Thứ Ba, 29 tháng 12, 2009

Ducati và câu chuyện về động cơ L-Twin

Người ta chỉ có thể tìm thấy hệ thống điều khiển van Desmodromic trên một loại môtô duy nhất: Ducati. Phần lớn động cơ xe máy trông cậy vào bộ lò xo truyền thống để đóng van.

Bộ ba Ducati tại Sài Gòn.

Kể từ 1972 cho tới khi đạt kỷ lục vô địch tại Superbike World Championship, sức mạnh động cơ L-Twin của Ducati vẫn luôn thống trị. Sự cân bằng tuyệt vời của động cơ L-Twin 90 độ, trọng tâm thấp kết hợp với sự phân bổ khối lượng tốt đảm bảo xe vận hành với cảm giác nhẹ nhàng.

Điều đó lý giải cho lần giành chiến thắng tại giải MotoGP năm 2007 và 13 lần vô địch tại Superbike World Championship của Ducati, nhiều hơn số lần về nhất của tất cả các hãng khác.

Phần lớn động cơ xe máy trông cậy vào bộ lò xo truyền thống để đóng van. Nhưng khi vòng tua tăng, thời gian để lò xo đóng van trở nên cấp tập hơn. Việc van không đóng kịp thời sẽ khiến độ nghiêng của trục cam không còn chính xác, dẫn tới hệ quả xe mất lực. Hệ thống điều khiển van Desmodromic của Ducati không dùng tới lò xo như các loại xe thông thường. Thay vào đó, van được điều khiển thông qua cam và đòn bẩy. Kết quả là thời gian đóng van an toàn và chính xác tại mọi tốc độ của động cơ.

Mọi chiếc xe Ducati đều trang bị hệ thống Desmo, kể cả những chiếc từng tranh giải vô địch siêu môtô thế giới (Superbike World Championship) hay giải đua MotoGP danh giá.

Có tên trong triều đại của những nhà vô địch, cảm nhận được sự phấn khích mỗi khi bắt đầu ở vạch xuất phát... là niềm tự hào mà Desmo mang lại. Đối với các kỹ sư của Ducati, suy nghĩ vượt qua giới hạn là một phong cách sống. Desmodromic, phun nhiên liệu trực tiếp, động cơ L-Twin và bộ khung Trellis chỉ là số ít của những ý tưởng giúp Ducati luôn dẫn đầu những thách thức mới trước cả thế giới.

Về ngoại hình, chiếc xe chinh phục ngay cả những nhà phê bình khó tính nhất mà không cần gây ra bất kỳ cuộc tranh cãi nào. Trái ngược với một số mẫu xe thiết kế có kiểu dáng với các chi tiết rời rạc, tổng thể của Ducati là một khối thống nhất, gọn gàng, hài hòa và thanh thoát. Điều này có được là nhờ vào triết lý thiết kế đơn giản mà hiệu quả, đúng với truyền thống và phong cách châu Âu của Ducati.

Sở hữu thiết kế đỉnh cao và động cơ cực kỳ mạnh mẽ, Ducati khẳng định đẳng cấp vượt trội của nhãn hiệu môtô hàng đầu Italy.

Hình ảnh bộ ba Ducati khoe dáng ở Sài Gòn

Ảnh: Đức Quang-VnExpress


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Ducati và câu chuyện về động cơ L-Twin"

Đăng nhận xét