Thứ Năm, 14 tháng 10, 2010

Toyota đầu tư lớn cho xe RAV4 chạy điện

(Dân trí) - Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, sẽ trả cho đối tác Tesla Motors khoảng 60 triệu USD để phát triển hệ thống pin, mô-tơ và một số linh kiện, phụ tùng khác cho phiên bản chạy điện của mẫu RAV4.
Mẫu RAV4 EV đời cũ của Toyota. Hiện chưa có hình ảnh nào của mẫu xe đời mới được tiết lộ.
Các điều khoản thoả thuận đã được hoàn tất hôm 6/10. Theo đó, Tesla sẽ phát triển bộ pin, mô-tơ, các thiết bị điện, hộp số và phần mềm dùng cho xe Toyota RAV4 phiên bản chạy điện.

Theo ông James Bell, chuyên gia phân tích thị trường của Kelley Blue Book, số tiền đầu tư này cho thấy Toyota không hề coi ô tô chạy điện là dòng sản phẩm phụ. Các công ty như Nissan và GM đang nhiệt tình theo đuổi các dự án phát triển ô tô chạy điện, và có vẻ như Toyota cũng đã quyết định vào cuộc.

Toyota mới đây đã giới thiệu với các đại lý của mình tại Mỹ phiên bản chạy điện của xe RAV4. Toyota hiện là nhà sản xuất có doanh số xe hybrid cao nhất thế giới, đứng đầu là mẫu Prius. Tập đoàn đã mua cổ phần Tesla trị giá 50 triệu USD trong năm nay nhằm hợp tác phát triển các mẫu ô tô chạy điện.

Tesla cũng vừa mua một nhà máy liên doanh trước đây của Toyota ở Fremont, tiểu bang California, Mỹ, và sẽ có một số thay đổi công nghệ đang dùng cho mẫu xe thể thao chạy điện Tesla Roadster (giá hơn 100.000 USD) để ứng dụng cho phiên bản chạy điện của RAV4. Hồi tháng 7, Toyota cho biết xe RAV4 EV dự kiến có mặt trên thị trường vào năm 2012.

Xe RAV4 EV chạy hoàn toàn bằng điện từng được Toyota giới thiệu với số lượng hạn chế trong thời gian từ năm 1997-2003 dưới hình thức cho thuê. Một số khách hàng sau khi hết hạn thuê xe đã quyết định mua luôn. Đến năm 2010 có 800 chiếc RAV4 EV đời cũ vẫn được sử dụng.

Nhật Minh

Theo Bloomberg

Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Toyota đầu tư lớn cho xe RAV4 chạy điện"

Đăng nhận xét