Thứ Tư, 26 tháng 5, 2010

GM bị kiện vì sử dụng trái phép hình ảnh Einstein

(Dân trí) - Một trường đại học của người Do Thái nắm quyền sử dụng hình ảnh Albert Einstein đang đệ đơn kiện tập đoàn GM về việc khai thác trái phép hình ảnh nhà bác học này trong quảng cáo xe GMC Terrain.

Một góc ảnh ghép Einstein trong quảng cáo xe GMC Terrain của tập đoàn GM
Ngày 19/5, Đại học Hebrew ở Jerusalem đã đệ đơn lên tòa án quận California ở Mỹ yêu cầu GM bồi thường hơn 75.000USD, cáo buộc nhà sản xuất ô tô này sử dụng trái phép hình ảnh Einstein. Nhà bác học này đãddi chúc quyền sử dụng hình ảnh ông cho Đại học Hebrew trước khi ông qua đời vào năm 1955.

Đây là vụ tranh cãi về quảng cáo mới nhất mà GM phải đối diện. Mới đây, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Ed Whitacre của GM, đã bị cáo buộc thổi phồng sự thật trong một đoạn phim quảng cáo, nói rằng GM đã thanh toán hết các khoản nợ với chính phủ Mỹ.

“GM có thể nghĩ rằng ‘Ồ, ông ấy đã qua đời, và giờ đây quyền sử dụng hình ảnh ông thuộc về tất cả mọi người’. Hoàn toàn không đúng như vậy,” luật sư John T. Brooks, của công ty luật Foley & Lardner LLP ở Chicago, cho biết.

Tuy nhiên, người phát ngôn của GM, bà Ryndee Carney, khẳng định rằng tập đoàn đã mua quyền sử dụng hình ảnh Einstein từ một công ty có uy tín để quảng cáo.

Bà Ryndee không nói rõ tên công ty, nhưng cho biết quảng cáo, đã in trên đặc san “Sexiest Man Alive” tháng 9 năm ngoái của tạp chí People, là do đại lý quảng cáo Leo Burnettcủa GMC sản xuất.

Einstein là một trong những nhân vật nổi tiếng đã qua đời kiếm được nhiều tiền nhất thế giới. Năm ngoái, di sản của ông đem về 10 triệu USD, theo tạp chí Forbes.

Quảng cáo gây tranh cãi của GM chỉ được dùng một lần, trên đó có hình ghép đầu của nhà vật lý quá cố với thân hình bán khoả thân vạm vỡ của một người mẫu quảng cáo đồ lót, trên bắp tay có săm dòng “e = mc2”.

Đây không phải là lần đầu tiên GM bị kiện vì sử dụng hình ảnh người nổi tiếng trong quảng cáo. Năm 2005, cầu thủ bóng bầu dục Tom Brady đã kiện GM vẫn sử dụng hình ảnh anh dù hợp đồng quảng cáo đã hết hạn.

Huy Nghĩa

Theo Detnews


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "GM bị kiện vì sử dụng trái phép hình ảnh Einstein"

Đăng nhận xét