Thứ Hai, 24 tháng 5, 2010

Tài xế ôtô 'run' sau khi Hà Nội áp mức phạt gấp đôi

E ngại đỗ dưới lòng đường sẽ bị phạt cao, nhiều tài xế taxi cho xe chạy rùa trên đường. Tình trạng ôtô dừng, đỗ không đúng quy định giảm mạnh sau khi Hà Nội áp mức phạt cao gấp đôi.

Sáng đầu tuần, các bãi đỗ xe được cấp phép trên phố: Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng... ken đặc ôtô. Cảnh đỗ xe trên các đoạn đường cấm, thậm chí ngay cạnh bãi đỗ đã giảm hẳn.

Sáng nay, lái xe đến phố Lý Thường Kiệt gặp khách, anh Thái Tuấn, Hoàng Mai (Hà Nội) chạy lòng vòng trên đường 3 vòng, cố tìm cho được một chỗ gửi xe. Sau gần nửa tiếng đồng hồ, anh cũng gửi được xe vào một bãi ở ngã tư Lý Thường Kiệt - Bà Triệu.

Trước đây, cổng bệnh viện Châm cứu, phố Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) lúc nào cũng có hàng chục taxi đỗ ven đường chờ khách nhưng từ khi Hà Nội áp mức phạt gấp đôi, chỉ còn rất ít taxi đỗ lại. Ảnh: Xuân Tùng
Trước đây, cổng bệnh viện Châm cứu, phố Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) lúc nào cũng có hàng loạt taxi đỗ chờ khách nhưng từ khi Hà Nội áp mức phạt gấp đôi, chỉ còn rất ít taxi đỗ lại. Ảnh: Xuân Tùng

Anh Tuấn cho biết, anh hẹn khách tại một quán cà phê không có chỗ đỗ ôtô nên phải đi tìm bãi gửi. Từ 20/5 khi Hà Nội áp mức phạt gấp đôi với lỗi ôtô dừng đỗ không đúng quy định, mỗi khi lái xe ra đường anh đều phải "nhớ" đỗ đúng luật.

"Riêng lỗi đỗ xe không đúng quy định bị phạt tới 1 triệu đồng, nếu quên không mang theo giấy tờ xe thì số tiền phạt lên tới vài triệu như chơi", anh Thái nói.

Rút ví trả cho nhân viên trông xe trên đường Kim Liên mới 10.000 đồng, anh Hải, nhân viên công ty kinh doanh bất động sản cho biết: "Bị phạt cao là một chuyện nhưng nếu bị giữ bằng lái thêm một tháng thì tôi không dám lái xe đi giao dịch với khách", anh Hải nói.

Không chỉ chủ xe ôtô, việc áp mức phạt cao gấp đôi cũng khiến các tài xế taxi phải chấp hành luật nghiêm túc hơn. Anh Phương, tài xế hãng taxi cho biết, trước đây anh chở khách về tuyến phố nào thường đỗ lại ở đó một thời gian chờ bắt khách. Nhưng từ khi áp mức phạt cao gấp đôi, anh và nhiều tài xế khác điều khiển cho xe chạy "rùa" trên đường vừa chạy vừa chờ bắt khách, nếu có đỗ ít phút thì cũng phải kèm xi nhan.

"Gần một tuần nay doanh thu của chúng tôi đã bị giảm một nửa do chi phí xăng dầu, bến bãi tăng đáng kể", anh Phương nói.

Đánh xe vào bãi đỗ tạm dành cho taxi trên phố Trần Khát Chân, anh Thành, tài xế taxi cho biết, toàn thành phố mới chỉ có vài chục điểm lại tập trung vào các tuyến phố trung tâm. "Nếu cứ chở khách xong, chúng tôi lại đánh xe về bãi tạm đỗ thì sẽ rất mất thời gian mà ở những vị trí đó thường không có khách. Mấy ngày nay, nhiều tài xế bàn nhau đưa xe vào các ngõ nhỏ nằm chờ", anh Thành cho biết.

Các điểm trông xe trên đường Kim Liên mới ô tô đỗ kin kín. Ảnh: Xuân Tùng
Các điểm đỗ xe đúng quy định trên đường Kim Liên mới nhộn nhịp. Ảnh: Xuân Tùng

Trực xử phạt vi phạm giao thông tại nút Nguyễn Trãi - Khương Đình, Đại úy Bùi Gia Chình, Đội CSGT số 7 cho biết, so với các phương tiện xe máy và xe thô sơ, tài xế ôtô chấp hành tốt hơn, ít vi phạm hơn sau khi cảnh sát áp mức phạt cao gấp đôi. Trước đây, tuyến đường Nguyễn Trãi, mỗi ngày CSGT lập biên bản khoảng 10 trường hợp dừng, đỗ xe không đúng quy định. Nhưng vài ngày nay, rất ít tài xế bị lập biên bản vi phạm.

"Trong ôtô có radio nên các lái xe đều nắm được quy định về việc áp mức phạt mới theo nghị định 34. Mức phạt cao nên họ cũng đã có ý thức hơn trong việc chấp hành an toàn giao thông", Đại úy Chình nói.

Theo báo cáo của công an Hà Nội, sau 4 ngày thực hiện việc áp mức phạt cao gấp đôi, CSGT đã xử phạt 5.560 trường hợp vi phạm. Trong số gần 2.500 trường hợp ôtô con và xe tải bị phạt chỉ có 400 xe bị lập biên bản do lỗi dừng đỗ sai quy định.

Xuân Tùng

VnExpress

Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Tài xế ôtô 'run' sau khi Hà Nội áp mức phạt gấp đôi"

Đăng nhận xét