Thứ Ba, 10 tháng 8, 2010

Thử 'phá' xe BMW tại Việt Nam

Lần đầu tiên khách hàng có cơ hội đạp hết ga những mẫu xe mới nhất như 528i, X1 hay X6 và cảm nhận sự vận hành của các hệ thống an toàn ABS hay DSC tại chương trình "Trải nghiệm BMW".

Lần thứ hai tổ chức tại Việt Nam và thứ nhất ở Hà Nội, BMW Driving giúp nhiều người cảm nhận rõ hơn về cảm giác lái của hãng xe hạng sang lớn nhất thế giới hay lần đầu tiên biết cảm giác ABS hoạt động như thế nào. Kéo dài từ 6/8 đến 8/8, đã có hơn 100 khách tham dự. Không gian không quá rộng như sân vận động Mỹ Đĩnh, chương trình vẫn tạo nên dấu ấn riêng bởi không phải ai trong đời cũng đã từng đạp hết ga rồi phanh gấp ở tốc độ 100 km/h.

Ở phần thử tính năng ABS, tài xế đạp ga sát ván, chạy hết quãng đường quy định rồi phanh gấp. Khi chưa lái, nhìn X6 rồ ga rồi lao đi trong tiếng gầm động cơ và bộ lốp chà xuống đường, tôi hơi ngại vì cung đường không thẳng như lần BMW Driving đầu tiên ở TP HCM. Đoạn đường cong khuất tầm nhìn và phải đánh lái chứ không "ôm" chặt vô-lăng giống lần trước.

BMW X1, dòng SUV hạng nhỏ và linh hoạt.
BMW X1, dòng SUV nhỏ và linh hoạt.

Mọi lo lắng tan biến lúc ngồi sau vô-lăng X6. Cờ hiệu phất lên, tôi đạp lút ga và giữ nguyên vị trí đó cho công suất lên tối đa. Vô-lăng hơi bẻ sang trái để bám làn. Đồng hồ vòng tua xoay lên 6.000. Tiếng máy vọng vào không to như lúc ở ngoài. Vì thế đỡ kích động hơn. Xe cũng "nuốt" đoạn cua nhẹ nhàng.

Đến đích, nhả ga, đạp mạnh phanh. Hệ thống phanh xuất hiện lực phản hồi liên tục lên chân nghe như tiếng "kịch kịch" do ABS hoạt động. Xe ghìm lại trong tiếng lốp ma sát với mặt đường đến chói tai. Vô-lăng rung lên. Nhiệm vụ của tài xế là giữ chật phanh và hướng lái. Lúc vận tốc về 0 km/h, đèn khẩn cấp báo sáng. Người ngồi cạnh vừa hồi lại sau khi bị lực quán tính tác động, thông báo: "Điểm cuối, tốc độ 120 km/h".

BMW X6, ngôi sao ở
BMW X6, ngôi sao ở "Trải nghiệm BMW" 2010.

Vóc dáng đồ sộ, hấp dẫn và khả năng vận hành biến X6 thành mẫu xe ai cũng chờ đến lượt lái thử. Nhưng tôi quan tâm tới X1 hơn. So với vẻ hoành tráng của X5 hay X6, X1 không nổi bật bằng. Bù lại là sự nhanh nhẹn trong các tình huống khó.

Cách tăng tốc của X1 cũng rất riêng. Máy gầm lên khô khan và dữ dằn. Lốp phát ra những tiếng "xoẹt xoẹt". Vòng tua máy vọt lên 7.000 ngay khi hết ga rồi giảm về tầm 4.000-5.000 vòng/phút. Tầm xe và trọng lượng trung bình giữa sedan và SUV cỡ lớn nên cảm giác về tốc độ cũng rõ hơn. Người lái không cảm thấy lướt như X6 hay trầm đều của serie 5.

Phanh gấp, X1 cũng phản ứng nhanh và cân bằng. Đến bài vừa phanh gấp vừa đánh lái tránh chướng ngại vật, nó tỏ ra lanh lợi. Với X6, tài xế phải căn tốc độ dưới 70 km/h, phanh sớm và thật nhanh trong đánh lái thì mới không có nguy cơ xô đổ côn. X1 lại dễ hơn. Người lái có thể lái quá tốc độ 70 km/h hay muộn phanh một chút cũng không sao. Trong hầu hết các lần điều khiển X1, tôi đều kết thúc tốt và nhận được dấu "OK" của chuyên gia người Đức.

BMW Z4 thời trang.
BMW Z4 thời trang.

Ở bài tập zigzac, X1 đươc đặt với hai đàn anh X3, X5 cùng 320i và Z4. Cuộc thi hào hứng hơn khi ban tổ chức bấm giờ xem ai nhanh nhất. X3 và X5 đều không có thế mạnh ở bài này vì sự cồng kềnh. X1 lại khác. Trọng tâm thấp và tầm nhìn vừa nên việc quan sát, xoay vô-lăng và căn chỉnh thuận lợi hơn nhiều. X1 chỉ thua Z4. Chiếc mui kín nổi tiếng này nắm giữ tất cả giải nhất về thời gian nhờ nhỏ nhắn, máy 3.0 và độ bám đường tốt.

Trong nhóm sedan, 528i thế hệ mới giống như căn phòng di động với nội thất rộng, thoáng. Xe tăng tốc đầm, êm như chạy bằng điện. Hộp số 8 cấp gần như không có điểm trễ, vận tốc tăng đều, tăng đều gây trạng thái "say say" cho người ngồi cạnh. Điều khiển 528i để không chạm côn cũng là việc khó vì mũi xe dài và tài xế dễ "quên" hãm tốc độ ở dưới 70 km/h vì quá êm.

Các phiên bản serie 3 hơi yếu khi đặt cạnh dàn xe trên. Nhưng đây cũng là cơ hội để những ai quan tâm khám phá khả năng vận hành ở tốc độ cao của chúng.

Diễn ra trong 6 buổi, "Trải nghiệm BMW" dường như chưa thỏa mãn những người mê cầm lái. Có cơ hội điều khiển hầu hết các loại xe nhưng thời gian dành cho từng mẫu lại hơi ít nên cảm nhận chưa rõ rệt.

Euro Auto sẽ tổ chức "Trải nghiệm BMW" tại TP HCM trong 3 ngày, từ 13/8 đến 15/8 với khu vực thử nghiệm là sân bay Tân Sơn Nhất.


VnExpress


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Thử 'phá' xe BMW tại Việt Nam"

Đăng nhận xét