Thứ Hai, 28 tháng 12, 2009

Xe môtô của năm 2009

Những mẫu môtô 'đỉnh' xuất hiện tại Việt Nam 2009

Liên tiếp những tên tuổi như V-Red Tranveston, Ducati 1189s hay Aprilia, Buell, Victory xuất hiện biến 2009 thành năm sôi động bất ngờ trong giới hâm mộ xe phân khối lớn.

V-Rex Travertson

Cha đẻ của những chiếc môtô V-Rex Travertson là Tim Cameron và Christian Travert, một nhà thiết kế với nhiều ý tưởng bay bổng và một nhà thiên tài về cơ khí. Christian là người chuyên thiết kế và sản xuất những chiếc xe được gắn tua bin phản lực, và ông đã biến ý tưởng thiết kế chiếc V-Rex của Cameron thành hiện thực.

"Khủng long" Vrex Travertson xuất hiện tại Sài Gòn.

Sử dụng chung với động cơ của chiếc Harley Davidson V-Rod 1.300 phân khối, V-Rex Travertson nhẹ nhàng di chuyển trên phố. Chiều cao từ yên xe xuống mặt đất là 64 cm giúp người điều khiển dễ dàng, chủ động khi lưu thông. V-Rex cũng thừa hưởng khá nhiều đồ từ Harley Davidson như đồng hồ công tơ mét, hộp truyền động (hộp số), yên xe, hệ thống điện, công tắc...(Xem ảnh chi tiết)

Victory Cory Ness Jackpot

Victory đã kết hợp với hai nhân vật "lão làng" độ xe máy nổi tiếng là Arlen Ness và Cory Ness tạo nên dòng xe Victory Ness Signature gồm hai phiên bản Victory Arlen Ness và Victory Cory Ness. Hai dòng xe này được sản xuất với số lượng hạn chế trên cơ sở của Vegas Jackpot.

Mẫu xe đẹp với các chi tiết được
Mẫu xe đẹp với các chi tiết được "độ" bằng tay.

Chiếc xe mới xuất hiện tại Sài Gòn thuộc phiên bản Victory Cory Ness Jackpot sản xuất 2009. Cory Ness Jackpot 2009 có công suất động cơ tương đương 97 mã lực, cùng hệ truyền động dây đai. Đèn hậu được thiết kế nhỏ gọn, sử dụng hệ thống đèn đi-ốt phát quang LED đa điểm vẫn đảm bảo báo hiệu an toàn cho những chiếc xe khác khi cùng tham gia lưu thông. (Xem ảnh chi tiết)

Harley Davidson CVO Softait Springer 2009

Ra đời cách đây đúng 10 năm, chương trình CVO (Custom Vehicle Operation) của hãng xe môtô nổi tiếng nước Mỹ Harley Davidson luôn tạo ra cho khách hàng những chiếc xe không hoàn toàn giống nhau.

CVO Softail Springer được sản xuất theo nhu cầu của người mua.
CVO Softail Springer được sản xuất theo nhu cầu của người mua.

Tất cả được làm bằng tay và "độ" từ hãng nhằm thỏa mãn nhu cầu tạo ra chiếc xe khác biệt của người chơi. Nhìn từ bề ngoài, xe nổi bật với nhiều chi tiết được mạ crôm, từ bộ giảm xóc "giò gà" độc đáo, động cơ, ống xả... đến mâm (vành) xe, tay nắm...

Trang bị động cơ cam kép 1.800 phân khối, Softail Springer 2009 có mô-men xoắn cực đại 149,16 Nm tại vòng tua 3.000 vòng/phút. Springer sử dụng hộp số 6 cấp và có tổng trọng lượng trên 311 kg. (Xem ảnh chi tiết)

Honda Fury 2010

Không chỉ thiết kế như những chiếc chopper lắp ráp thủ công ở Mỹ, Honda Fury VT1300CX là một chiếc xe chopper Nhật, mang đậm chất truyền thống, ấn tượng và nhiều cảm hứng.

Honda Fury gây ấn tượng với kiểu dáng chopper.

Fury với phiên bản tiêu chuẩn vẫn đủ thỏa mãn người hâm mộ bằng việc sử dụng toàn bộ phong cách thiết kế ngẫu hứng và phóng khoáng đặc trưng.
Với hệ thống khung ống thanh mảnh, Honda Fury có bình xăng thon dài. Phần khoảng không giữa bình xăng và động cơ được mở rộng tối đa, làm nổi bật khối động cơ được mạ crôm bóng loáng. Động cơ V-twin 1.300 phân khối làm mát bằng dung dịch. (Xem hình chi tiết)

Yamaha VMax 2010

Với phong cách thiết kế đậm chất "cơ bắp", Yamaha VMax giữ ngôi "bá chủ" gần 3 thập kỷ qua. Các đối thủ như Suzuki, Honda, Kawasaki vẫn không ngừng nghiên cứu, cho ra đời những mẫu xe với tham vọng chiếm lĩnh phân khúc dòng xe nakedbike hạng nặng này của Yamaha.

Vmax 2010 nổi bật với màu đỏ.
Vmax 2010 nổi bật với màu đỏ.

Yamaha VMax 2010 sử dụng động cơ bố trí kiểu chữ V với góc nghiêng 65 độ, 4 xi-lanh có dung tích 1.679 phân khối, làm mát bằng dung dịch, công suất tối đa lên tới 200 mã lực tại vòng tua 9.000 vòng/phút. Hệ truyền động côn tay 5 tốc độ. Tốc độ tối đa mà chiếc xe có khả năng đạt được ở mức 273,5 km/h. So với phiên bản năm 2009, VMax 2010 chỉ có sự khác biệt về màu sơn đỏ mới. (Xem hình chi tiết)

Suzuki B-King ABS 2009

Thiết kế bề ngoài độc đáo và lạ mắt, Suzuki B-King luôn kích thích trí tò mò của dân chơi. Ra mắt bản concept từ năm 2001, cho tới nay, nó thay đổi không nhiều chi tiết, nhưng vẫn mang đậm dấu ấn "hiếu chiến" của dòng xe thể thao Nhật Bản.

B-King với kiểu dáng cơ bắp là đích ngắm của dân mê xe.
B-King với kiểu dáng cơ bắp là đích ngắm của dân mê xe.

Không được hãng "bao bọc" như Hayabusa, động cơ B-King phô diễn nhiều chi tiết, với đường dẫn ống xả độc đáo, và cặp pô đầy ấn tượng giúp tăng công suất lên đáng kể.

Động cơ là bốn thì trục cam kép DOHC dung tích 1.340 phân khối làm mát bằng dung dịch. B-King ABS có sức mạnh tương đương 181,5 mã lực tại vòng tua 9.500 vòng/phút. Bình xăng B-King có dung tích 16,5 lít. (Xem hình chi tiết)

Buell 1125R

Buell 1125R mang lại cho các tay lái cảm giác tuyệt vời khi điều khiển một chiếc môtô thể thao. Trái tim của 1125R là động cơ mang tên Helicon V-Twin 1.125 phân khối hoàn toàn mới với hệ thống làm lạnh bằng nước, sản xuất với sự hợp tác của BRP-Rotax nổi tiếng nhưng các chi tết chính được chế tạo độc quyền cho Buell.

Buell 1125R với hình dáng bề ngoài lạ mắt.
Buell 1125R với hình dáng bề ngoài lạ mắt.

Động cơ đạt công suất 146 mã lực tại vòng tua 9.800 vòng/phút.
Là mẫu xe nổi bật trong dòng nakedbike của Buell, 1125R thiết kế với bộ khung, phần máy "phô" ra bên ngoài. Khung cỡ lớn làm bằng vật liệu thép nhẹ hơn so với những mẫu trước đó. Buell 1125R nổi bật với hai hốc gió lớn hai bên. (Xem hình chi tiết)

Aprilia RSV4 Factory

Aprilia chiến thắng nhờ thiết kế kỳ tài và những khả năng tuyệt vời của các nhà chuyên môn. Các chuyên gia và kỹ thuật viên của hãng môtô Italy luôn theo đuổi những giải pháp đổi mới bằng cách thử nghiệm, cải cách và đôi khi cách mạng hóa những chiến lược kỹ thuật mà trước đó tưởng như không thể thay đổi.

RSV4 Factory với vóc dáng gọn gàng.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Aprilia RSV4 Factory đã "hạ gục" dân mê tốc độ bởi sự gọn gàng và phù hợp với vóc dáng của người Việt Nam. Chiếc xe có tổng trọng lượng gần 190 kg, gọn và dễ điều khiển. Nổi bật với khung xe được thiết kế từ hợp kim nhôm giúp giảm được đáng kể trọng lượng của chiếc xe. Với bản khung diện tích rộng, giúp chiếc xe nổi bật và khỏe khoắn hơn. Bộ khung sườn có thể căn chỉnh và gắp đều làm từ hợp kim nhôm.

Động cơ của RSV4 Factory là loại cải tiến và mạnh mẽ nhất mà Aprilia từng chế tạo. Đó là loại 999,6 phân khối với xi-lanh hình chữ V nghiêng góc 65 độ biến nó thành siêu xe thể thao. Xe đạt công suất 180 mã lực tại vòng tua 12.000 vòng/phút. Mô men xoắn cực đại 115 Nm tại vòng tua 10.000 vòng/phút.

RSV4 Factory trang bị hộp số 6 cấp. Chiếc xe sử dụng lốp (vỏ) không ruột radial, lốp trước cỡ 120/70 ZR17, lốp sau cỡ 190/55 ZR17. (Xem hình chi tiết)

Ducati 1198S 2010

Là mẫu xe "chồm" thuộc hàng đỉnh cao của Ducati, 1198S là niềm mơ ước không chỉ của dân chơi xe trong nước mà ngay cả những tay đam mê tốc độ ở nước ngoài.

Ducati 1198S dành cho những tay chơi xe mê tốc độ.

Điểm đặc biệt của 1198S phiên bản 2010 là toàn bộ phuộc nhún (giảm xóc) trước, sau và bộ trợ lực tay lái đều sử dụng của hãng Ohlins, hãng sản xuất giảm xóc nổi tiếng trên thế giới. Cặp phanh trước và phanh sau loại Brembo. Phanh trước dạng đĩa kép kích thước 330mm với 4 piston thủy lực. Chiều cao yên 820 mm, nhưng 1198S vừa với vóc dáng của người châu Á.

Động cơ 1198S phiên bản 2010 loại L-twin mỗi xi lanh gồm 4 van, làm mát bằng dung dịch. Xe đạt công suất cực đại 170 mã lực tại vòng tua 9.750 vòng/phút. Âm thanh của động cơ L-twin cùng cặp ống xả ấn tượng, 1198S nổi bật khi lưu thông trên đường phố. (Xem hình chi tiết)

Ducati Streetfighter S 2010

Được đánh giá là cỗ máy có thiết kế khung sexy và đắt hơn Ducati Streetfighter 2010, Streetfighter S còn được trang bị hệ thống kiểm soát độ bám đường Ducati Traction Control (DTC).

Ducati Streetfighter S khỏe khoắn.

Cặp thắng đĩa trước Brembo 330 mm với 4 piston thủy lực tăng thêm độ an toàn. Giảm xóc sau loại monoshock Ohlins với khả năng điều chỉnh phù hợp cho người lái và an toàn hơn khi xe "ôm" gọn những khúc cua. Streetfighter S nổi bật trong đêm với 2 bóng đèn "mắt quỷ" thiết kế nằm gọn trong cụm đèn pha giúp chiếc xe không thể lẫn với bất cứ một mẫu xe nào khi ánh đèn bật sáng.

Xe lắp động cơ xi lanh L-Twin, 4 van trên mỗi xi-lanh, làm mát bằng dung dịch. Động cơ dung tích 1.099 phân khối đạt công suất 155 mã lực tại vòng tua 9.500 vòng/phút. Hộp số 6 cấp (Xem hình chi tiết).

Ducati 848 Nicky Hayden

Sự nhanh nhẹn và tao nhã, lịch thiệp là những từ ngữ dùng để mô tả chiếc Ducati 848. Động cơ L-Twin 849 cc làm mát bằng dung dịch, Ducati 848 Nicky Hayden có công suất cực đại tương đương 134 mã lực tại vòng tua 10.000 vòng/phút.

Ducati 848 đẹp hơn với phiên bản Nicky Hayden.

Ở phiên bản Ducati 848 Nicky Hayden 2010, xe được cải tiến một vài bộ phận như đèn L.E.D. định vị tăng cường khả năng an toàn khi lưu thông về đêm, cặp kính (gương) chiếu hậu lớn hơn 30 mm tăng cường khả năng quan sát, cùng với bộ xích cam được sản xuất từ một loại nhôm cường lực nhằm giảm sức nặng và ma sát giúp chiếc xe dễ dàng tăng tốc. (Xem hình chi tiết)

Suzuki DZ R400SM

Thiết kế như một chiếc off-road nhưng DZ-R400SM phù hợp với những con đường bằng hơn là những con đường lầy lội địa hình. Trên thực tế, khi ngồi trên xe, người lái cảm nhận được DZ-R400SM phù hợp trên đường phố hơn với đầy chất bụi bặm.

"Su nhảy" DZ-R400SM, niềm đam mê của những tay chơi off-road.

Dễ điều khiển và đặc biệt với thiết kế thân xe cao, xe qua những con đường gồ ghề, hay vượt qua những vũng nước lớn không có gì khó khăn. Nói vui như người chủ chiếc xe là "chở vợ đi chơi thoải mái mà chẳng sợ ổ gà với ngập nước".

Suzuki DZ-R400SM trang bị động cơ 398 phân khối xi-lanh đơn. Động cơ 4 thì làm mát bằng dung dịch. DZ-R400SM sử dụng hộp số 5 cấp. Lốp (vỏ) trước 120/70, lốp sau 140/70, vành (mâm) 17 inch. (Xem hình chi tiết)

Đức Quang



Xe môtô của năm 2009 (Phần 2)

Môtô đường trường (touring) là người bạn đồng hành với những tay lái ưa rong ruổi trên những hành trình dài. Phần lớn chúng mang động cơ mạnh mẽ, cùng trang bị tối tân kèm theo.

Triumph Thunderbird 1600

Thunderbird là mẫu xe kết hợp giữa kiểu dáng cổ điển và sức mạnh của động cơ 1.600 phân khối truyền thống của Triumph. Chiếc xe được thiết kế đơn giản, nổi bật với cặp ống xả cỡ lớn. Những chi tiết tay lái, giảm sóc, mâm (vành), lốc máy... được mạ crôm càng giúp chiếc xe nổi bật hơn khi lưu thông.

Thunderbird
Triumph Thunderbird 1600 với kiểu dáng cổ điển.

Sự kết hợp giữa chiều cao yên xe ở mức 700mm, vị trí bàn để chân vươn dài ra phía trước và cụm tay lái ngang được uốn cong lùi ra phía sau tạo ra tư thế ngồi thoải mái cho người điều khiển trên những hành trình dài xuyên qua những miền quê.

Động cơ dung tích 1.597 phân khối lúc đầu được các kỹ sư có ý định giúp nó đạt tới 2/3 của động cơ Triumph Rocket III. Cỗ máy đường trường với công suất cực đại 85 mã lực. Động cơ DOHC cam kép song song với 8 van, hai trục thăng bằng cùng một trục khuỷu 270 độ mô phỏng âm thanh như ở động cơ V-twin. Hai bugi cho mỗi xi-lanh giúp đánh lửa tốt hơn, kết quả là tiết kiệm nhiên liệu, lượng khí thải thấp hơn.

Phanh trước được tăng gấp đôi đĩa phanh và gấp đôi thanh kẹp, phanh sau đơn nhưng cũng gấp đôi số thanh kẹp (hệ thống chống bó cứng phanh là một tùy chọn). Cuối cùng là dây xích không cần bảo dưỡng. (Xem hình chi tiết)

Suzuki Boulevard M90

Boulevard M90 của Suzuki kết hợp giữa phong cách độc đáo, chế độ vận hành tuyệt vời và hệ thống phanh khỏe, tạo nên một giá trị không thể đánh bại tại phân khúc môtô đường trường. Năm 2004, Suzuki đặt cho dòng xe đường trường của mình nickname Boulevard và thêm vào một biệt danh phía sau như C (phong cách cổ điển - classic) hay M (xe "cơ bắp" - musclebike).

Suzuki Boulevard M90 mạnh mẽ.

Trong dòng M, "cựu binh" M50 xuất hiện đầu tiên, theo sau là kẻ ngang tàng M109R. Và đến khi M90 xuất hiện vào năm nay, nó mang động cơ 1.462 cc, dạng trung bình cộng giữa M50 (805 cc) và M109R (1.783 cc). Tân binh M90 chia sẻ một vài chi tiết cấu thành với mẫu Boulevard C90. Động cơ nghiêng 52 độ như mẫu C nhưng thiết kế mới, làm mát bằng chất lỏng, 4 đầu van, gối phanh gia cố hợp kim nhôm và những chi tiết nâng cấp khác.

Chiều cao yên 716 mm và chiều dài xe 2.390 mm giống bất cứ chiếc xe đường trường nào. Nhưng M90 có nhiều chi tiết bằng crôm như tay nắm, gương, động cơ, hệ thống ống xả... giúp ngoại hình tỏa sáng, đặc biệt khi kết hợp với màu đen của vỏ xe. Xe nặng 328 kg với khoảng cách giữa bánh trước và bánh sau là 1.689 mm. Bánh sau kích thước 200 mm được cho là một lựa chọn thích hợp giúp người lái cảm thấy tự tin hơn. Hệ thống phanh kết hợp ăn ý và hoạt động mạnh mẽ trong mọi trường hợp. Mẫu xe đời 2010 có thể trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. (Xem hình chi tiết)

BMW R1200RT

Mẫu xe R1200RT là sự lựa chọn của những tay lái muốn có một chiếc xe mạnh mẽ và tiện nghi trên những đoạn đường dài. Trong dòng xe touring, có thể chia thành hai loại, xe touring tiêu chuẩn, gồm những chiếc cruiser hạng nặng, và touring thể thao, trang bị thêm kính chắn gió có thể điều chỉnh hay hộp đựng đồ.

R1200RT - mẫu xe đường trường thể thao của BMW.

BMW R1200RT xuất hiện và được ví với một con quỷ đang lồng lộn khi có công suất cao hơn những gì người ta trông đợi ở một chiếc touring. Với những thành phần cấu tạo bằng chất liệu nhẹ kèm theo vô số tùy chọn, R1200RT là một chiếc touring dành cho những tay lái thể thao cơ bản. Xe vận hành linh hoạt và chính xác, bám đường mỗi khi cua và chỗ ngồi đủ tiện nghi cho hành khách phía sau để họ cảm thấy an toàn và kín gió.

Động cơ của R1200RT là loại 4 kỳ làm mát bằng gió hoặc nhớt, công suất 110 mã lực và mô-men xoắn 115 Nm tại vòng tua 6.000 vòng/phút. Với tốc độ tối đa 201 km/h, giúp xe giảm tốc và dừng lại là bộ phanh đĩa đôi bánh trước và phanh đĩa đơn bánh sau.

Giúp trọng lượng xe giảm đáng kể, ở mức 229 kg, là gắp một bên bằng hợp kim nhôm. Hệ thống treo thủy lực có thể căn chỉnh. Và dù ngoại hình tạo cảm giác khá nặng nề, nhưng R1200RT nhẹ hơn tới 32 kg và dễ điều khiển hơn R1150RT, bậc đàn anh mà nó thay thế.

Honda Gold Wing

Là một biểu tượng của dòng xe touring, mẫu Gold Wing của hãng xe Nhật Bản được coi là một chiếc hai bánh mui trần. Honda Gold Wing còn là sự kết hợp khó đánh bại giữa tiện nghi và sức mạnh linh hoạt. Trước đó, đã có ba chiếc thuộc dòng touring-cruiser của Honda được giới thiệu, nhưng Gold Wing là chiếc xe tuyệt vời nhất.

Goldwing
Honda Goldwing 2009 ABS xuất hiện tại Sài Gòn.

Thông thường, mỗi dòng xe đều có một siêu sao, chiếc xe thực sự thể hiện được rằng công ty sản xuất ra nó đã đầu tư hết mức ra sao. Tại Honda, siêu sao chính là Gold Wing, với sức mạnh thể thao và vẻ sang trọng của một chiếc xe đường trường kết hợp hài hòa để tạo nên một chiếc touring tuyệt vời nhất của hãng này.

Động cơ công suất 1.832 cc của Gold Wing là thứ giúp Honda trở thành bậc sư phụ so với nhiều hãng xe khác, những đối thủ mới chỉ mơ tới việc chế tạo ra một tuyệt tác tương tự. Một trong số những đặc điểm ấn tượng của Gold Wing là hệ thống cảnh báo áp suất lốp (TPMS). Gói thiết bị Comfort bao gồm tay nắm và yên có sưởi, tựa lưng cho người ngồi sau và sưởi chân. (Xem hình chi tiết)

BMW K1300GT

Mẫu môtô đường trường của hãng xe Đức luôn được những người đam mê những cung đường dài lựa chọn. Thiết kế phù hợp cho những cung đường dài cùng với kiểu dáng thể thao mạnh mẽ, những chiếc xe môtô BMW luôn tạo nên một phong cách đặc trưng cho người chơi xe.

Mẫu K1300GT được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 1.293 cc. Công suất tối đa đạt 160 mã lực tại vòng tua 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn 135 Nm tại vòng tua 8.000 vòng/phút. Điểm khác biệt thú vị là kính chắn gió của K1300GT cao và có thể điều chỉnh cùng hai hộp đựng đồ loại lớn ở phía sau.

BMW K1300GT mang đậm chất của chiếc đường trường với thùng đựng đồ lớn hai bên phía sau.

Tất cả những đặc điểm tiên tiến về động cơ của serie K đều có trên K1300GT. Ngoài ra, lỗ hút không khí được đặc biệt điều chỉnh theo điều kiện và lưu lượng không khí của động cơ. Tay nắm và yên xe có sưởi cùng hệ thống điều khiển hành trình là một trong số những tùy chọn thú vị của K1300GT. Nhưng chiếc xe đường trường thể thao này lại không có radio, thứ có thể bị cho là làm mất tính thể thao, nhưng sẽ giúp giải khuây hữu hiệu trên những chặng đường dài.

Đặc biệt êm ái và tiện nghi, K1300GT còn rất vững chãi và ổn định. Hệ thống treo Duolever giúp những chặng đường dài bớt phần mệt mỏi. Chiều cao yên có thể chỉnh từ mức 820 lên 840 mm. Với yêu cầu của khách hàng, chiều cao yên có thể được đặt chỉ ở mức 800 mm. (Xem hình chi tiết)

BMW F800ST

BMW F800ST nổi bật trong phân khúc xe thể thao đường trường hạng trung. F800ST với kiểu dáng khá thanh thoát, khỏe khoắn. Toàn bộ phần ốp nhựa phía trước (bửng) cùng với bình xăng nhô cao tạo nên kiểu dáng thể thao cho chiếc xe.

F800ST

Động cơ 4 thì với 2 xi-lanh thẳng hàng dung tích 798 cc cho công suất cực đại 85 mã lực tại vòng tua 8.000 vòng/phút, cùng hệ thống quản lý nhiên liệu hoàn hảo của BMW gúp chiếc xe có khả năng vận hành mẫu mực. Dẫn động dây đai và bộ số ly hợp đa đĩa ướt giúp xe chuyển 6 cấp số nhẹ nhàng và linh hoạt.

Hệ khung ống thép, giảm xóc trước đường kính 43 mm cho hành trình thụt 9 inch, giảm xóc sau hành trình 8,5 ich bắt vào càng nhôm, tay lái tạo góc trung tâm 64,2 độ, chiều cao ghế ngồi 840mm, bình xăng 16 lít giúp người lái có thể điều khiển xe dễ dàng trong các đoạn đường dài. (Xem hình chi tiết)

Minh Thủy - Đức Quang-VnExpress


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Xe môtô của năm 2009"

Đăng nhận xét