Thứ Tư, 3 tháng 11, 2010

Pontiac - huyền thoại cơ bắp Mỹ bị khai tử

Sau 84 năm là thương hiệu nổi tiếng thuộc General Motors, Pontiac chính thức bị đóng cửa, mang theo những mẫu xe lừng danh một thời.

Thực tế, Pontiac đã "ra đi" được một thời gian, khi GM quyết định đóng cửa thương hiệu này cách đây hơn một năm. Vibe là mẫu xe cuối cùng ra đời từ dây chuyền sản xuất của Pontiac, đánh dấu thời điểm kết thúc sản xuất vào tháng 8/2009.

Theo tờ New York Times, ngày 31/10 năm nay, hợp đồng giữa GM và các đại lý của Pontiac hết hiệu lực. Các mẫu xe nổi tiếng của thương hiệu này như GTO, Bonneville, Firebird và TransAm đi đến hồi kết.

Pontiac Solstice Coupe GXP
Solstice Coupe GXP - một trong những mẫu xe cuối cùng của Pontiac.

Pontiac khai sinh vào những năm 1950 với vai trò sản xuất những mẫu xe tính năng cao. Hầu hết các xe đều được thiết kế rộng nhằm thỏa mãn người tiêu dùng Mỹ. Chính đặc điểm này giúp Pontiac nhanh chóng được lòng người dân so với các thương hiệu khác.

Tuy nhiên, ý tưởng biến Pontiac như một thương hiệu thể thao bị "giết chết" vào 1964 khi GM cho khai sinh bộ phận xe đua Pontiac Tempest LeMans GTO. Nhóm này đã cho ra đời những xe cơ bắp kiểu Mỹ nhưng lại vô tình hạ thấp vai trò của Pontiac.

Bán tốt nhưng Pontiac lại vướng phải vấn đề lợi nhuận. Không đặt nặng nhưng theo quan chức của GM, Buick và GMC bán kèm theo các đại lý Pontiac lại có lợi nhuận tốt. Doanh số của Pontiac đạt đỉnh là một triệu chiếc vào năm 1968, khi các sản phẩm của thương hiệu này nổi bật với động cơ công suất cao và ngoại hình hầm hố. Một trong số đó, Pontiac TransAm từng là ngôi sao của serie phim truyền hình những năm 80, Knight Rider.

Minh Thủy - VnExpress


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Pontiac - huyền thoại cơ bắp Mỹ bị khai tử"

Đăng nhận xét