Thứ Bảy, 14 tháng 8, 2010

Hãng xe Ấn Độ chuẩn bị mua Ssangyong


(Dân trí) - Mahindra & Mahindra, nhà sản xuất máy cày và xe việt dã lớn nhất Ấn Độ, đã trở thành chủ nhân tương lai tiềm năng của thương hiệu Ssangyong.
Bên ngoài nhà máy của Ssangyong ở Pyeongtaek, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc (Ảnh: Korea Times)
Vào ngày 12/8 vừa qua, trái chủ lớn nhất của Ssangyong đã công bố chọn Mahindra đứng đầu danh sách đối tác tiềm năng mua lại thương hiệu Ssangyong.

Kế đến là nhà sản xuất lốp và phụ tùng ô tô Ấn Độ Ruia Group và công ty YoungAn Hat của Hàn Quốc (sở hữu cổ phần kiểm soát Daewoo Bus). Nếu các cuộc thương lượng với Mahindra thất bại, Ruia sẽ là lựa chọn thay thế đầu tiên.

Trong số các công ty muốn mua Ssangyong, Mahindra đã thể hiện sự quan tâm lớn nhất, khi cử phái đoàn gồm 20 người, do chủ tịch công ty, ông Pawan Goenka làm trưởng đoàn, tới khảo sát cơ sở vật chất của Ssangyong vào tháng tới. Mahindra cũng được nhìn nhận là có tiềm năng tài chính hơn các đối tác khác.

Theo tờ Thời báo kinh tế Ấn Độ (Economic Times of India), Mahindra đã chuẩn bị sẵn 450 triệu USD cho thương vụ này. Trước khi đặt bút ký vào biên bản ghi nhớ mua Ssangyong, dự kiến vào ngày 26/8, Mahindra sẽ phải đặt cọc 5% giá trị hợp đồng chuyển nhượng. Nếu mọi việc suôn sẻ, quá trình thương lượng sau đó sẽ kết thúc vào tháng 9 và hợp đồng chuyển nhượng sẽ được ký vào tháng 11 năm nay.
Ssangyong là nhà sản xuất ô tô nhỏ nhất Hàn Quốc, thuộc sở hữu của Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) và Ngân hàng phát triển Hàn Quốc. SAIC bắt đầu nắm quyền kiểm soát Ssangyong từ năm 2004, và hiện sở hữu 51,33% cổ phần. Tuy nhiên, Ngân hàng phát triển Hàn Quốc là chủ nợ lớn nhất của nhà sản xuất ô tô này.
Ssangyong có công suất lắp ráp 200.000 xe/năm và sử dụng 7.100 lao động, sản phẩm chính là xe việt dã SUV, ngoài ra có sản xuất dòng sedan hạng sang hiệu Chairman. Hồi tháng 12/2008, Ssangyong từng phải nợ lương nhân viên do hết tiền mặt, đồng thời cầu cứu sự trợ giúp tài chính của SAIC và Ngân hàng phát triển Hàn Quốc.
Ssangyong từng mất 1 năm gần như bị thị trường lãng quên, phải “nương nhờ” sự bảo vệ của tòa án để khỏi bị phá sản vào tháng 2/2009 và mãi đến tháng 12 cùng năm mới ra khỏi tình trạng bảo hộ phá sản.

Nhật Minh

Theo Chosun


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Hãng xe Ấn Độ chuẩn bị mua Ssangyong"

Đăng nhận xét