Thứ Năm, 10 tháng 12, 2009

Tạm gác giấc mơ ôtô

Tôi là một người làm kinh doanh bình thường, cũng như bao nhiêu bạn bè cùng trang lứa, mong một ngày đẹp trời sẽ mua được một chiếc xe để thỉnh thoảng đưa vợ con đi chơi cuối tuần. Bạn bè người thì khuyên mua xe ngoại nhập, người lại nói nên dùng xe lắp ráp trong nước. (Nguyễn Trung Trực)

Để thực hiện ước mơ ôtô vợ chồng tôi đã làm từng bước như:

- Tiết kiệm tiền vì chả ai lại đi vay tiền mua ôtô. Chúng tôi hiện đã tiết kiệm được 980 triệu đồng sau bao năm làm ăn kinh doanh vất vả.

- Tất nhiên với ngân sách này chúng tôi sẽ nhắm đến loại xe phù hợp với mình.

- Và cuối cùng là khảo sát giá và nơi mua xe. 50% bạn bè khuyên mua xe ngoại nhập máy chạy ngon, hình thức "long lanh" hơn, nhiều đời mới hơn. 50% lại tư vấn mua xe lắp ráp trong nước vì giá mềm hơn, bảo hành tử tế hơn.

Mua một tài sản bạc tỷ phải 'nghiên cứu' thật kỹ lưỡng. Muốn biết xem người tiêu dùng Việt Nam mình đang chuộng xe nhập khẩu hay xe trong nước, tôi làm phép so sánh: 11 tháng đầu năm, tổng số lượng VAMA (Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất Ôtô Việt Nam) bán ra là khoảng 104.000 xe các loại (xe du lịch, xe đa dụng, xe tải, bus...). Trong khi đó, xe nhập khẩu về nước là trên 66.000 chiếc (tôi đoán phần lớn là xe đa dụng).

> Ôtô nhập khẩu tăng kỷ lục

Vợ tôi phân tâm, chắc xe ngoại tốt hơn, nhiều người có nhu cầu mua nên họ mới nhập về nhiều đến thế. Nhưng nếu mua xe ngoại nhập lúc này, chúng tôi đã lỡ nhịp mất rồi vì chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là thuế nhập khẩu ôtô được điều chỉnh và ôtô ngoại sẽ tăng giá.

> Xe hơi nhập khẩu chờ thời tăng giá

Nhưng nếu mua xe lắp ráp trong nước mà kiểu buôn bán như một bài báo sáng nay phản ánh, tôi cũng xin chào thua.

> Giá ôtô cắt cổ tại Việt Nam

Suy đi tính lại, mua xe lúc này chả hợp lý chút nào. Vợ chồng tôi đành tạm gác giấc mơ ôtô vậy, sang năm liệu tình hình rồi sẽ tính tiếp.

Nguyễn Trung Trực

Đúng là không nên mua ôtô vào thời điểm này

Chào bạn,

Mình cũng đồng ý là không nên mua ô tô vào lúc này bởi chúng ta phải trả những khoản chi phí không đi cùng chiếc ô tô một cách vô lý: yếu kém và làm giá của các nhà sản xuất ô tô trong nước (qua tỷ lệ nội địa hóa thấp mà nhiều bài báo đã từng phản ánh) và chính sách thuế cao một cách vô lý của nhà nước.

Theo mình, nếu bạn có nhu cầu đi ô tô thì chỉ nên chọn một chiếc ô tô nhỏ vừa tầm đi lại. Còn nếu sắm một 'vợ hai' long lanh như gia đình bạn muốn thì hãy khoan. Đó chưa phải là một nhu cầu bức thiết và chúng ta không nên trả tiền cho những thứ không thuộc về mình trong giá chiếc xe hơi.

Thân

( Qwerty Ytrewq )


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Tạm gác giấc mơ ôtô"

Đăng nhận xét