Thứ Tư, 9 tháng 12, 2009

Một vài kinh nghiệm sau khi sở hữu 1 chiếc xe mới

Chúng ta ai cũng mong muốn được sở hữu một chiếc xe sang trọng, mạnh mẽ, tiện nghi. Tuy nhiên với điều kiện của Việt Nam (chính sách, kinh tế, hạ tầng…) thì việc sở hữu 1 chiếc xe như vậy là điều không dễ dàng và ngay cả việc sở hữu 1 chiếc xe liên doanh lắp ráp trong nước vẫn là niềm mơ ước của số đông người Việt Nam.

Rất nhiều người sau khi sở hữu 1 chiếc xe đều đặt câu hỏi: Làm gì với chiếc xe? Để thể hiện được cá tính, niềm đam mê của mình với chiếc xe yêu quý mà chúng ta gọi là “vợ hai” (ở đây nói “làm gì” dưới góc nhìn là “độ xe”; các công việc được sắp xếp theo thứ tự từ quan trọng, cần thiết đến không quan trọng, chưa cần thiết).

1.Về việc lựa chọn xe: Cái này không bàn đến nhiều do việc lựa chọn 1 chiếc xe phụ thuộc nhiều yếu tố và tất nhiên như đã nói, ai chẳng muốn có xe đẹp, xe xịn.

xe

2.Các hạng mục công việc gia tăng cho tính năng an toàn (có nhiều nhưng chỉ xin đề cập đến một số hệ thống phổ biến hiện nay):

-Bảo hiểm toàn bộ/thân vỏ xe:
-Các hệ thống an toàn điện tử như: VDC; ABS; Presafe (Mer)… Tất cả những tính năng này nên có ngay khi mua xe mới do việc lắp đặt bổ sung sau này cho xe là rất khó nếu không muốn nói là chưa thể.
-Hệ thống cảnh báo áp suất lốp: Cái này rất cần thiết và đặc biệt cho những ai thường xuyên phải đi xa hoặc các vùng hẻo lánh ít có các dịch vụ về lốp láp…

xe1

-Về đèn xe: Rất nhiều người thay đổi bóng đèn từ bóng nguyên bản (thường là bóng halogen) sang bóng xenon, tuy nhiên việc này cần tìm hiểu kỹ và nếu đã thay thì thay cả bộ không nên thay bóng vì có thể bóng sẽ không phù hợp với củ đèn dẫn đến luồng sáng không tập trung, đi trời mưa không soi được đường, gây lóa mắt cho người đi ngược chiều.
-Hệ thống camera lùi; cảm biến khoảng cách (trước, sau): Cái món này thì giá cả cũng khá vô biên, bao nhiêu tiền đều lắp được cả. Đối với hệ thống camera lùi có thể tốn kém hơn do phải lắp thêm màn hình (xe chưa có) kéo theo hệ thống DVD… Tuy nhiên hệ thống này chỉ dành cho những ai mới lái hoặc thường xuyên phải chạy những nơi quá chật hẹp, không cần thiết phải có ngay.

3.Các hạng mục công việc gia tăng cho tính tiện nghi (nội thất):

xe2

-Bọc da cho nội thất: Ai đã từng xem chiếc Honda Accord 2008 đều biết có 2 dòng cho loại này, loại xuất Mỹ thì ghế da, loại xuất Nhật thì ghế nỉ. Lý do gì thì không rõ nhưng chắc chắn nhà sản xuất (nhất là Nhật Bản) đã nghiên cứu kỹ. Nói vậy nhưng ở Việt Nam điều kiện khí hậu lúc thì ẩm thấp, lúc nóng như rang, quần áo có người mặc phơi ngoài trời còn bốc mùi huống chi cái ghế thập cẩm người ngồi, hàng hóa chở theo đủ kiểu lại chẳng mấy khi phơi nắng được khiến sau 1 thời gian sử dụng ngắn xe có mùi khó chịu.
-Các dạng cách nhiệt, chống ồn: Phim cách nhiệt hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp trên thị trường và hàng trăm loại khác không trôi nổi, không rõ ràng, tham khảo thì thấy dán loại 50K/1 cánh cho kín đáo là chính, chống nắng là chủ yếu; các loại vật liệu nano làm kính trơn, chống chói…
-Các hạng mục về âm thanh, hình ảnh: Riêng phần này không cần thiết nhất trong mục độ xe, hình ảnh trong khiến lái xe mất tập trung.

4.Các hạng mục công việc gia tăng cho ngoại thất:

xe3

-Vành và lốp: Việc độ vành và lốp làm tăng tính thẩm mỹ cho xe khá nhiều, như cô gái có khuôn mặt xinh đẹp mà lại có đôi chân của cầu thủ bóng chuyền thì nhất. Vành càng to, lốp càng mỏng thì độ ồn lớn hơn, xóc hơn. Đấy còn chưa kể đến việc mỗi lần đi đăng kiểm phải tháo ra lắp bộ nguyên bản vào (cái này lâu lâu mới làm). Tuy vậy đối với những ai hay phải đi offroad (tự nguyện hay bắt buộc) thì thay vành & lốp cho phù hợp sẽ ổn hơn nhiều so với nguyên bản.
-Body: Hiện nay độ body chủ yếu là vẽ hình hoặc dán decan cho xe; còn việc độ bodyskirt thường phải đặt hàng (trong Nam chuyển ra). Điều này mang tính trình diễn nhiều hơn là hữu ích.
-Khác: Chủ yếu là các công việc như độ gương gập, đèn led mặt gương, bắn đinh tán bảo vệ, nẹp cửa, viền che mưa…. Nói chung là tùy loai, nó chỉ mang lại vài tiện nghi nho nhỏ.

5.Kết luận:

-Khi lựa chọn một cái xe mang tính hình thức và 1 cái mang tính an toàn thì nên chọn tính an toàn, ví dụ như: Xe SantaFe: nên lựa chọn bộ cảm biến áp suất lốp lắp thêm hơn là chọn bậc lên xuống do 2 cái này có giá tương đương nhau.
-Tùy theo điều kiện hoàn cảnh của mình mà lựa chọn làm gì: Nếu ai ở nhà chung cư/nhà riêng có nơi để xe tầng hầm/gara riêng thì cũng chẳng cần phải lắp thêm hệ thống báo động hay bắn đinh tán vào xe. Thường xuyên đi đường đồng bằng/trong thành phố thì chẳng cần độ lốp địa hình….
-Sở hữu một chiếc xe tốt, xịn, sang trọng, mạnh mẽ là mơ ước của nhiều người. Tự mình chăm sóc, chế tạo, độ xe, cá nhân hóa chiếc xe của mình, thỏa mãm niềm đam mê xe cộ thông qua chiếc xe thì tự hào biết bao!

Theo Lenduong

Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Một vài kinh nghiệm sau khi sở hữu 1 chiếc xe mới"

Đăng nhận xét