Thứ Năm, 21 tháng 10, 2010

Toyota không “ruồng bỏ” Nhật Bản

(Dân trí) - CEO Akio Toyoda của Toyota đã lên tiếng phủ nhận tin đồn rằng tập đoàn sẽ đóng cửa các nhà máy ở Nhật Bản và tăng sản lượng ở nước ngoài, do chi phí sản xuất trong nước quá cao khi đồng yên lên giá.

Do xuất hiện nhiều tin đồn về việc này vào cuối tuần trước, chủ tịch kiêm CEO Akio Toyoda của Toyota đã phải lên tiếng. Ông nói: “Tôi biết rằng tình hình sản xuất hiện tại rất khó khăn, nhưng Toyota sẽ vẫn duy trì hoạt động sản xuất tại Nhật Bản.”

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã tăng sản lượng ở nước ngoài khi đồng yên lên giá mạnh so với đô-la Mỹ và một số đồng tiền lớn khác. Hôm 18/10, tỷ giá yên/USD đã ở quanh mức kỷ lục hơn 15 năm qua là 81 yên/USD tại Tokyo.

Ông Toyoda kỳ vọng chính phủ Nhật Bản sẽ có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô vốn được coi là trụ cột của ngành công nghiệp. Ông cũng cho biết Toyota dự kiến trong tương lai sẽ mở rộng hoạt động sản xuất ở nước ngoài.

Dây chuyền lắp ráp xe Toyota Prius tại Nhật Bản (Ảnh: Getty Images)

Cuối tuần trước, tờ Asahi của Nhật đưa tin Toyota đang cân nhắc xây dựng nhà máy thứ hai tại Mexico để đối phó với sự tăng giá của đồng yên khiến chi phí sản xuất trong nước tăng cao.

Toyota hiện chủ yếu sản xuất xe bán tải cho thị trường Mỹ tại Mexico. Tờ Asahi cho biết nhà sản xuất ô tô số một Nhật Bản và thế giới này dự kiến sản xuất các xe cỡ nhỏ cho thị trường Bắc Mỹ tại nhà máy mới khoảng từ năm 2013.

Trong khi đó, tờ Tokyo Shimbun cho biết Toyota đang cân nhắc dừng xuất khẩu xe Corolla từ Nhật Bản từ khoảng năm 2013 và chuyển hoạt động sản xuất xe này ra nước ngoài.

Mẫu Corolla hiện được sản xuất tại 15 nước. Năm 2009, Toyota đã sản xuất khoảng 235.000 xe Corolla tại Nhật Bản (trong đó gần 60% để xuất khẩu), và 815.000 xe ở nước ngoài. Toyota dự kiến bắt đầu sản xuất xe Corolla tại nhà máy mới ở Mississippi (Mỹ) từ mùa thu năm 2011, sau khi đóng cửa nhà máy California trước đây liên doanh với GM.

Tờ Tokyo Shimbun cũng cho biết Toyota đang cân nhắc chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất xe Corolla phục vụ thị trường nội địa sang một trong các công ty con. Toyota hiện tự sản xuất mẫu xe này tại nhà máy ở Takaoka.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đều khẳng định rằng sẽ không đóng cửa bất kỳ nhà máy lắp ráp trong nước nào, nhưng lãnh đạo công ty cũng cảnh báo rằng các nhà cung cấp có thể buộc phải chuyển sản xuất ra nước ngoài.

Chủ tịch Osamu Masuko của Mitsubishi cuối tuần trước cho biết ông nghĩ chính phủ không nhận thấy mức độ thiệt hại của việc đồng yên tăng giá đối với các doanh nghiệp.

Hồi đầu tháng, Nissan cho biết có thể họ sẽ chuyển hoạt động sản xuất của một nhà máy tại Nhật sang một công ty con mới, để tạo điều kiện thương lượng lương nhân công với các tổ chức công đoàn và ép các nhà cung cấp hạ giá.

Nhật Minh

Theo Just-Auto

Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Toyota không “ruồng bỏ” Nhật Bản"

Đăng nhận xét