Thứ Ba, 12 tháng 10, 2010

GM thiếu trung thực về Chevy Volt

(Dân trí) - Không như lời hứa hẹn Chevy Volt chạy hoàn toàn bằng điện, cuối cùng GM cũng đã phải thừa nhận rằng đôi lúc xe vận hành bằng động cơ đốt trong truyền thống. Thông tin này khiến nhiều người phẫn nộ…
Trên trang thông tin truyền thông chính thức của GM hiện vẫn có dòng tít: “Xe Chevrolet Volt 2011 hoàn toàn chạy bằng điện”.

Nhưng thực tế lại không phải vậy. Chevy Volt không phải là một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện như GM tuyên bố. Nhớ lại cách đây 3 năm, GM từng khẳng định: “Chevrolet Volt không phải là xe hybrid. Nó là một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện, được thiết kế và chế tạo để có thể vận hành trong mọi điều kiện khí hậu.”

Trên thực tế, Chevy Volt là xe hybrid sạc điện và có nhiều điểm chung với các xe hybrid như Toyota Prius.

Và giờ đây, GM đã xác nhận rằng trong một số trường hợp xe Volt có thể vận hành bằng động cơ đốt trong. Sự thật này được đưa ra ánh sáng sau khi tạp chí Motor Trend có cơ hội chạy thử Volt.

GM cho biết động cơ đốt trong không bao giờ hoàn toàn điều khiển bánh xe, mà chỉ có vai trò hỗ trợ. Dù vậy thì điều này cũng hoàn toàn trái ngược những gì GM đã hứa hẹn về Chevy Volt.

“Trái tim” của Volt là hệ thống động cơ Voltec và “trái tim” của hệ thống này là hệ dẫn động điện 4ET50 gồm hai mô-tơ điện. Và thực tế là hệ thống 4ET50 kết nối trực tiếp với một động cơ xăng Ecotec 1.4L bốn xy-lanh.

Khi bộ pin lithium-ion của xe Volt yếu đi, động cơ đốt trong Ecotec kích máy phát điện để sản xuất điện năng cần thiết cho xe chạy. Và trong một số trường hợp, như xe chạy ở vận tốc khoảng 110km/h, động cơ đốt trong sẽ trực tiếp điều khiển trục trước kết hợp với mô-tơ điện.

Xe Chevy Volt thuộc loại hybrid xăng điện không phải là việc gì xấu xa, đáng lên án, mà thậm chí ngược lại, đáng hoan nghênh vì về bản chất nó cũng “xanh” như Prius. Điều đáng nói ở đây là GM đã không giải thích rõ điều này mà trước nay luôn khẳng định Chevy Volt là xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Nhật Minh

Theo Inside Line, Autoblog

Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "GM thiếu trung thực về Chevy Volt"

Đăng nhận xét