Thứ Năm, 20 tháng 5, 2010

Kinh doanh xăng bắt đầu có lãi

lít xăng A92 nhập khẩu về thị trường, sau khi trừ các khoản phí, thuế, và lợi nhuận định mức, doanh nghiệp lãi gần 100 đồng. Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh cho rằng có thể cân nhắc giảm giá nếu thế giới tiếp tục hạ nhiệt.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 20/5, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh cho hay những ngày qua, giá xăng dầu thế giới có giảm song có thời điểm trước đó giá nhiên liệu nhập khẩu này lại đứng ở ngưỡng rất cao. Gần 2 tháng qua, Chính phủ đã xả quỹ và giảm thuế để bình ổn, thay vì tăng giá theo tín hiệu của thị trường. Do vậy, việc giảm giá bán lẻ xăng dầu ngay tại thời điểm này cần phải tính toán kỹ và xem thị trường đã thực sự ổn định hay chưa.

Người tiêu dùng có thể chờ đợi tín hiệu vui từ thị trường xăng dầu. Ảnh: Hoàng Hà.

Tổ giám sát giá xăng dầu vẫn đang tính toán việc lỗ lãi tại doanh nghiệp căn cứ theo số liệu nhập và thời gian lưu thông xăng dầu 20-30 ngày. Dù vậy, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho rằng nếu giá thế giới tiếp tục giảm trong vài ba ngày nữa, Bộ Tài chính sẽ tính toán cụ thể và cân nhắc việc giảm giá. Còn việc giảm như thế nào, mức giảm bao nhiêu, thời gian nào sẽ do doanh nghiệp đề xuất.

Mấy ngày qua, thị trường nhiên liệu thế giới tiếp tục giảm sâu và có thời điểm, mỗi lít dầu thô giao dịch tại thị trường New York, Mỹ chỉ còn chưa đầy 70 USD một thùng. Đây là mức thấp nhất kể từ đầu năm đến nay. Tại thị trường Singapore - nơi cung cấp nguồn hàng chủ yếu cho doanh nghiệp, mỗi thùng xăng A92 thành phẩm cũng chỉ còn 88,61 USD một thùng.

Theo Petrolimex, với giá nhập khẩu này, sau khi cộng thêm các khoản chi phí, thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và VAT, giá cơ sở của mỗi lít xăng là 17.694 đồng. Sau khi trừ đi 500 đồng hỗ trợ từ quỹ bình ổn, 300 đồng lợi nhuận định mức, so với giá bán hiện tại, mỗi lít xăng A92, doanh nghiệp lãi khoảng 98 đồng. Nếu tính cả khoản lợi nhuận định mức 300 đồng, thì mức lãi có thể lên tới gần 400 đồng. Còn với giá dầu, doanh nghiệp vẫn chưa hết khó khăn khi số lỗ vẫn còn vài trăm đồng.

Tuy nhiên, đến chiều nay, chưa có doanh nghiệp nào đề cập đến chuyện sẽ giảm giá bán lẻ cho người tiêu dùng.

Còn Cục trưởng Cục Quản lý Giá Bộ Tài chính - Nguyễn Tiến Thỏa khẳng định với VnExpress.net rằng, cơ quan quản lý luôn theo sát diễn biến thị trường nên không có chuyện doanh nghiệp lãi mà không giảm giá bán lẻ. Quan điểm điều hành chính sách là phải cân đối lợi ích giữa 3 bên - doanh nghiệp - nhà nước - người tiêu dùng.

Để giữ giá bán, ngân sách Nhà nước đã phải dốc ra cả tỷ đồng để bìn ổn, đồng thời giảm thuế nhập khẩu từ mức 20% xuống còn 17%. Nếu thời gian tới giá xăng dầu thành phẩm tiếp tục giảm xuống, khiến giá cơ sở tính bình quân gia quyền 30 ngày giảm theo, có khả năng giá xăng sẽ được điều chỉnh. "Nhưng, giá chỉ giảm khi đã ưu tiên cho việc thôi sử dụng quỹ bình ổn. Bởi hiện tại chúng ta đang sử dụng ngân sách để bình ổn giá", ông Thỏa nói.

Hồng Anh-VnExpress


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Kinh doanh xăng bắt đầu có lãi"

Đăng nhận xét