Thứ Tư, 23 tháng 6, 2010

Taxi giả, nhái bùng phát ở Sài Gòn


Xuống taxi, đi bộ được một đoạn, anh Thành phát hiện để quên túi xách bên trong có khoảng 15 triệu đồng trên xe, liền gọi đến tổng đài Vinasun nhờ lấy lại. Hãng trả lời: không có tài xế và biển số xe như khách hàng báo.

"Đó là chiếc xe bốn chỗ ngồi có logo, màu sơn, số điện thoại không khác gì xe của Vinasun. Tôi đâu ngờ họ có thể làm giả y chang xe thật", anh Nguyễn Văn Thành kể lại trong đơn khiếu nại gửi lên Công ty taxi Vinasun.


Sau giây phút bàng hoàng khi phát hiện sự thật bị taxi giả lừa, anh Thành nhớ lại hình dáng của người tài xế, áo sơ mi trắng bỏ ngoài, vừa lái xe vừa hút thuốc. Nhờ hãng kiểm tra lại, người khách này mới biết Vinasun không có xe biển số 52Vxxxx như anh ghi nhận.

Một xe giả mạo.

Chung cảnh ngộ với anh Thành, chị Hân là nạn nhân của taxi giả nhãn hiệu này đã bị tài xế chửi bới vì đi tuyến ngắn, tiền trả quá ít. "Tôi đón xe từ đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, đến ngã tư Hàng Xanh. Do biết đoạn đường khá gần nên tôi đã nói tài xế là sẽ trả thêm tiền. Tuy nhiên, đến nơi anh ta chủ động đòi tới 50.000 đồng. Tôi thắc mắc, tài xế liền nạt và dọa 'không trả thêm tiền thì khỏi xuống xe'", chị Hân bức xúc.

Bất bình với cách hành xử của tài xế, chị Hân gọi đến hãng Vinasun phản ánh, đọc lại biển số xe thì được thông báo đó là xe giả nhãn hiệu để lừa khách.

Hiện nay tại TP HCM, các nhãn hiệu taxi lớn như Vinasun, Mai Linh... là bị giả nhiều nhất. Bên cạnh trường hợp xe giả nhãn hiệu hoàn toàn, còn có những taxi nhái thương hiệu gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Đứng đón xe trước cổng bệnh viện Từ Dũ, anh Nam không khỏi ngỡ ngàng khi định bắt một chiếc taxi mang hộp đèn Vinasun nhưng số điện thoại là 38.272777 chứ không phải 38.272727 quen thuộc. Gọi lên tổng đài 38.272777 kiểm tra, anh phát hiện taxi này không phải của Vinasun.

Trên đường phố Sài Gòn, người dân không khó để bắt gặp những xe cố tình nhái thương hiệu kiểu này. Có xe mang logo chữ M màu xanh kiểu của tập đoàn Mai Linh nhưng hoàn toàn không phải. Đặc biệt, có nhiều taxi ngoài logo chữ M màu xanh dán bên cạnh xe, phía trên là hộp đèn taxi, thì trên phần thân xe không có lấy một số điện thoại, tem...

"Nếu thanh tra giao thông phát hiện taxi gắn logo bằng cách dùng nam châm, hay chạy vòng vòng kiếm khách thì sẽ bắt ngay. Tuy nhiên thường khi gặp thanh tra, các tài xế lập tức tháo logo và hộp đèn xuống để thành ôtô bình thường", Phó thanh tra Sở Giao thông Lê Hồng Việt cho biết.

Chủ tịch hiệp hội taxi TP HCM Tạ Long Hỷ cũng thừa nhận tình trạng taxi giả, nhái đang gây ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp. Theo ông Hỷ, taxi giả thường tụ tập đón khách ở khu vực trung tâm chợ Bến Thành, bến tàu cánh ngầm, các bệnh viện ở khu phố Tây đường Đề Thám, quận 1.

Trước thực trạng đó, thanh tra và kể cả doanh nghiệp taxi đã xử mạnh tay những tài xế taxi nhái, thậm chí kiện các cá nhân cố tình làm giả ra tòa. Thống kê mới nhất của thanh tra giao thông, trong tháng qua có 20 taxi làm giả, nhái thương hiệu bị xử phạt.

Hãng taxi Vinasun cũng đã kiện những tài xế, cá nhân giả thương hiệu ra tòa và yêu cầu bồi thường vì ảnh hưởng đến uy tín của hãng. Mới đây tòa đã tuyên buộc một tài xế taxi giả phải bồi thường một triệu đồng, đồng thời phải chấm dứt ngay việc giả mạo nếu không sẽ tịch thu ôtô.

Về trường hợp taxi của hợp tác xã nhái thương hiệu, Phó chánh thanh tra giao thông TP HCM cho biết sẽ yêu cầu các đơn vị này chấn chỉnh ngay. Theo đánh giá của thanh tra, mô hình hợp tác xã đang có nhiều lỗ hổng tạo điều kiện cho các tài xế vi phạm. Một lái xe tư nhân chỉ cần đóng 50.000-70.000 đồng mỗi tháng tiền phí quản lý cho hợp tác xã, sau đó hợp tác xã đứng ra xin logo, tem taxi, đưa số điện thoại để các cá nhân này hoạt động mà thiếu sự kiểm soát chặt chẽ.

"Mô hình kinh tế tập thể này đang có nhiều bất cập. Sắp tới thanh tra giao thông sẽ kiểm tra kỹ điều kiện hoạt động của từng đơn vị hợp tác xã", ông Việt khẳng định. Một cuộc tổng kiểm tra taxi "dù", giả, nhái trên toàn địa bàn cũng đang được thanh tra Sở giao thông lên kế hoạch triển khai trong thời gian tới.

Hiện Hiệp hội taxi TP HCM kiểm soát khoảng 9.000 taxi, chừng 2.000 xe hoạt động ngoài hiệp hội.

Những dấu hiệu taxi giả, nhái ở TP HCM

Taxi giả Vinasun hoàn toàn từ màu sơn, đến số điện thoại, logo, biểu tượng. Ảnh: Vinasun
Taxi nhái, để nguyên chữ Vinasun nhưng số điện thoại khác. Phía xa là xe của hãng Vinasun.
Chữ Vinasum gần giống với Vinasun.
Một xe mang biển số TP HCM, trên gắn hộp đèn taxi nhưng không để của hãng nào.
Bên hông chiếc ôtô này là biểu tượng chữ M làm khách lầm tưởng xe của hãng Mai Linh. Đặc biệt trên thân xe không có số điện thoại liên lạc.

Kiên Cường-VnExpress


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Taxi giả, nhái bùng phát ở Sài Gòn"

Đăng nhận xét