Thứ Năm, 31 tháng 12, 2009

Hệ thống lùi tự động trên Volkswagen CC tại Việt Nam

Hệ thống lùi tự động trên Volkswagen CC tại Việt Nam

Chỉ cần chọn chỗ, điều chỉnh chân phanh, tài xế có thể yên tâm đưa chiếc coupe 4 cửa của Volkswagen đỗ song song ngay ngắn với lề đường.

Volkswagen CC là một trong số ít các mẫu xe nhập khẩu tích hợp hệ thống đỗ tự động, cùng với Lexus LS460. Phần lớn các xe sang chỉ có chức năng hướng dẫn lùi.

Khác với LS460 sử dụng camera xác định khoảng cách, VW CC trang bị cảm biến sóng siêu âm để định vị và tính toán khoảng đỗ. Trước khi muốn đỗ, tài xế bấm nút "P" gắn gần cần số. Hệ thống sẽ tự động quét vị trí xe thứ nhất và thứ hai.

Trên màn hình trung tâm của cụm đồng hồ hiện lên hướng dẫn tiếp tục đi thẳng. Nếu đủ khoảng trống vào vị trí thích hợp, màn hình hiện lên biểu tượng mũi tên lùi, để báo xe đã sẵn sàng. Lúc đó tài xế chỉ cần chuyển sang số lùi (R), đặt chân lên phanh để điều chính tốc độ.

Xe sẽ tự đánh lái dựa trên các thông số đo từ cảm biến. Tuy nhiên, do không thể tự dừng nên tài xế phải phanh nếu quá gần xe phía sau. Khi muốn tiến, chỉ cần đưa về số D là xe sẽ tự tiến và đánh lái cho ngay ngắn, gọn gàng.

So với LS460, hệ thống của CC đơn giản hơn do không phải sử dụng camera, vốn dĩ hay vị bẩn do điều kiện thời tiết Việt Nam. Tuy nhiên, với CC, người lái phải xác định trước chỗ vào, rồi kích hoạt hệ thống. Còn ở LS460, sau khi đi qua, tài xế mới cần lựa chọn chỗ đỗ.

Giá bán khởi điểm của Volkswagen CC là 1,678 tỷ đồng (tương đương 93.000 USD) đã bao gồm 5% thuế VAT.


Muốn kích hoạt hệ thống đỗ xe tự động, tài xế ấn nút P có in hình vô-lăng. Nút này phải được bấm ngay khi vừa đi đến xe đầu tiên.
Các cảm biến khoảng cách và vị trí làm việc, hướng dẫn tiếp tục đi thẳng.
Xe nhận ra khoảng cách để đỗ. Nhưng chưa đúng vị trí có thể lùi.
Hệ thống báo đã có thể lùi. Lúc này người lái chuyển về số lùi (R).
Chỉ cần điều khiển phanh cho xe đi chậm hoặc dừng nếu muốn. Còn tay thì có thể thảnh thơi.
Màn hình hiển thị khoảng cách với xe phía trước và phía sau. Nếu quá gần, chỉ cần chuyển số lên tiến (D), xe sẽ tự tiến và đánh lái cho thẳng.
Quá trình lùi nhìn từ ngoài.
Xe đỗ ngay ngắn và chuẩn.

Ảnh: Trọng Nghiệp

VnExpress


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Hệ thống lùi tự động trên Volkswagen CC tại Việt Nam"

Đăng nhận xét