Thứ Hai, 28 tháng 12, 2009

25 mẫu xe đi vào lịch sử ô tô hiện đại

25 mẫu xe đi vào lịch sử ô tô hiện đại

(Dân trí) - Các nhà sản xuất ô tô luôn có xu hướng tìm nguồn cảm hứng trong quá khứ để cho ra đời những thiết kế của tương lai. Hãy điểm lại những mẫu xe đã làm nên bộ mặt ngành ô tô trong 25 năm qua và sẽ là điểm tựa thiết kế cho tương lai.
Mazda Miata

Năm ra mắt: 1989

Thiết kế: Tom Matano

Lý do mang ý nghĩa lịch sử: Mazda Miata đã làm hồi sinh thị trường xe mui trần từng là niềm say mê của một loạt thương hiệu Anh quốc như MG, Triumph, Lotus, và Austin-Healey trong thập niên 60. Phân khúc thị trường này vẫn “nóng” cho đến tận ngày nay.

Lotus Elise

Năm ra mắt: 1996

Thiết kế: Julian Thomson

Lý do mang ý nghĩa lịch sử: Nhắm vào những người đam mê tốc độ thuần khiết, Lotus Elise có trọng lượng nhẹ nhất có thể để đảm bảo tốc độ cao. Thân xe làm bằng vật liệu sợi thủy tinh cùng với kết cấu khung vững chắc khiến xe của Lotus nhẹ và nhanh hơn nhiều mẫu xe thể thao khác.

ToyotaPrius

Năm ra mắt: 1997

Thiết kế: Katsuhiko Inatomi, Norio Oseki

Lý do mang ý nghĩa lịch sử: Honda Insight có thể là mẫu xe hybrid đầu tiên ở Bắc Mỹ, nhưng Toyota Prius mới là mẫu xe hybrid đầu tiên phổ biến và tạo cơn sốt trên thị trường. Thân xe được thiết kế theo hình dáng chiếc nêm, nhằm tăng tối đa tính khí động học và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Audi TT

Năm ra mắt: 1998

Thiết kế: J Mays, Freeman Thomas, Martin Smith

Lý do mang ý nghĩa lịch sử: Audi TT ra mắt đầu tiên dưới dạng coupe và sau đó là mui trần, ứng dụng kỹ thuật hàn laze mới, đem đến đặc điểm thiết kế không lộ mối hàn. Những đường cong táo bạo ở thân xe đã biến Audi TT trở thành một thiết kế kinh điển.

New Volkwagen Beetle

Năm ra mắt: 1998

Thiết kế: J Mays, Freeman Thomas

Lý do mang ý nghĩa lịch sử: Kế vị “con bọ” Beetle huyền thoại, mẫu New Volkwagen Beetle giữ nguyên đường nét thiết kế cổ điển của nguyên bản - dáng con bọ và đầu xe hình miệng cười, đồng thời bổ sung một số đường nét hiện đại. Điểm cải tiến lớn nhất ở xe Beetle thế hệ mới là động cơ được chuyển vị trí từ sau lên trước, giúp xe có tính năng vận hành và độ bám đường tốt hơn.

Pagani Zonda

Năm ra mắt: 1999

Thiết kế: Horacio Pagani

Lý do mang ý nghĩa lịch sử: Pagani Zonda có thể đạt vận tốc 100km/h trong chưa đến 4 giây và đạt tốc độ cực đại hơn 355km/h. Giá bán của mẫu xe này là 1,2 triệu USD. Ngoài tốc độ, điểm hấp dẫn của Zonda còn nằm ở hình thức lạ mắt như xe của Người dơi, với gương chiếu hậu được bố trí ở vị trí cao.

BMW Z8

Năm ra mắt: 2000

Thiết kế: Henrik Fisker

Lý do mang ý nghĩa lịch sử: Thiết kế của mẫu xe mui trần tính năng vận hành cao này, dù chỉ tồn tại một thời gian ngắn, lấy cảm hứng từ những chiếc xe BMW hai chỗ cổ điển từ thập niên 50 và đã đem đến cho nhà thiết kế Henrik Fisker danh tiếng quốc tế trong chớp mắt. Ngoài đường nét thiết kế thân xe thanh nhã, Z8 còn có một số đột phá về thiết kế nội thất, như các mặt đồng hồ tròn được bố trí ở chính giữa táp-lô.

MINI Cooper

Năm ra mắt: 2001

Thiết kế: Frank Stephenson

Lý do mang ý nghĩa lịch sử: Mẫu xe này đánh dấu sự trở lại ấn tượng của thương hiệu Mini trên thị trường dưới sự quản lý của tập đoàn BMW. Với tên gọi mới - MINI thay cho Mini, dòng xe nhỏ nhắn này giữ nguyên đường nét thiết kế cổ điển và những nét lạ như kiểu công tắc gạt điều khiển cửa sổ xe từ nguyên mẫu thiết kế của British Motor hồi thập niên 60.

Hummer H2

Năm ra mắt: 2002

Thiết kế: Wayne Cherry

Lý do mang ý nghĩa lịch sử: Hummer H2 đã trở thành minh chứng hùng hồn cho niềm say mê xe “khủng” và “uống xăng” của người Mỹ. Mẫu H2 nguyên bản lấy cảm hứng từ thiết kế của những chiếc xe Humvee quân đội hầm hố, với kiểu lưới tản nhiệt “hiên ngang”, kính chắn gió trước dựng đứng và cửa sổ hộp.

Bentley Continental GT

Năm ra mắt: 2003

Thiết kế: Dirk van Braeckel

Lý do mang ý nghĩa lịch sử: Mẫu Continental GT đặc biệt gây ấn tượng bởi tính năng vận hành cũng như thiết kế có khả năng thu hút mọi ánh nhìn ở bất cứ nơi nào nó xuất hiện.

Ford GT

Năm ra mắt: 2003

Thiết kế: Camilo Pardo, J Mays

Lý do mang ý nghĩa lịch sử: Được thiết kế để chuẩn bị cho sự kiện sinh nhật tuổi 100 của Ford, mẫu xe GT được xem như mẫu xe xuất sắc nhất của Ford trước khi công ty rơi vào giai đoạn tài chính khó khăn nhất trong lịch sử. Bị dừng sản xuất vào năm 2006, GT có thiết kế được xếp vào loại siêu xe cổ điển.

Lamborghini Gallardo

Năm ra mắt: 2003

Thiết kế: Luc Donckerwolke

Lý do mang ý nghĩa lịch sử: Lamborghini nổi tiếng với khả năng nâng cấp thiết kế xe. Những đường nét thiết kế táo bạo của Gallardo đã đem đến hơi thở thời đại cho những thiết kế của Lamborghini từ thập niên 70.

(Còn tiếp)

Nhật Minh

Theo Business Week

Ảnh: Getty Images


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "25 mẫu xe đi vào lịch sử ô tô hiện đại"

Đăng nhận xét