Thứ Năm, 10 tháng 12, 2009

Doanh số ôtô 5 chỗ xô đổ các kỷ lục

Liên tiếp tăng trong nhiều tháng, dòng sedan 5 chỗ trở thành hiện tượng của thị trường ôtô Việt Nam khi đạt mức 4.500 chiếc bán ra tháng 11, cao nhất trong lịch sử.

Con số 4.500 xe tháng 11 giúp dòng sedan còn vượt cả "đỉnh" 4.200 chiếc mà dòng đa dụng SUV/MPV lập vào tháng 3 năm nay, khi cả thị trường đổ xô mua xe 6-9 chỗ nhắm tránh thuế tiêu thụ đặc biệt. Sự ưu ái của người tiêu dùng dành cho các loại sedan là kết quả của nhiều yếu tố, từ nhu cầu tới thuế tiêu thụ đặc biệt mới và chính sách hỗ trợ phí trước bạ, thuế VAT của chính phủ.

Ngoài ra, nó còn chứng tỏ chiến lược hạn chế dòng xe 6-9 chỗ đã "thành công" khi "lùa" khách hàng sang mua xe sedan 5 chỗ. Bởi trên thực tế, tổng số xe tiêu thụ toàn thị trường không vì thế mà giảm đi, thậm chí cao hơn. Mới đến tháng 11, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã bán ra tới 104.000 xe, cao hơn cùng kỳ 2008 khoảng 2%.

Mẫu xe
Mẫu xe "xanh" E250 CGI của Mercedes Việt Nam. Ảnh: Đức Quang.

Phần lớn các mẫu xe có dung tích xi-lanh dưới 2 lít nằm trong danh sách bán chạy nhất như Honda Civic, Toyota Altis, Daewoo Spark, Daewoo Lacetti và ở tình trạng cung không đủ cầu. Với tình hình thị trường như hiện nay, có thể dự đoán dòng sedan sẽ lập nên kỳ tích mới trong tháng 12, khi toàn bộ khách hàng cố gắng mua xe tránh thuế.

Đứng đầu phân khúc và cả thị trường là Toyota Altis với doanh số 840 chiếc, giúp đưa tổng số xe tiêu thụ trong 11 tháng đạt gần 5.500 xe, một kết quả quá "hoành tráng" so với doanh số mục tiêu của Toyota Việt Nam khi trình làng là 150 xe mỗi tháng. Nếu đặt mua từ bây giờ, khách hàng có thể phải đợi đến tháng 3 sang năm.

Chiếc sedan hạng nhỏ Toyota Vios thì liên tục duy trì ở mức cao gần 600 xe trong vài tháng gần đây. Không dừng ở đó, mẫu Camry có giá tầm 50.000 USD cũng sốt không kém. Doanh số 354 xe bán ra chỉ trong tháng 11 là điều mà các đối thủ khác như Ford Mondeo khó lòng đuổi kịp.

Mừng không kém Toyota Việt Nam trong năm nay là liên doanh Hàn Quốc Vidamco. Các mẫu sedan của hãng này bỗng chạy bất ngờ, kể từ thời điểm tháng 4. Lacetti tiếp tục thể hiện sức hút khi tăng trưởng liên tiếp, lên thành tích 429 xe tháng 11. Gentra kém hơn chút ít với 385 xe.

Daewoo Matiz dĩ nhiên vẫn là dòng xe bán chạy nhất của Vidamco. Tháng này, 620 xe được giao cho khách, giúp đưa tổng số xe sedan bán ra thị trường của liên doanh Hàn Quốc là 1.434 chiếc, chỉ chịu kém Toyota.

Ở phân khúc sedan hạng sang, Mercedes cũng có kết quả quá tốt với tốc độ tăng trưởng 35% so với tháng 10 nhờ tung ra phiên bản tiết kiệm nhiên liệu CGI gồm C250 CGI và E250 CGI.

Ford Việt Nam là liên doanh khá khiêm tốn so với các đối thủ. Chiếc Focus đã trở lại nhờ chính sách giá tốt và vươn lên doanh số 168 xe. Thế nhưng, đàn anh Mondeo của nó vẫn chưa thoát khỏi cái bóng của thế hệ trước. Tháng này, chỉ có 15 chiếc Mondeo tới tay khách hàng, quá nhỏ nếu đặt cạnh Camry.

Để các loại xe sedan vượt qua nhưng phân khúc đa dụng SUV/MPV cũng có tốc độ tăng vào loại "không tưởng" nếu xét theo đánh giá của các liên doanh cuối năm ngoái. Tổng số xe tung ra thị trường là 2.819 chiếc, tăng 112% so với tháng 11/2008.

Như thường lệ, Innova vẫn là sản phẩm hàng đầu. Tháng 11, mẫu "xe của nhân dân" bán được 757 chiếc, thua Altis một chút. Tiếp đến là người anh em của nó, chiếc thể thao đa dụng SUV Fortuner nhờ kết quả 676 xe tới tay khách hàng.

Ford Everest duy trì vị thế thứ hai trên thị trường SUV (392 xe) và đứng đầu nếu xét trên khía cạnh sử dụng động cơ dầu. Xếp thứ ba là mẫu xe nổi đình đám một thời Chevrolet Captiva. Nhờ sự sôi động mà Captiva có kết quả tốt với 212 chiếc được giao. Trong số đó chỉ có 45 xe là loại máy dầu 2.0.

Tính tổng thể các loại (gồm thương mại, sedan và đa dụng SUV/MPV), Toyota Việt Nam dẫn đầu với 3.464 xe. Tiếp theo là Trường Hải 2.177 chiếc. Vidamco xuất sắc đứng thứ ba (1.711) và Vinamotors thứ tư (1.318). Đứng thứ năm là Ford với 914 chiếc.

Trọng Nghiệp


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Doanh số ôtô 5 chỗ xô đổ các kỷ lục"

Đăng nhận xét