Chủ Nhật, 17 tháng 10, 2010

Rộ tin đồn kết thúc mối nhân duyên Ford - Mazda

(Dân trí) - Ford và Mazda đã sánh đôi khăng khít suốt từ năm 1979, khi Ford mua 25% cổ phần Mazda. Nhưng nay, mối nhân duyên kéo dài hơn 3 thập kỷ có thể sẽ chấm dứt, theo tờ Nikkei của Nhật Bản.
(Ảnh: Reuters)
Quan hệ hợp tác giữa Ford và Mazda trong suốt 3 thập kỷ qua chủ yếu là sử dụng chung cơ sở gầm bệ, đặc biệt với các mẫu xe bán tải cỡ nhỏ, và gần đây nhất là chia sẻ cơ sở gầm bệ của xe con.

Tuy nhiên trong nỗ lực cắt giảm nợ và củng cố nguồn vốn, Ford đã phải giảm tỷ lệ sở hữu Mazda từ 33,4% xuống còn 13,8% vào tháng 11/2008. Khi đó, cả Ford và Mazda đã nói rằng quan hệ giữa hai bên sẽ không thay đổi, và họ sẽ tiếp tục hợp tác trong tương lai như mấy thập kỷ qua.

Trên thực tế, Ford và Mazda đã khánh thành một nhà máy lắp ráp xe du lịch mới ở Thái Lan dưới dạng liên doanh vào tháng 7/2009, nhưng đến tháng 11 cùng năm, Mazda đã phát hành cổ phiếu ra công chúng để huy động vốn đầu tư phát triển hệ thống hybrid và một số công nghệ khác. Việc này khiến tỷ lệ sở hữu của Ford trong Mazda xuống chỉ còn 11%.

Hồi tháng 3 năm nay, Mazda tuyên bố sẽ hợp tác với Toyota trong lĩnh vực công nghệ hybrid. Dù vậy, cách đây hơn một tháng, Ford cho biết họ “hài lòng về mối quan hệ với Mazda.”

Nhưng có vẻ như 35 ngày đủ để có một thay đổi lớn, theo tờ Nikkei của Nhật số ra ngày 15/10, Ford sẽ bán đa số cổ phần còn lại trong Mazda cho tập đoàn Sumitomo và một số công ty khác hiện có quan hệ làm ăn với Mazda. Tờ Nikkei cho biết có thể Ford sẽ giảm tỷ lệ sở hữu xuống chỉ còn 3%, thậm chí ít hơn.

Hồi cuối tháng 5 năm nay, cũng theo Nikkei, giá trị cổ phiếu của Ford trong Mazda là khoảng 515 triệu USD, tức là đợt bán cổ phiếu này có thể đem về cho Ford khoảng 410 triệu USD.

Thương vụ này có sự can thiệp của Mazda, khi công ty yêu cầu chủ nợ lớn của mình là Sumitomo Banking Corp. mua lại đa số cổ phiếu mà Ford sẽ bán. Sumitomo hiện nắm giữ 2,9% cổ phần Mazda, nếu mua lại cổ phần từ Ford sẽ trở thành cổ đông độc lập lớn nhất.
Hiện tại, Ford vẫn chỉ có một khẳng định là không thay đổi tỷ lệ sở hữu Mazda và tuyên bố sẽ không bình luận gì thêm về những tin đồn.

Trong khi đó, chủ tịch ngân hàng Sumitomo cho biết Sumitomo Mitsui Financial Group sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của Mazda vào cuối năm nay.

Nhật Minh

Theo Leftlane, Reuters, Bloomberg


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Rộ tin đồn kết thúc mối nhân duyên Ford - Mazda"

Đăng nhận xét