Thứ Bảy, 8 tháng 5, 2010

Tháng “bùng nổ” của dòng xe thương mại


(Dân trí) - Trong tháng 4, tổng doanh số của các thành viên VAMA vẫn duy trì ở mức xấp xỉ 10 nghìn xe, nhưng kết quả đó chủ yếu nhờ sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ của dòng xe thương mại.

Trong tháng 4/2010, tổng doanh số của các thành viên VAMA đạt 9.551 xe, tăng 23% so với tháng 4 năm ngoái. Cụ thể, doanh số của dòng xe đa dụng, xe du lịch và xe thương mại tăng lần lượt 75%, 8% và 19%. Trong tổng doanh số, dòng xe thương mại chiếm gần 60%. Đáng chú ý có Trường Hải góp doanh số hơn 2.000 xe, Vinaxuki 1.100 xe, Vinamotor gần 1.300 xe.
Tình hình tiêu thụ các dòng xe lắp ráp trong nước ở từng khu vực thị trường trong tháng 4/2010 (đơn vị: chiếc):
Loại xe
Bắc
Trung
Nam
Tổng số
Xe du lịch
1.494
214
675
2.383
Xe đa dụng MPV
290
60
414
764
Xe SUV-crossover
334
94
430
858
Xe thương mại
2.318
1.193
2.035
5.546
Tổng cộng
4.436
1.561
3.554
9.551

Ở phân khúc xe du lịch, tổng doanh số trong tháng 4 thấp hơn so với tháng trước khoảng 400 xe. Các "nhân tố" mới trong tháng gồm: Toyota Vios phiên bản mới , Kia Morning mới, GM Daewoo giới thiệu Chevrolet Cruze (Cruze bán được 102 chiếc trong tháng đầu tiên ra mắt).
Tuy vẫn giữ 2 vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe du lịch tại Việt Nam, nhưng Toyota dần bị thu hẹp thị phần, chưa rõ do ảnh hưởng của các cuộc thu hồi xe trên thế giới, hay do các hãng khác triển khai phương thức bán hàng mới, hấp dẫn khách hàng hơn. Có một điều rõ ràng là vị trí dẫn đầu của Toyota đang bị lung lay.
5 mẫu xe du lịch tiêu thụ nhiều nhất trong tháng:

Nhãn xe

Tháng 4/2010 (xe)

Tháng 3/2010 (xe)

Toyota Vios

427

441

Toyota Corolla Altis

352

653

Kia Cerato

216

191

Kia Morning

195

224

GM Daewoo Lacetti

188

195

Lần đầu tiên, hai mẫu xe du lịch nhãn hiệu Kia do Trường Hải lắp ráp lọt vào top 5 xe du lịch bán chạy nhất trong tháng. Còn quá sớm để khẳng định, nhưng đây cũng là một trong những tín hiệu cho thấy sự thay đổi trong cách lựa chọn xe du lịch của khách hàng.
Trong tháng 4, điểm đáng quan tâm nhất trên thị trường xe SUV/MPV chính là sự góp mặt của Nissan Grand Livina thông qua nhà lắp ráp VMC tại Việt Nam. Trong tháng đầu tiên ra mắt, chỉ với 2 đại lí trên cả nước, nhãn hiệu này đã tiêu thụ được gần 100 xe. Đây được coi là một đối thủ của Innova, khi mà doanh số của mẫu xe đa dụng được yêu thích nhất Việt Nam hiện nay giảm hơn 500 chiếc so với tháng trước.
5 mẫu SUV/MPV tiêu thụ mạnh nhất trong tháng:

Nhãn xe

Tháng 4/2010

(xe)

Tháng 3/2010

(xe)

Toyota Innova

400

919

Toyota Fortuner

394

622

Kia Carens

214

159

Ford Everest

123

308

Honda CR-V

116

47

Trong các thành viên VAMA, do có sự tăng trưởng mạnh mẽ của dòng xe thương mại, các doanh nghiệp giữ thế mạnh về dòng xe này đã có bước nhảy vọt trong bảng tổng sắp doanh số tháng 4. Tiêu biểu nhất là Trường Hải, với doanh số hơn 2.600 xe, đã đẩy bật Toyota khỏi vị trí dẫn đầu thị trường ô tô lắp ráp trong nước.
Doanh số cụ thể các thành viên VAMA trong tháng 4/2010:

Đơn vị lắp ráp

Doanh số tháng 4 (xe)

Doanh số tháng 3 (xe)

Trường Hải

2.674

2.375

Toyota

2.006

3.108

Vinamotor

1.295

663

Vinaxuki

1.119

749

GM Daewoo

701

726

Ford

487

603

Honda

275

179

Mercedes-Benz

268

129

Suzuki

189

267

Vinastar (Mitsubishi)

163

157

Isuzu

156

132

VMC

111

4

Hino

46

118

Samco

33

30

Mekong

28

24

Vinacomin

-

34

Tổng

9.551

9.298

Việt Hưng


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Tháng “bùng nổ” của dòng xe thương mại"

Đăng nhận xét