Thứ Năm, 24 tháng 6, 2010

Cảm nhận ban đầu về BMW X1 tại Việt Nam

X1 có lẽ là mẫu xe BMW khiến khách hàng lưỡng lự nhiều nhất trước khi mua. Ai mê cầm lái có thể quyết định dễ dàng. Nhưng những người đặt tiêu chí rộng rãi, sang trọng lên hàng đầu hẳn sẽ phân vân.

Phần lớn mọi người lần đầu ngồi vào X1 đều thốt lên "Sao xe nhỏ thế nhỉ?". Sự bất ngờ này có thể do mọi người đã quen với những chiếc SUV cỡ lớn của BMW như X5 hay X6. Trong khi X1 được xây dựng trên nền serie 1, dòng xe còn nhỏ hơn cả serie 3.

Khách hàng Việt Nam cũng thường so sánh với Mercedes GLK, bởi cả hai có chung tầm giá. Nhưng trên thực tế GLK tương đương với BMW X3, tức là hơn X1 một bậc trong phân cấp sản phẩm.

Cấu trúc của X1 không giống các đàn anh trong dòng X-serie mà có phần ảnh hưởng từ phiên bản 550i GrandTurismo, với vóc dáng thể thao, gọn gàng và khá bắt mắt. Phần mũi nổi bật với lưới tản nhiệt rộng, đi kèm bộ đèn pha to bản vuốt ngược ra phía sau. Phần đuôi được xử lý gọn như 550 GT, đặc biệt là cụm đèn hậu hình chữ L đặc trưng của BMW.

X1 với vóc dáng nhỏ gọn, rất dễ chịu khi đi trong phố.
X1 với vóc dáng nhỏ gọn, rất dễ chịu khi đi trong phố.

Ngồi vào ghế lái, khác biệt đầu tiên là tầm nhìn. Ghế X1 cao trong khi phần mũi thấp nên cả một khoảng không rộng thoáng hiện ra phía trước. Hiếm có chiếc X-serie nào mà người lái có thể nhìn thấy cả đường viền ở lưới tản nhiệt. Vì thế, việc căn chỉnh X1 rất dễ.

Ghế lái chỉnh điện nên không khó để chọn được vị trí thích hợp. Có thể hạ thấp để tay ngang tầm vô-lăng nhưng tôi lại thích nâng cao hơn chút, tay trễ xuống cho đỡ mỏi. Chi tiết này của X1 gợi nhớ tới 550 GT. Gương chiếu hậu to bản, hiển thị rõ là điểm cộng cho X1.

Vô-lăng X1 nặng không thua serie 3. Mỗi khi vào cua ở tốc độ chậm, đừng hy vọng nó trả lái như các loại xe Nhật. Vì thế, cầm lái chiếc SUV này vài km đầu cảm giác mỏi cổ tay đã xuất hiện. Với khách hàng nữ, đây có lẽ là ngăn cách lớn. Nhưng nếu đã đi quen, nhiều người sẽ "nghiện" vì trợ lực ít sẽ giúp phản lực mặt đường lên tay lái nhỏ hơn. Qua ổ gà, tay lái chỉ hơi rung nhẹ.

Trên đường cao tốc, cầm lái X1 rất nhàn nhã. Đi 100 km/h, tài xế chỉ phải giữ hờ bởi vô-lăng chắc, không bị liệng theo mặt đường.

Nếu tay lái gây chút khó khăn thì sự gọn gàng là điểm mà nhiều người sẽ cho là "thú" nhất ở X1. Đầu xe hiện rõ nên chỉnh dễ, trong khi ghế ngồi cao cho khoảng quan sát rộng. Chiều dài tổng thể chỉ 4.454 mm, nhỏ hơn cả Honda CR-V nên X1 có thể thoải mái ra vào ngõ, không vất vả như đàn anh X5 hay X6.

Những người mê cảm giác lái của BMW sẽ vẫn thấy điều đó trên X1. Chân ga nhẹ và êm ái. Phanh đều và cho cảm giác phù hợp với độ giảm tốc.

Nội thất bọc da với trang thiết bị đơn giản.
Nội thất bọc da với trang thiết bị đơn giản.

Những yếu tố nhỏ gọn, tầm nhìn và hứng thú khi lái giúp X1 thực sự là chiếc SUV dành cho đường phố. Nhưng nó không sẵn sàng cho những chuyến đi xa và chở nhiều người. Trục cơ sở chỉ ở mức 2.760 mm, nhỉnh hơn chút so với Toyota RAV4 nên hàng ghế sau khá chật. Chiều rộng cũng chỉ khoảng 1.798 mm, nhỏ hơn 20 mm so với 320i. Hai người lớn phải cố gắng mới không "đụng chạm" nhau.

Tiếng ồn lớn nhất vọng vào ca-bin xuất phát từ lốp. Nhưng hệ thống treo cứng, cộng với bộ ghế kiểu thể thao khiến hành khách dễ mệt. Nếu ai đó ngồi hàng ghế sau X1 xin đừng vội trách tài xế "Sao hôm nay đi giật thế?". Lúc đầu tôi cũng thắc mắc chân ga của mình lại không đều. Cố gắng nhẹ nhàng nhưng xe vẫn hơi "chồm". Đến khi để ý vòng tua máy mới phát hiện hộp số 6 cấp sang từ số 1 lên số 2 ở vòng tua khá cao, gần 3.000 vòng/phút.

Có lẽ BMW đã cài đặt lại hộp số để thích nghi với một chiếc SUV dẫn động 2 cầu. Vì thế phản ứng của xe không được êm ái như dòng sedan.

Những khách hàng thích nhiều "option" hẳn sẽ không đánh giá cao X1. Vì bài toán giá và cạnh tranh, nhà phân phối Euro Auto đã tiết giảm trang thiết bị. Trên bản xDrive28si, điều hòa một vùng chỉnh tay. Đầu CD 6 đĩa. Ghế lái và phụ chỉnh điện. Gương chống chói, gập điện. Không có nút điều khiển âm lượng hay lấy gió trong-ngoài như các dòng cao cấp hơn, X1 gây chút bất tiện cho tài xế khi phải quay xuống chỉnh từ cụm điều khiển trung tâm.

Với giá 1,76 tỷ đồng, bản xDrive28si nhỉnh hơn một chút so với Mercedes GLK lắp ráp trong nước. Khoảng giá này đặt khách hàng ở trong tình thế phải phân vân khá nhiều trước khi lựa chọn. Bởi dù sao, GLK cũng rộng và nhiều trang thiết bị hơn.

Những người thích cầm lái, thường xuyên sử dụng xe một mình và làm việc trong thành phố có thể sẽ thấy X1 thực sự là lựa chọn tối ưu, đặc biệt khi là sản phẩm hoàn toàn mới, chưa từng có tại Việt Nam. Nhưng nếu cần phải mua cho cả gia đình, sự đam mê đó phải chia sẻ với những thành viên khác, vốn đặt tiêu chí thoải mái lên hàng đầu.

Ngoài phiên bản xDrive28si, Euro Auto còn có bản X1 xDrive18si với giá 1,44 tỷ đồng, bao gồm thuế.













Ảnh: Đ.Q-H.H


VnExpress

Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Cảm nhận ban đầu về BMW X1 tại Việt Nam"

Đăng nhận xét