Thứ Ba, 18 tháng 5, 2010

Xe hơi của lãnh đạo Nga và Liên Xô

Mỗi nhà lãnh đạo có loại xe yêu thích khác nhau, nhưng chúng cùng đặc điểm chung là bọc thép và chống đạn để đảm bảo an toàn.

Trong bức ảnh chụp tháng 9/2009 này, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bước ra khỏi xe hơi của ông tại quảng trường Đỏ.

Mỗi một chiếc xe dành cho tổng thống đều được lắp ráp đặc biệt và là độc nhất vô nhị. Thân xe phải được bọc thép và ít nhất phải chịu được sức công phá của một lựu đạn và đạn 7,62 mm. Các cửa sổ chống được đạn và dày tối thiểu 48 mm. Lốp xe cũng được gia cố đặc biệt để chống chọi nguy cơ bị tấn công hóa học.

Đây là chiếc Rolls-Royce bọc thép mà Vladimir Lenin từng dùng trong 1921 và 1922. Chỉ có hai chiếc Rolls-Royces dùng từ 1922-1924 còn đến ngày nay. Trong đó chiếc thứ hai được thiết kế độc đáo: bánh sau được thay bằng bánh xích cao su; bánh trước gắn tấm trượt tuyết.

Lenin sử dụng chiếc xe đó để đến dinh thự Gorki vào mùa đông. Nhà máy Putilov ở thành phố St. Petersburg đã biến đổi chiếc Rolls Royce thành một chiếc xe trượt tuyết kiểu Nga để nhà lãnh đạo có thể vượt qua những đụn tuyết trên đường.

Sau khi thay đổi kết cấu, chiếc xe có tốc độ tối đa 20 km/h nhưng Vladimir Lenin vẫn rất hài lòng với nó.

Josef Stalin yêu những chiếc xe Packards của Mỹ to đùng và sang trọng. Ảnh chụp một chiếc Packard phiên bản năm 1933.
Khi Nikita Khrushchev lên nắm quyền, tất cả các xe hơi bọc thép đều bị vứt bỏ. Những chiếc xe ZIS được đổi tên thành ZIL và Khrushchev sử dụng một chiếc ZIL-111.
Nikita Khrushchev tỏ ra khá cởi mở với công chúng và thích xe mui trần. Một chiếc ZIL-111V với mui gập được sử dụng để đón các vị khách quý. Cũng chiếc xe này đã đón nhà du hành vũ trụ Yury Gagarin vào điện Kremlin năm 1961.

Chiếc ZIL-114 được coi là một phiên bản kinh điển của ngành công nghiệp ô tô Xô Viết. Nó là một trong những chiếc xe lắp ráp bằng tay tinh tế nhất: mỗi bộ phận có một số hiệu riêng in trên đó.

Chiếc xe được trang bị hộp số tự động và cửa sổ điện. Cửa ngăn giữa tài xế và người ngồi sau được điều khiển bằng điện. Chiếc xe thậm chí còn có thiết bị liên lạc vệ tinh.

Tháng 5/1972, Tổng thống Mỹ Richard Nixon chuẩn bị chuyến thăm Matxcơva. Trước chuyến thăm, đại sứ Liên Xô tại Mỹ Anatoly Dobrynin đã "bật mí" với Richard Nixon rằng nhà lãnh đạo Liên Xô Leonid Brezhnev sẽ rất vui nếu nhận quà là một chiếc Cadillac Eldorado.

Chiếc xe đã được sản xuất theo đơn đặt hàng đặc biệt trong ba ngày. Vào ngày thứ tư, chiếc Cadillac dành cho Brezhnev đã được chuyển đến Matxcơva bằng một phi cơ vận tải quân sự của Mỹ.

Chiếc limousine tổng thống ZIL-117 của Boris Yeltsin được coi là "biểu tượng cuối cùng của chính quyền Xô Viết".

Trong bộ sưu tập xe hơi của Thủ tướng Nga Vladimir Putin có một chiếc Mercedes 600 Pullman bọc thép. Chiếc xe này dài 6,2 mét, nặng gần ba tấn và được trang bị động cơ 400 mã lực. Một camera được gắn ở đuôi, cho phép tài xế quan sát phía sau xe. Những chi tiết về hệ thống an toàn và liên lạc của chiếc xe vẫn được giữ bí mật.

Thỉnh thoảng, Vladimir Putin vẫn lái chiếc GAZ đời 1956 màu ngà, thuộc hàng đồ cổ. Nó có hộp số tự động, bánh xe thép mạ crom và nội thất bên trong bằng da, điệp màu với thân xe.
Hôm 17/5, Vladimir Kozhin, đứng đầu Ủy ban quản lý tài sản tổng thống, tuyên bố các nhà lãnh đạo quốc gia của Nga sẽ sớm có thể thay toàn bộ các xe nhập từ nước ngoài bằng các limousine ZIL do nước này tự sản xuất.
Các nhà lãnh đạo ở Nga bị cấm lái các xe hơi thông thường, ngoại trừ trường hợp đặc biệt.

Hải Minh (Ảnh: Ria Novosti)

VnExpress

Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Xe hơi của lãnh đạo Nga và Liên Xô"

Đăng nhận xét