Thứ Tư, 23 tháng 6, 2010

Ôtô qua cầu Phú Mỹ có thể phải đóng phí gấp đôi

Chủ đầu tư cầu dây văng biểu tượng của TP HCM vừa kiến nghị được nâng gấp đôi mức thu phí ôtô qua cầu; trong khi đề xuất xin thu phí xe hai bánh vẫn chưa được lãnh đạo thành phố chấp thuận.

Cầu dây văng Phú Mỹ đã thu phí ôtô, container từ đầu tháng 4 với mức theo quy định từ 10.000 đến 80.000 đồng cho mỗi lượt xe qua cầu. Tuy nhiên, với lưu lượng xe không đáp ứng kỳ vọng, chủ đầu tư là Công ty BOT cầu Phú Mỹ vừa tiếp tục đưa ra kiến nghị được tăng gấp đôi mức này.

Theo đó, ôtô con thay vì phải đóng 10.000 đồng cho mỗi lần qua cầu như hiện nay thì có thể phải đóng 20.000 đồng, xe buýt cũng chịu mức tương tự. Xe tải từ 1,5 tấn đến container loại 40 feet sẽ phải đóng 30.000-160.000 đồng (hiện nay chỉ 15.000-80.000 đồng) cho một lần qua cầu.

Xe tải có thể phải đóng tiền gấp đôi khi qua cầu Phú Mỹ. Ảnh: Kiên Cường

Giải thích lý do đề nghị tăng mức thu, Phó tổng giám đốc Công ty BOT Phú Mỹ Mạc Đăng Nớp cho biết: "Khi tổng mức đầu tư thay đổi thì được lập lại phương án tài chính, trước đây tổng mức đầu tư chỉ ở khoảng 1.800-2.000 tỷ đồng thì thu theo giá hiện tại. Giờ tổng mức đã tăng lên hơn 3.000 tỷ đồng, tôi đã trình phương án tài chính mới".

Cũng giống như việc đề nghị thu phí xe hai bánh, lãnh đạo Công ty BOT cầu Phú Mỹ một lần nữa khẳng định mình làm đúng, vì theo quy định các công trình kinh doanh BOT có thể tăng mức thu đến 2 lần.

Ngoài lý do đội vốn, chủ đầu tư cầu Phú Mỹ còn viện dẫn lưu lượng xe thấp và đổ lỗi hoàn toàn thuộc về TP HCM. Hiện chỉ có khoảng 5.000-6.000 lượt xe qua cầu mỗi ngày, trong khi đó theo dự kiến con số này phải 30.000-35.000 lượt xe.

"Trong hợp đồng BOT ban đầu, TP HCM hứa sẽ hoàn thành đồng bộ đường vành đai phía Đông kết nối với xa lộ Hà Nội để đi vào cầu Phú Mỹ nhưng không làm được", đại diện BOT cầu Phú Mỹ cho biết.

Trước tình hình đó, bên cạnh việc đề nghị tăng mức thu, chủ đầu tư cầu Phú Mỹ còn kiến nghị Sở Giao thông phân luồng xe lại, hoặc hạn chế xe tải đi theo hướng cầu Sài Gòn để buộc phải chọn tuyến cầu Phú Mỹ tăng thêm nguồn thu.

Cầu Phú Mỹ được khởi công ngày 22/2/2007. Chiều dài toàn bộ cầu hơn 2.100 m, rộng 27,5 m. Cầu được thông xe vào tháng 9/2009. Chỉ sau hơn 3 tháng đưa vào sử dụng, chủ đầu tư cầu đã có ý định bán quyền thu phí cây cầu biểu tượng của TP HCM cho một đơn vị khác vì tình trạng đặt trạm thu phí không hợp lý của thành phố.

Hiện tổng mức đầu tư của cầu Phú Mỹ là hơn 3.000 tỷ đồng. Chi phí tăng thêm bao gồm: tăng chi phí xây dựng do thay đổi hệ số thiết kế gia tốc động đất, bổ sung một số khối lượng công trình, bổ sung lãi vay, chênh lệch giá vật tư, trượt giá giữa USD và tiền đồng...

Thanh Nhật-VnExpress


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Ôtô qua cầu Phú Mỹ có thể phải đóng phí gấp đôi"

Đăng nhận xét