Thứ Hai, 28 tháng 12, 2009

Thời của xe sang giá “mềm”


(Dân trí) - Trong mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ, đa số khách mua ô tô hạng sang đưa ra một yêu cầu ngắn gọn: xe không đắt quá.

Những khách hàng thượng lưu đang dần quay trở lại với các showroom ô tô sau khi đã cố gắng hạn chế chi tiêu trong suốt năm. Tuy nhiên, họ trở lại với một sự thay đổi. Nhiều người vẫn dè sẻn, khi chọn những mẫu xe BMW và Mercedes cỡ nhỏ hơn, hoặc mua các mẫu xe cao cấp nhất của các thương hiệu thấp cấp hơn.

Năm nay, gần 14% khách mua ô tô hạng sang tại Mỹ quyết định thay xe cũ bằng nhãn hiệu mới thay vì những tên tuổi truyền thống trên thị trường xe sang như Audi, BMW, Cadillac, Infiniti, Jaguar, Lexus, Lincoln, Mercedes và Porsche. Tỷ lệ này không cao nhưng đã tăng đột biến so với mức chỉ 4% vào năm 2006, và cho thấy những khách hàng này, dù đã trở lại với thị trường ô tô hạng sang, nhưng vẫn có tâm lý tiết kiệm chi tiêu do chưa thật an tâm về viễn cảnh tài chính.

Hai thương hiệu có thể được hưởng lợi nhất từ tâm lý này của người tiêu dùng là Buick và Hyundai. Đây là hai thương hiệu có những mẫu xe sang giá rẻ hơn nhiều so với xe BMW và Audi.

Lâu nay, Buick chỉ được biết đến với những mẫu sedan nhàm chán thường chỉ dành cho người già. Độ tuổi trung bình của người mua xe Buick hiện vẫn là khoảng 70, và thương hiệu này đang nỗ lực hết mình để hấp dẫn các khách hàng trẻ tuổi hơn, từ đó cải thiện doanh số - theo Aaron Bragman, chuyên gia phân tích ngành ô tô của công ty nghiên cứu thị trường Global Insight ở Troy, tiểu bang Michigan, Mỹ.

Đây có thể là một cơ hội.

Mẫu sedan hạng sang LaCrosse mới của Buick (ảnh dưới) có hình thức và tính năng vận hành thể thao hơn nhiều so với thế hệ trước. Giờ đây chiếc xe được thiết kế để hấp dẫn những khách hàng trong độ tuổi 40 và 50. Ngoài tính năng vận hành tốt hơn, hình thức cá tính hơn, Buick LaCrosse mới còn được trang bị ổ cứng trên xe và các trang thiết bị điện tử hiện đại phục vụ những người cầm lái trẻ tuổi hơn, trong khi giá bán rẻ hơn các đối thủ châu Âu và Nhật Bản từ 5.000 USD đến 200.000 USD.

(Ảnh: AP)

Với giá bán lẻ tại Mỹ là 27.000 USD, xe Buick LaCrosse, do người Đức thiết kế, vận hành không thua kém gì các đối thủ đắt tiền hơn và có đủ những trang bị, tính năng cao cấp cơ bản mà khách hàng tìm kiếm, theo chuyên gia phân tích Bragman.

Điều đó rất quan trọng vì khách mua xe hạng sang luôn kỹ tính, ngay cả khi họ chi tiêu tiết kiệm hơn. Dù giờ đây nhiều người sẵn sàng từ bỏ một thương hiệu danh tiếng hoặc ô tô cỡ lớn, nhưng họ vẫn muốn sở hữu một chiếc xe có phong cách ấn tượng, độ ổn định và an toàn cao. Họ đòi hỏi xe phải có tính năng vận hành khá và chạy êm. Chiếc xe phải đẹp và cao cấp từ ngoài vào trong, với các trang bị như ghế sưởi và hệ thống dẫn đường.

Xe sang giá rẻ hơn

Giám đốc marketing của Buick, ông Craig Bierley, hiểu rõ tâm lý trên của khách hàng. Và ông cho biết hãng đang đi theo xu hướng này. Doanh số của mẫu LaCrosse đã tăng lên sau khi phiên bản mới ra mắt vào mùa hè năm ngoái. Doanh số tăng 63% trong tháng trước.

Xe Buick LaCrosse mới, theo ông Bierley, đã tăng gấp 4 số khách hàng mà nó thu hút được từ những thương hiệu hạng sang khác. Trong tháng 12, Bierley cho biết, các đại lý của Buick đang báo cáo về là họ ngày càng thu hút được thêm nhiều khách hàng của Lexus và Infiniti.

Cùng với Buick LaCrosse, một mẫu xe nữa cũng đang gây chú ý trên thị trường xe sang là Hyundai Genesis. Mẫu xe này được đánh giá khá tốt về độ cao cấp và tính năng vận hành, trong khi giá bán lại rẻ hơn các đối thủ cạnh tranh tên tuổi hơn từ 15.000 USD đến 25.000 USD.
Hyundai Genesis

Joan Sher, một nhà môi giới bất động sản ở Florida, Mỹ, hồi tháng trước đã đổi chiếc Mercedes GL450 để lấy một chiếc Hyundai Genesis bản cao cấp nhất. Nếu đổi một chiếc xe mới cũng hiệu Mercedes, cô sẽ phải tốn hơn 60.000 USD, trong khi với xe Hyundai cô chỉ phải chi 44.000 USD.

“Nó rẻ hơn và lại là một chiếc xe khá tiện nghi,” Sher nói.

Ngay cả khi thị trường sôi động lại một chút trong mùa mua sắm cuối năm, nhưng doanh số tiêu thụ xe sang năm nay vẫn giảm 27% so với năm ngoái. Nhưng doanh số tháng 11 chỉ giảm 8%, và các đại lý cho biết tháng 12 họ đông khách hơn.

Xu hướng thích xe nhỏ hơn

Mua ô tô hạng sang giá rẻ hơn là một cách để tiết kiệm tiền. Một cách nữa là giảm kích thước xe.

Anh Rick Case, người đang sở hữu một chuỗi đại lý ô tô gồm các thương hiệu Acura và Audi ở Georgia, Ohio và Florida, cho biết nhiều khách hàng muốn mua xe cỡ nhỏ và ít hào nhoáng hơn.

Tại các đại lý Acura của ông, mẫu TSX sedan cỡ nhỏ giá 30.000 USD đã trở thành xe bán chạy nhất trong năm nay, thay thế mẫu sedan cỡ trung bình TL giá 35.000 USD trước đây. Xu hướng này không chỉ diễn ra ở hệ thống đại lý của ông Case mà trên cả nước Mỹ, với doanh số xe cỡ nhỏ tăng 24% trong tháng 11, trong khi xe cỡ trung bình giảm 35%.

Tỷ lệ khách hàng thượng lưu thay ô tô bằng những mẫu xe cỡ nhỏ hơn đã tăng gấp 3 lần lên 16,7% trong vòng 3 năm qua, theo số liệu của CNW. Xe cỡ lớn thuộc các thương hiệu Lexus, Mercedes và BMW nhìn chung giảm doanh số, và nhiều nhà phân tích dự đoán xu hướng mua xe cỡ nhỏ hơn sẽ còn tiếp tục, khi người tiêu dùng cố gắng tiết kiệm chi tiêu hết mức có thể trong tình hình kinh tế bất ổn hiện nay.

Nhật Minh

Theo AP


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Thời của xe sang giá “mềm”"

Đăng nhận xét