Thứ Năm, 21 tháng 10, 2010

BMW 760Li - 'xe sang bọc nhung' ở Việt Nam

Phiên bản cao cấp nhất trong dòng serie 7 hơn cả chiếc thảm biết bay bởi ngoài sự êm ái, trang thiết bị còn đầy đủ tới "tận răng".

So với 750Li, dòng 760Li thể hiện sự khác biệt rất lớn. Khoang lái như thế giới công nghệ. Hệ thống hiển thị lên kính lái Head-Up Display cho hình ảnh rõ ràng và sắc nét. Ghế bọc da hơi cứng theo phong cách BMW, chỉnh 16 hướng với chức năng làm mát, sưởi và nhớ vị trí.

Ngay bên trái vô-lăng là các lựa chọn cảnh báo chệch làn đường, chuyển làn, cảnh báo va chạm với xe phía trước và camera trong đêm (Night Vision). Tay lái 3 chấu gắn hệ thống điều khiển hành trình bên chấu trái và âm lượng bên tay phải. Bệ hộp số gắn hàng loạt nút điều khiển như iDrive, lựa chọn chế độ vận hành, cảm biến khoảng cách hay phanh tay. Mất ít nhất 30 phút để làm quen với hệ thống điều khiển dày đặc này.

BMW 760Li là phiên bản cao cấp nhất của serie 7 tại Mỹ.
BMW 760Li là phiên bản cao cấp nhất của serie 7 tại Mỹ.

Trần xe bọc da lộn sang trọng. Hệ thống điều hòa có thể gọi là 6 vùng độc lập khi có thêm cửa gió và chỉnh nhiệt độ từ trên trần. Không kém hàng ghế trước, ghế sau 760Li trang bị đủ "đồ chơi" như màn hình DVD gối đầu điều khiển âm lượng riêng cho từng bên. Hành khách có thể chỉnh toàn bộ các thông số thông qua bộ iDrive riêng biệt. Rèm cho các cửa điều khiển điện. Ba camera bao quát phía sau và hai bên hông.

Giống như các anh em khác cùng serie, 760Li có chiều dài cơ sở 3.210 mm, nhỉnh hơn 140 mm so với bản tiêu chuẩn. Chiều dài tổng thể là 5.212 mm, cao 1.478 mm và rộng 1.902 mm. Nếu chẳng may để quên vật gì ở hàng ghế sau, tài xế cao 1m80 cũng "đừng mơ" với người lấy được như các loại xe khác. Chỉ có cách ra khỏi xe hoặc nhờ người khác.

Không như suy diễn "sedan cao cấp chỉ dành cho người ngồi sau", Mercedes S-class, BMW serie 7 hay Audi A8 có vô vàn điều thú vị khi cầm lái. Nếu vô-lăng C-class nặng, E-class nhẹ thì S-class là chuẩn mực với lực xoay vừa phải và sự chính xác đến từng milimét. Tương tự, serie 7 có tay lái đủ đầm và thật hơn rất nhiều so với serie 3 hay serie 5. Chân ga mềm và như có chức năng massage.

Động cơ V12 tạo cảm xúc hoàn toàn khác với dòng V8. Tiếng khởi động khô khan và hơi gằn. Ngồi ghế lái vẫn cảm thấy sức mạnh từ cỗ máy 6 lít công suất 535 mã lực và mô-men xoắn 746 Nm.

Gẩy cần số sang vị trí D, nhả phanh, 760Li từ từ di chuyển. Sức mạnh động cơ V12 đủ để chiếc xe nặng 2,3 tấn trườn đi nhẹ nhàng ở ngay vòng tua 800 vòng/phút. Đẩy thêm chút ga, xe tăng tốc giống như lập trình sẵn, không vội vàng, không bị thúc ép từ người lái.

Đều đặn, kim vòng tua lên quá 1.500 vòng/phút lại đột ngột tụt xuống, không để lại dấu hiệu trễ nào. Xe leo lên 80 km/h nhẹ nhàng. Đi qua gờ giảm tốc có lẽ chỉ người lái mới cảm nhận được (thông qua vô-lăng). Toàn bộ ca-bin vẫn thẳng băng, êm ái.

Chế độ lái Sport.
Chế độ lái Sport.

Với động cơ 535 mã lực và hộp số 8 cấp hoạt động trơn tru thế, 760Li khó thuyết phục những ai mê ôtô điều khiển nó. Vì thế BMW đã chuẩn bị sẵn tới 4 chế độ cho tài xế lựa chọn.

Chế độ mà tôi thử ở trên là Comfort (êm ái). Nó thích hợp nếu có nhân vật quan trọng ngồi phía sau. Mọi phản lực mặt đường đã bị triệt tiêu. Thói quen người lái cũng bị hạn chế khi xe tự vận hành theo cách riêng. Hộp số đặt ở chế độ nhạy để phù hợp nhất với tốc độ.

Xe linh hoạt hơn một chút khi chỉnh sang Normal nhưng chỉ thực sự theo đúng phong cách của người lái với chế độ Sport và Sport+. Khi đó chân ga nhạy hơn. Hộp số chuyển cấp ở vòng tua gần 2.000 so với 1.500 của chế độ Comfort. Bộ 4 ống pô gầm gừ và rú lên vào lúc đạp thốc ga.

Cấp cao nhất Sport+ còn cho cảm giác thể thao nhất bởi mỗi khi sang số, xe giật nhẹ một chút. Hệ thống cân bằng điện tử DSC ngắt hoàn toàn nên mỗi cú đánh lái, toàn thân (khi này hệ thống treo cứng hơn) phản ứng ngay tức khắc với tình huống và mặt đường. Dĩ nhiên, Sport+ không dành cho người ngồi sau bởi xe lắc và rất dễ say.

Hệ thống an toàn của 760Li gồm chống bó cứng ABS, cân bằng điện tử DSC. Phân bổ lực phanh điện tử EBD. Tính năng kiểm soát độ bám đường DTC hoạt động dựa trên góc lái (Đánh lái gấp), tốc độ, mức chệch hướng và lực đạp phanh. Khi thấy nguy hiểm, DTC sẽ tự giảm công suất động cơ để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, chiếc sedan này còn có bộ làm khô đĩa phanh, hỗ trợ khởi động trên dốc.

Mức giá tại Mỹ dành cho 760Li vào khoảng 137.000 USD.

Facebook Twitter Google Bookmarks E-mail Bản In
BMW 760Li trang bị cảm biến trước sau, camera hai bên hông. Gạt mưa tự động.
Gương chỉnh điện, chống chói.


Nội thất bọc da và gỗ. Trần bọc da lộn.
Vô-lăng 3 chấu dễ cầm.
Hộp số tự động 8 cấp.
Cần số đặc trưng của BMW.
Bộ điều khiển iDrive cho hàng ghế sau.
Chế độ Sport với hệ thống treo khí nén được làm cứng.
Camera lùi hiển thị trên màn hình trung tâm.
Chế độ Night Vision.
Hình ảnh từ hai camera bên hông.
Hiển thị tốc độ lên kính chắn gió.

Ảnh: T.N.


VnExpress

Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "BMW 760Li - 'xe sang bọc nhung' ở Việt Nam"

Đăng nhận xét