Thứ Hai, 28 tháng 12, 2009

Thành phố không thích xe hơi

(Dân trí) - Nhiều ôtô chạy trên đường phố nhỏ và cổ kính ở thủ đô Amsterdam của Hà Lan dễ gây tắc nghẽn giao thông. Do đó, chính quyền thành phố áp dụng chính sách khuyến khích người dân không dùng ôtô riêng, xây dựng thành phố thân thiện với người đi xe đạp và đi bộ.

Xe đạp xếp dọc bờ kênh là hình ảnh thường thấy ở thủ đô Amsterdam của Hà Lan, nơi ô tô riêng không mấy phổ biến

Áp thuế, phí thật cao, lập một mê cung đường cấm ô tô và nhiều biện pháp phân biệt đối xử rõ rệt khác đã được chính quyền thành phố dùng đến nhằm hạn chế số lượng ô tô lưu thông trong thành phố Amsterdem cổ kính dày đặc cầu vòm và chằng chịt kênh rạch này. Thành phố vốn được xây dựng để thuận tiện cho giao thông bằng thuyền, chứ không phải xe hơi.

Trước nay, chính quyền thành phố Amsterdam vẫn khuyến khích người dân sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại. Nhưng giờ đây, lãnh đạo thành phố đang cố gắng chuyển hướng sang khuyến khích mọi người mua ô tô chạy điện, trong nỗ lực chống lại hiện tượng nóng lên của trái đất, đồng thời “lên dây cót tinh thần” cho những người đang sử dụng xe đạp. Họ lo ngại rằng biện pháp mạnh tay nhằm hạn chế ô tô đến một lúc nào đó sẽ không còn tác dụng.

Nhiều người dân Amsterdam đã quen với việc dùng xe đạp làm phương tiện di chuyển

Hội đồng thành phố dự kiến sẽ cung cấp điện miễn phí cho người mua ô tô chạy điện mới trong 2 năm tới và đã đồng ý trả một nửa số tiền phụ trội của giá xe chạy điện so với ô tô động cơ đốt trong truyền thống, vì ô tô chạy điện thường đắt hơn xe chạy xăng. Hội đồng thành phố cũng đang cân nhắc tăng chỗ đỗ xe để phục vụ ô tô chạy điện.

Chính quyền Amsterdam muốn thành phố này có 10.000 chiếc ô tô chạy điện vào năm 2015, và con số này sẽ tăng lên gấp 4 vào năm 2020. Trong vòng 30 năm, dự kiến tất cả ô tô ở Amsterdam đều là xe chạy điện, nếu kế hoạch này thành công. Thành phố hiện đã lắp đặt 19 trạm sạc điện công cộng hồi tháng trước. Trong 2 năm tới, người dùng ô tô chạy điện có thể thoải mái sạc pin cho xe mà chẳng phải tốn một đồng.

Tuy nhiên, không phải mọi người đều hứng thú trước sự xuất hiện của loại ô tô có thể cắm dây sạc pin vào ổ điện trên tường như máy hút bụi và chương trình quảng bá rầm rộ của thành phố. Người dân nơi đây đã quá thích và quen sử dụng xe đạp. Người ta đã quen với hình ảnh người người đạp xe đi làm, đi chơi và đi mua sắm trên những con phố cổ kính. Các cặp đôi đạp xe sóng đôi, tay trong tay. Tất cả quá thân thương và gần gũi.

Từ chị em đi mua sắm…

… đến công chức đi làm

Tất cả đều vui vẻ đạp xe!

Lâu nay, xe đạp đã trở thành phương tiện di chuyển chính của cư dân thành phố xinh đẹp này. Hiện có 180.000 điểm đỗ ô tô ở Amsterdam, trong khi có tới 550.000 chiếc xe đạp. Năm ngoái, 38% “di chuyển” trong thành phố được thực hiện bằng xe đạp, so với tỷ lệ 37% bằng ô tô. Ở trung tâm thành phố, người sử dụng xe đạp chiếm tới 55% hoạt động di chuyển.

“Chúng tôi lo sợ. Nếu có thêm nhiều bãi đậu là sẽ có thêm nhiều ô tô,” Marjolein de Lange, một thành viên của hội người đi xe đạp Fietsersbond ở Amsterdam, chia sẻ quan điểm đối với chương trình khuyến khích sử dụng ô tô chạy điện của chính quyền thành phố. “Chúng tôi cho rằng phương tiện giao thông sạch nhất là xe đạp. Chắc chắn như vậy.”

Ngân sách thành phố nhiều năm qua đã rất ưu ái người sử dụng xe đạp, bằng việc tạo những tuyến đường dành riêng cho xe đạp, thiết lập những bãi để xe có thể chứa hàng ngàn chiếc xe đạp (ảnh trên), và nhiều biện pháp chống trộm như “xăm” miễn phí lên khung xe.

Tuy nhiên, giờ đây, chính quyền thành phố quyết định đẩy mạnh tiêu thụ ô tô chạy điện. Chương trình dự kiến tiêu tổn tổng cộng khoảng 15 triệu USD, với mục tiêu thay thế toàn bộ ô tô động cơ đốt trong hiện có trong thành phố bằng ô tô chạy điện. Chúng tôi không muốn có thêm nhiều ô tô, mà chính xác là ô tô chạy điện,” ông Peter Duijn, phụ trách chương trình ô tô chạy điện của thành phố Amsterdam, nói.

Nhật Minh

Theo Edmunds


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Thành phố không thích xe hơi"

Đăng nhận xét