

Nếu nói mua xe cũ hay mới gì thì thu nhập của bạn đủ khả năng cả. Nhưng cần tính đến thông tin đường lối chính sách tí để mình cùng trao đổi nhau :

1. Đến 2018 là thuế ôtô = 0 % do gia nhập WTO. Từ nay đến đó còn 8 năm. Giai đoạn giữa là giảm dần.

2. Giờ bỏ ra 30 ngàn USD mua Innova thì đến đó có thể mua được xe tiêu chuẩn nhập của Mỹ hay nói khác hơn đến đó mua chỉ = 50% giá bây giờ nhưng xe chất lượng hơn. Vậy sao bạn không tìm mua xe cũ tương đối để chạy đến 2018 đó mà lựa chọn xe mới với kinh nghiệm, kỹ năng và thông tin, hiểu biết về ôtô khá nhiều của bạn.

Chỉ những người đi xe, có sửa chữa, học hỏi mới biết giá trị khác nhau của xe ô tô với nhau. Mới thấy được giá trị sử dụng. Có tiền (hoặc bỏ tiền) thuê taxi đi giữa đường có dám kêu nó ngừng tí để ngắm cảnh hay mở cốp xe lấy cái bàn nhỏ pha cafe uống 20 phút rồi lên đi tiếp không? Vài ý kiến tính toán nào là gởi xe, kẹt xe, ngập nước ... thì theo bạn bạn biết thông tin như vậy bạn có cố đi vào nơi kẹt hoặc ngập nước không? Ta cũng có đủ suy nghĩ để tìm thông tin, cách xử lý chứ.

Còn nếu tính toán tới lui 1 đ sinh 5 đ thì chỉ nghe nói ôtô thôi chứ không hiểu hết phương tiện đó thế nào. Nếu tính toán để làm ra nhiều tiền mà đi phương tiện không an toàn sinh mạng thế nào, tiền đó để lại làm gì khi mình bị thiệt hại? Tại sao các nước lại sản xuất và bán ô tô với sản lượng khủng khiếp vậy? Cảm giác và nhận thức của người lái xe, người ngồi trên xe khác nhau nhiều lắm. Ôtô là một phương tiện đắt tiền nên giá trị sử dụng, tiện nghi nó mang lại cũng lớn lắm

Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Mua xe ô tô, nên hay không ?"

Đăng nhận xét