Thứ Hai, 28 tháng 12, 2009

Ô tô quá hiện đại sẽ kém thú vị


(Dân trí) - Lái thử một số mẫu ô tô đời mới, với nhiều trang thiết bị điện tử hiện đại, bạn có thể nhanh chóng nhận ra rằng công nghệ đang kiểm soát bạn, rằng bạn không còn được toàn quyền quyết định khi ngồi sau vô-lăng.

Từ Lexus và Mercedes đến Infiniti, nhiều mẫu xe mới được trang bị quá nhiều camera và cảm biến ra-đa. Cái thì có thể cảnh báo người lái về các điểm mù của gương chiếu hậu, cái thì đánh thức khi bạn buồn ngủ hoặc mất tập trung, và có cái thậm chí phanh hộ bạn nếu hệ thống cảm biến báo rằng chuẩn bị xảy ra va chạm.

Trang bị hỗ trợ ít khó chịu và can thiệp thô bạo nhất có lẽ là hệ thống cảnh báo điểm mù.


Hình minh họa hai vùng điểm mù

Nếu có một xe khác chạy trong điểm mù của gương chiếu hậu, hoặc chạy sát xe bạn ở tốc độ cao, khi bạn bật đèn tín hiệu, thì chiếc đèn cảnh báo gắn trên gương chiếu hậu ngoài sẽ nhấp nháy, hoặc phát tiếng kêu cảnh báo. Trang bị này đặc biệt hữu ích với những xe cso thiết kế nóc sau vuốt dốc xuống đuôi xe, hoặc có các cột C dày, hạn chế tầm quan sát phía sau của tài xế.

Xe Infiniti M sedan phiên bản 2011 thực sự đưa bạn về đúng làn đường nếu hệ thống cảm biến phát hiện xe chạy lấn sang làn đường của xe khác.

Mức độ can thiệp của các thiết bị điện tử vào quá trình lái xe của bạn hoàn toàn do bạn quyết định. Nhưng ngày càng có nhiều người tỏ ra khó chịu khi bị những thiết bị quá hiện đại này làm phiền và giành quyền kiểm soát xe thay họ.

Nhiều thiết bị mới được lắp vào xe không phải do lỗi thiết kế, mà chính bởi thiếu sót của chính người cầm lái. Chúng ta đôi khi tranh thủ làm quá nhiều việc ở trên xe, và các nhà sản xuất ô tô phải tìm cách giúp bạn đảm bảo an toàn giao thông khi vừa ăn, nhắn tin, trang điểm và dò sóng radio, vừa lái xe.

Chúng ta thực sự không cần những tùy chọn đắt tiền đó cho xe nếu có ý thức tham gia giao thông tốt hơn, tập trung hơn khi lái xe.

Các hệ thống cảnh báo

Nếu bạn biết mình hay mất tập trung khi lái xe, bạn có thể trang bị cho ô tô của mình những hệ thống như “City Safety” của xe Volvo XC60. Theo đó, ở tốc độ dưới 30km/h, hệ thống sẽ điều khiển xe dừng lại hẳn nếu laze quang học phát hiện một nguy cơ tiềm ẩn. Do đó, nếu bạn quá bận nhắn tin khi đang lái xe vào giờ cao điểm thì cũng không phải quá lo lắng.


Hình minh họa hoạt động của hệ thống "City Safety" trên xe Volvo XC60 (Ảnh: Volvo)

Một ví dụ khác là hệ thống phanh khẩn cấp của Mercedes-Benz, có ở xe E-Class mới. Đầu tiên, hệ thống sẽ phát tín hiệu cảnh báo nếu bạn chạy xe quá sát xe khác với tốc độ cao. Nếu bạn vẫn không có phản ứng gì, hệ thống sẽ bắt đầu giảm tốc xe và chuẩn bị sẵn hệ thống phanh - để chỉ cần bạn đạp nhẹ chân là phanh sẽ hoạt động hết khả năng. Nhiều tài xế không dùng hết khả năng của phanh ngay cả trong các trường hợp tai nạn, và hệ thống này của Mercedes bổ sung thiếu sót đó.

Các hệ thống cảnh báo xe chệch làn đường hiện cũng khá phổ biến. Một số hoạt động “lịch sự”, như hệ thống trên xe E-Class, tay lái chỉ rung nhẹ khi bạn chạy xe hơi chệch khỏi làn đường mà không bật đèn xi-nhan. Các hệ thống khác, như hệ thống cảnh báo chệch làn đường của Infiniti, thực sự triển khai lực phanh ở bánh xe chạy chệch làn đường để kéo xe trở về đúng làn.

Sự thái quá

Ở những thành phố giao thông đông đúc và thường xuyên tắc đường thì các hệ thống cảnh báo can thiệp quá thô bạo vào việc lái xe của con người rất dễ khiến tài xế nổi cáu, khi mà việc xe chạy chạm vạch phân làn đường nhiều khi không phải là tình huống nguy hiểm chết người.


Nếu bạn chưa từng có cảm giác bị theo dõi khi đang lái xe thì hãy thử những chiếc xe của Lexus, trong đó có mẫu HS 250h sedan mới (ảnh trên). Trên trục vô-lăng gắn một camera hồng ngoại để “theo dõi” gương mặt bạn, liên tục kiểm tra xem bạn có đang nhìn thẳng về phía trước không. Nếu bạn hơi mất tập trung một chút và các bộ cảm biến khác phát hiện một nguy cơ va chạm, chuông cảnh báo sẽ réo inh ỏi.

Giống như ở xe Mercedes, chức năng được kết nối với một hệ thống chuẩn bị sẵn hệ thống phanh để đạt hiệu quả 100%.

Xe BMW 7 Series còn có hệ thống hỗ trợ quan sát đêm (Night Vision). Theo đó, màn hình của hệ thống dẫn đường GPS kiêm luôn chức năng hiển thị hình ảnh âm bản của người, xe và động vật xuất hiện phía trước mũi xe khi trời tối (ảnh dưới).


Màn hình hiển thị của hệ thống hỗ trợ quan sát đêm trên xe BMW 7 Series phiên bản 2009

Gần đây, có những mẫu xe thậm chí còn có thể tự lái hoặc đỗ xe thay bạn.

Một lúc nào đó, với những trang thiết bị hỗ trợ hiện đại như vậy, bạn sẽ cảm thấy việc lái xe không còn chút gì thú vị, thậm chí nhiều lúc còn gây khó chịu và phiền phức.

Nhật Minh

Theo Bloomberg


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Ô tô quá hiện đại sẽ kém thú vị"

Đăng nhận xét